Phát huy hiệu quả sử dụng chứng thư số trong cơ quan nhà nước tỉnh Tây Ninh

Thứ hai - 17/10/2016 10:00 170 0
Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước, phát huy hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành qua môi trường mạng, phục vụ người dân và các tổ chức doanh nghiệp; Thời gian qua, UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số trong cơ quan nhà nước trong địa bàn tỉnh. Việc triển khai sử dụng ứng dụng chữ ký số kết hợp với việc triển khai liên thông văn bản điện tử bước đầu phát huy hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí trong hoạt động cơ quan nhà nước trong tỉnh.

Ngay từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 15/CT-TTg về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động cơ quan nhà nước, lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh đã quan tâm chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản nhằm đẩy mạnh việc sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động cơ quan nhà nước trong tỉnh, trong đó đặc biệt chú trọng ứng dụng chữ ký số. Ngoài công tác phát triển hạ tầng, triển khai các hệ thống thông tin dùng chung, đồng bộ đến các cơ quan nhà nước của tỉnh và với mục tiêu nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo an toàn cho các giao dịch điện tử, nâng cao hiệu quả hoạt động chỉ đạo điều hành, tiết kiệm thời gian, chi phí cho các cơ quan nhà nước; Đến nay, trong toàn tỉnh đã cấp phát bàn giao thiết bị ký số cho 102 đơn vị, bao gồm các sở, ban ngành tỉnh; đơn vị trực thuộc các sở, ngành; UBND các huyện, thành phố và một số đơn vị cấp xã và 423 thiết bị ký số cho cá nhân là cán bộ, công chức thuộc các cơ quan nhà nước trong tỉnh. Các loại văn bản được quy định thực hiện ký số không thuộc loại văn bản mật bao gồm Báo cáo, Giấy mời, Lịch làm việc, Văn bản gửi các cơ quan để biết, để phối hợp; Công văn xin ý kiến góp ý; Thông báo: ý kiến kết luận của lãnh đạo cơ quan, đơn vị, giới thiệu con dấu, chữ ký, trụ sở làm việc.

Hiện nay, chức năng ký số trên văn bản điện tử đã được tích hợp trên hệ thống văn phòng điện tử triển khai đồng bộ tại các cơ quan nhà nước trong tỉnh từ cấp tỉnh đến cấp xã. Các cơ quan, đơn vị được cấp chứng thư số đã đưa vào sử dụng phục vụ trao đổi, gửi nhận văn bản điện tử trong các cơ quan nhà nước. Việc triển khai chữ ký số được tiến hành từng bước, từ việc đăng ký cấp phát, tập huấn, hướng dẫn cài đặt và sử dụng cho các đối tượng là lãnh đạo, phụ trách công nghệ thông tin và văn thư của các đơn vị. Việc quản lý, cấp mới, thu hồi khóa bí mật bảo đảm tuân thủ quy định của Bộ Nội vụ tại Thông tư số 05/2010/TT-BNV ngày 01/7/2010 và Thông tư 08/TT-BQP ngày 01/02/2016 của Bộ Quốc phòng quy định về cung cấp, quản lý, sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội.

Đến nay có thể khẳng định, việc triển khai chữ ký số được tiến hành từng bước, phù hợp với tình hình của địa phương. Sau khi có văn bản chỉ đạo triển khai thử nghiệm chữ ký số tại một số cơ quan nhà nước trong tỉnh, các đơn vị đã nghiêm túc triển khai, thể hiện trách nhiệm và nhận thức cao của lãnh đạo các cấp. Các đơn vị đã thể chế hóa việc áp dụng chữ ký số thông qua ban hành các văn bản quy định nhằm tạo cơ sở thúc đẩy triển khai chữ ký số trong quy trình xử lý công việc qua mạng. Chức năng ký số được tích hợp vào trong phần mềm văn phòng điện tử, đồng thời kết nối liên thông tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng. Chứng thư số đã phát huy hết hiệu quả sử dụng trong thực tế; hầu hết các đơn vị đã thực hiện ký số các loại văn bản điện tử theo quy định của UBND tỉnh và thực hiện theo quy trình phát hành văn bản trên hệ thống phần mềm văn phòng điện, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Gia Huy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây