Tổ công nhân công trình đô thị tham gia giữ gìn an ninh trật tự

Thứ tư - 11/03/2015 09:00 46 0
Ngày 09/03/2015, Ban chỉ đạo Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) tỉnh Tây Ninh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2014.

Tại hội nghị này, ngoài việc báo cáo kết quả hoạt động năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015, Ban tổ chức còn dành thời gian để các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến và trình bày một số mô hình hay, kinh nghiệm tốt trong Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử lược ghi và giới thiệu cùng bạn đọc nội dung 6 tham luận của đại biểu.

            Tổ công nhân công trình đô thị tham gia giữ gìn an ninh trật tự

Công ty cổ phần công trình đô thị Tây Ninh là công ty cổ phần có vốn nhà nước chi phối 40%, có 297 cán bộ công nhân viên, công ty có rất nhiều lực lượng làm nhiệm vụ khác nhau, đặc biệt công ty chúng tôi có 22 tổ 212 công nhân làm nhiệm vụ vệ sinh trên các tuyến đường phố vào ban đêm từ 21 giờ đến 5 giờ sáng. Quá trình làm việc trong đêm khuya, trong lúc đường vắng, mọi nhà đều đóng cửa thì trên đường phố và các điểm công cộng, có lúc cũng có xuất hiện một số trường hợp như tụ tập hút chích, say xỉn gây gỗ đánh nhau, tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng, có vài biểu hiện khác nghi ngờ trộm cắp tài sản, điển hình, tổ công nhân chúng tôi đã báo cáo cho lực lượng Công an bắt được 3 người tại tiệm bán hàng kim khí điện máy phường 3, thành phố Tây Ninh thu hồi tài sản trị giá trên 80 triệu đồng.

  Công ty chúng tôi rất vui mừng khi Ban chỉ đạo thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh có Công văn số: 2695/BCĐ ngày 20/10/2014 về triển khai xây dựng mô hình “Tổ công nhân công trình đô thị tham gia giữ gìn ANTT” đây là điều kiện để lực lượng chúng tôi xây dựng lực lượng công nhân làm việc ban đêm nâng cao ý thức tham gia giữ gìn ANTT ở địa phương. Khi nhận được Công văn số 2695/BCĐ của Ban chỉ đạo tỉnh và hướng dẫn của Phòng Xây dựng Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh, ngày 01/12/2014 Công ty chúng tôi đã ra quyết định thành lập 22 tổ trong mô hình, phân công Tổ trưởng, ban hành quy chế hoạt động, tiến hành ra mắt, đến nay mô hình này hoạt động có nhiều hiệu quả cụ thể như sau.

  Chúng tôi quán triệt, sinh hoạt cho lực lượng công nhân viên của công ty nhận thức được nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự là trách nhiệm của mọi người dân, nhân viên chúng tôi là một tổ chức quần chúng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được Ban chỉ đạo tỉnh chỉ đạo xây dựng phải phối hợp thật tốt với lực lượng Công an các cấp để ngăn chặn xử lý các hành vi phạm tội, tệ nạn xã hội hoạt động vào ban đêm, đến nay thì nhận thức của lực lượng công nhân vệ sinh chúng tôi đã nâng lên rõ rệt.

  Chúng tôi đã thông báo đến Công an các phường, thị trấn biết đoạn đường nào do tổ công nhân vệ sinh hoạt động, ai làm tổ trưởng, họ tên các nhân viên còn lại để tạo mối quan hệ trao đổi thông tin. Đến nay các tổ công nhân chúng tôi đều nhận được số điện thoại bàn của Công an phường, thị trấn và các đồng chí trưởng, phó Công an phường, thị trấn với Cảnh sát khu vực, nếu phát hiện việc gì, xảy ra ở đâu chúng tôi thông báo chính xác kịp thời. Mặt khác chúng tôi cũng cung cấp số điện thoại của lực lượng công nhân cho Công an phường, cảnh sát khu vực nắm rõ để tiện liên lạc khi cần. Tóm lại hiện nay vào ban đêm thì lực lượng công nhân làm vệ sinh đường phố và Công an phường, thị trấn thường xuyên liên lạc trao đổi thông tin có liên quan đến an ninh trật tự trên đường phố.

  Từ khi triển khai mô hình này Công an thành phố Tây Ninh, huyện Hòa Thành có tổ chức gặp gỡ các tổ công nhân chúng tôi vào thời gian thích hợp để hướng dẫn cách phát hiện và các biểu hiện liên quan tiêm chích ma túy, trộm cắp, đua xe trái phép, gây rối đánh nhau, từ đó đề ra các phương pháp, báo cáo, thông tin khi phát hiện ra các nghi vấn này,  từ đó, lực lượng công nhân chúng tôi có phần hiểu biết thêm cách nhận diện ra đối tượng liên quan tội phạm, tệ nạn xã hội và cách báo tin cho Công an.

  Riêng tổ công nhân đường phố “trong mô hình tổ công nhân đô thị tham gia giữ gìn ANTT” cũng đã cung cấp cho lực lượng Công an phường, thị trấn các điểm thường tổ chức uống rượu, bia say, hay gây rối đánh nhau, các đoạn đường thường xuyên có các nhóm thanh niên trẻ tổ chức chạy xe lạng lách đánh võng, các điểm thường có nhóm tụ tập đêm khuya … để địa phương chủ động có kế hoạch giải quyết.

  Qua triển khai mô hình này hàng tháng “Tổ công nhân công trình đô thị tham gia giữ gìn ANTT” chúng tôi thường xuyên nhận được các thông báo về phương thức thủ đoạn hoạt động của các tội phạm, tệ nạn xã hội do lực lượng Công an gửi đến giúp chúng tôi có nhiều thông tin, nắm được phương thức hoạt động để nhận biết rõ hơn về bản chất của các biểu hiện liên quan tội phạm, tệ nạn xã hội.

  Từ khi mô hình “Tổ công nhân công trình đô thị tham gia giữ gìn ANTT” chúng tôi đã cung cấp cho lực lượng Công an phường, thị trấn nhiều nguồn tin quan trọng, giúp lực lượng Công an bắt giữ 01 vụ, 01 đối tượng trộm cắp, thu hồi 01 xe mô tô trả lại bị hại, 01 xe mô tô vắng chủ, 01 chiếc bóp có tài sản và giấy tờ quan trọng trả lại cho người bị đánh rơi, báo cho lực lượng cảnh sát 113 một số vụ uống rượu say, đánh nhau gây thương tích, tụ tập gây rối, đua xe trái phép …Những việc làm này đã góp phần rất lớn vào nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở địa phương.

  Phải khẳng định rằng việc triển khai mô hình “Tổ công nhân công trình đô thị tham gia giữ gìn ANTT” là rất phù hợp bước đầu mô hình hoạt động rất có hiệu quả, góp phần vào nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, nhất là địa bàn trên đường phố vào ban đêm, tạo điều kiện cho lực lượng công nhân với lực lượng Công an gắn bó nhiều hơn tin chắc tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố thời gian tới sẽ tốt hơn, tội phạm, tệ nạn xã hội sẽ được kiềm chế.

Trên đây là những ý kiến tham luận được ông Nguyễn Thái Bình- Phó Giám đốc Công ty cổ phần công trình đô thị Tây Ninh trình bày tại hội nghị.

HP

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây