Tăng cường giáo dục phòng tránh ma túy cho học sinh trong nhà trường

Thứ hai - 23/03/2015 09:00 75 0
Trong những năm qua, tình hình tội phạm và các loại tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp. Trong đó, tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy và các chất kích thích trong đối tượng thanh thiếu niên có chiều hướng gia tăng và trở thành vấn đề quan tâm của các cấp, các ngành, của nhà trường và của toàn xã hội.

CamHong.jpg

Ảnh minh họa

Trước tình trạng sử dụng ma túy của học sinh, sinh viên đang gia tăng một cách mạnh mẽ, việc tăng cường giáo dục kỹ năng phòng tránh ma túy cho các em càng trở nên cấp thiết.

Giáo dục kỹ năng phòng chống ma túy cho học sinh, sinh viên là một trong những nội dung quan trọng cần được chú trọng trong nền giáo dục hiện đại. Giáo dục cho các em nhận biết về ma túy, đương đầu với những cám dỗ từ ma túy, từ hành vi lôi kéo sử dụng trái phép chất ma túy,….nhằm giúp cho các em biết sống theo các chuẩn mực, không vi phạm pháp luật, xây dựng cho bản thân cuộc sống lành mạnh, tương lai tốt đẹp để trở thành người có ích cho xã hội.

Theo đó, một số giải pháp đề ra nhằm tăng cường giáo dục kỹ năng phòng tránh ma túy và các tệ nạn xã hội khác cho học sinh như sau:

Thứ nhất: Nhà trường cần có kế hoạch cụ thể và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức toàn thể trong việc triển khai thực hiện chương trình phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội. Có biện pháp phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những tác động tiêu cực trong việc sử dụng Internet, trò chơi điện tử có nội dung xấu và không lành mạnh trong học sinh, định hướng cho các em vào các trang Web lành mạnh, phục vụ cho việc học tập. Kịp thời kiến nghị chính quyền địa phương có biện pháp kiểm tra, giám sát, xử lý những biểu hiện phức tạp về các tệ nạn xã hội, gây tác động xấu đến học sinh, vận động học sinh không tham gia các trò chơi games bạo lực, cấm học sinh đánh bài, uống rượu, bia trong và ngoài giờ học.

Thứ hai: Nhà trường cần có kế hoạch và thường xuyên đẩy mạnh, tăng cường công tác giáo dục định hướng, nắm bắt về tư tưởng, phẩm chất đạo đức lối sống cho toàn thể học sinh, nâng cao tinh thần cảnh giác cho học sinh đối với các thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ của các phần tử xấu. Nâng cao nhận thức đúng đắn về các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nội quy, quy định của ngành, nhà trường, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình giáo dục và đào tạo của nhà trường.

Thứ ba: Thường xuyên nhắc nhở, động viên các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường như: Công đoàn, Đoàn thanh niên... đấu tranh có hiệu quả trong phòng chống ma tuý và các tệ nạn xã hội. Đẩy mạnh hoạt động phòng chống ma tuý và các tệ nạn xã hội, tổ chức nhiều hoạt động phong trào, tạo sân chơi lành mạnh cho các em học sinh tham gia các hoạt động của trường như: các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đẩy mạnh phong trào thi đua trong các tổ chức Đoàn Thanh niên.

Gắn công tác phòng chống ma tuý và các tệ nạn xã hội với công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoại khóa như: thi tìm hiểu kiến thức về phòng chống ma túy, các tiểu phẩm văn nghệ, toạ đàm,... đây cũng là một trong các giải pháp nâng cao kỹ năng phòng tránh ma túy và các tệ nạn xã hội cho học sinh.

Tạo sự liên kết chặc chẽ các mối quan hệ nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương trong việc quản lý giờ giấc học tập, sinh hoạt vui chơi, kết quả học tập của các em học sinh.

Hàng năm có tổng kết đánh giá kết quả thực hiện công tác phòng, chống ma tuý và các tệ nạn xã hội, đồng thời có sự định hướng cho công tác phòng, chống ma tuý và các tệ nạn xã hội trong thời gian tới. Khen thưởng, biểu dương các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống ma tuý và các tệ nạn xã hội.

Cát Tường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây