Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới

Thứ ba - 29/05/2018 17:00 112 0

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vừa ban hành Kế hoạch về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới.

Với mục đích, tạo sự thống nhất, nâng cao nhận thức và hành động của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới; nâng cao trách nhiệm mỗi người dân, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ, chính quyền, sự tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các ngành và vai trò nòng cốt của ngành y tế, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII).

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu, các cấp uỷ, tổ chức đảng quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đến chi bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành và phát huy vai trò trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết này.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu để chỉ đạo thực hiện, trong đó mục tiêu chung là, nâng cao sức khoẻ cả về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người dân. Xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả. Phát triển nền y học khoa học, dân tộc và đại chúng. Bảo đảm mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khoẻ. Xây dựng đội ngũ cán bộ y tế "Thầy thuốc phải như mẹ hiền", có năng lực chuyên môn vững vàng, tiếp cận trình độ y học tiên tiến.

Về mục tiêu cụ thể, đến năm 2025: Tuổi thọ trung bình khoảng 74,5 tuổi, số năm sống khỏe đạt tối thiểu 67 năm. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 95% dân số. Tỷ lệ chi trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình cho y tế giảm còn 35%... Phấn đấu trên 90% dân số được quản lý sức khoẻ; 95% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm. Tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt trên 80%....đến năm 2030, tuổi thọ trung bình khoảng 75 tuổi, số năm sống khỏe đạt tối thiểu 68 năm; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế trên 95% dân số. Bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đạt 95% với 14 loại vắc xin. Phấn đấu trên 95% dân số được quản lý sức khoẻ; 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm…

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, trong đó tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và của toàn xã hội trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Cấp uỷ, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân, bảo đảm sự thống nhất về nhận thức và hành động trong toàn hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận và tham gia tích cực của nhân dân; coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu sự phát triển của đất nước và của địa phương.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, khắc phục căn bản tình trạng quá tải bệnh viện. Củng cố và phát triển hệ thống khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng toàn diện trên các mặt cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực của hệ thống y tế công lập; phát triển đa dạng các loại hình y tế: công lập và tư nhân, quân y và dân y, đông y và tây y. Phát triển theo hướng tiêu chuẩn hóa về quy trình, quy chế, chất lượng, hướng đến sự hài lòng của người bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác đào tạo và thu hút nguồn nhân lực; có cơ chế thu hút chuyên gia y tế từ tuyến trên về tỉnh làm việc ngắn hạn dưới nhiều hình thức linh hoạt. Tiếp tục đổi mới, sắp xếp, hoàn thiện hệ thống tổ chức y tế theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất xuyên suốt về chuyên môn, nghiệp vụ theo ngành và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Tăng cường đầu tư, bảo đảm tốc độ tăng chi cho y tế cao hơn tốc độ tăng chi ngân sách nhà nước. Tập trung ngân sách nhà nước cho y tế dự phòng, y tế cơ sở, bệnh viện ở vùng biên giới, các lĩnh vực phong, lao, tâm thần...; dành ít nhất 30% ngân sách y tế cho công tác y tế dự phòng.

Chủ động, tích cực hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác trong và ngoài nước. Hợp tác chặt chẽ với các viện, trường, bệnh viện tuyến Trung ương, Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội và các tỉnh trong khu vực cũng như tranh thủ các nguồn lực nước ngoài trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ, đầu tư phát triển các cơ sở y tế chuyên sâu, hiện đại.

TỐ TUẤN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây