Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ tư - 26/10/2016 18:00 25 0
Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thời gian tới, Ngày 25/10/2016, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành công văn số 3012/UBND-VX yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung triển khai một số nội dung sau:

Tổ chức triển khai đồng bộ, có hiệu quả các văn bản về ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh (Danh mục các văn bản theo phụ lục đính kèm). Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phải trực tiếp chịu trách nhiệm về tiến độ, kết quả ứng dụng CNTT tại đơn vị, địa phương mình phụ trách, xem đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên.

Về ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính: Triển khai thực hiện ứng dụng hiệu quả các phần mềm dùng chung, hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh, phần mềm ứng dụng quản lý chuyên ngành theo mục đích, yêu cầu sử dụng; khi triển khai các hệ thống thông tin chuyên ngành phải đảm bảo tính đồng bộ, có khả năng tích hợp, liên kết được với các hệ thống dùng chung đã xây dựng và tránh đầu tư trùng lắp với các hệ thống của Bộ, ngành Trung ương. Đối với các hệ thống thông tin cần phải có thông tin về công dân, nhân sự thì bắt buộc phải liên thông với cơ sở dữ liệu dân cư do Công an tỉnh xây dựng và quản lý.

Thực hiện ứng dụng chữ ký số, từng bước thay thế văn bản giấy trong quản lý, chỉ đạo, điều hành. Tăng cường trao đổi văn bản điện tử trong nội bộ và giữa các cơ quan, đơn vị (bằng hệ thống liên thông văn bản điện tử) thông qua phần mềm quản lý văn bản điều hành và hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 59/2014/QĐ-UBNDngày 22/10/2014 và Quyết định 07/2016/QĐ-UBNDngày 09/3/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Cung cấp đầy đủ các thông tin kịp thời, chính xác theo quy định tại Điều 28, Luật Công nghệ thông tin năm 2006 và Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/06/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, trong đó cần chú trọng các mục thông tin như: Văn bản quy phạm pháp luật; quy hoạch, kế hoạch; thông tin quản lý, chỉ đạo, điều hành; thủ tục hành chính; tuyên truyền, phổ biến pháp luật phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tổ chức rà soát, bổ sung, thay thế, quản lý, cập nhật bộ thủ tục hành chính của tỉnh trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và các cổng thành phần của đơn vị. Thực hiện gỡ bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp, hết hiệu lực. Xây dựng, hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, chuẩn hóa các mẫu biểu hành chính để thuận lợi cho việc tin học hóa, đảm bảo các giao dịch giữa các cơ quan Nhà nước, giữa cơ quan Nhà nước với tổ chức, doanh nghiệp và người dân được nhanh chóng, tiện lợi.

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong triển khai, ứng dụng hệ thống một cửa điện tử, các dịch vụ công mức 3, mức 4, hệ thống thông tin kinh tế - xã hội tại địa phương.

Các ngành, lĩnh vực, địa phương xây dựng kế hoạch tổng thể về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là các ngành Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, Lao động – Thương binh và Xã hội.

Về ứng dụng CNTT của cán bộ, công chức, viên chức: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng có hiệu quả các ứng dụng CNTT đã triển khai; tuyên truyền cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết, khai thác, sử dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đưa tiêu chuẩn ứng dụng CNTT trong công tác quản lý hành chính nhà nước là một trong những nội dung của việc đánh giá thi đua, khen thưởng hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương; Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc sử dụng văn bản điện tử của cán bộ, công chức, viên chức trong công việc, coi đây là trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hành tiết kiệm, cải cách hành chính.

Về nhân lực ngành CNTT: Đảm bảo phân công tối thiểu 01 nhân lực chuyên trách CNTT tại sở, ban, ngành tỉnh, Văn phòng UBND cấp huyện; ưu tiên bố trí, tuyển dụng cán bộ làm công tác chuyên trách về công nghệ thông tin, quản trị mạng tại đơn vị, tạo điều kiện cho cán bộ quản trị mạng được đào tạo nâng cao nghiệp vụ.

Về hạ tầng công nghệ thông tin: Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố ưu tiên bố trí kinh phí thường xuyên hàng năm, kết hợp với các chương trình, dự án, các nguồn vốn khác để đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hoàn thiện hệ thống mạng nội bộ của đơn vị; tạo điều kiện để tất cả cán bộ, công chức có máy tính phục vụ tác nghiệp; Việc bố trí trang thiết bị tin học cho cá nhân khai thác sử dụng theo nguyên tắc mỗi cá nhân chỉ được bố trí thiết bị 1 lần không phân biệt nguồn kinh phí hoặc nguồn trang cấp nào.

Tuân thủ nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn thông tin trong ứng dụng CNTT tại đơn vị mình; Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện rà soát, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin; Cần chủ động thực hiện các biện pháp kỹ thuật cụ thể để đảm bảo an toàn thông tin; Trong trường hợp xảy ra sự cố phải báo ngay cho Sở Thông tin và Truyền thông để phối hợp xử lý.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức xây dựng Chính quyền điện tử cấp tỉnh; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, triển khai hệ thống một cửa điện tử; liên kết, tích hợp lên cổng thông tin điện tử của tỉnh các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; Góp ý, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về các nội dung liên quan đến triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực của các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Hằng năm báo cáo chi tiết, đánh giá, phân tích tình hình và kết quả ứng dụng công nghệ thông tin của các đơn vị, địa phương.

Rà soát, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức tin học cho cán bộ công chức, viên chức theo Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông về quy định Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT.

Xây dựng bộ tiêu chí ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan nhà nước tỉnh để làm cơ sở đánh giá tình hình ứng dụng CNTT tại các Sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố; phối hợp với Sở Nội vụ trong việc xây dựng kế hoạch phát động thi đua ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước hàng năm.

Tích cực tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn thông tin trong ứng dụng CNTT. Chủ động thực hiện, đề xuất các biện pháp kỹ thuật cụ thể để đảm bảo an toàn thông tin.

Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh nâng cao chất lượng đường truyền mạng và trang thiết bị của các cơ quan Nhà nước, đáp ứng kịp thời yêu cầu của người sử dụng;

Tổ chức tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận thông tin, các dịch vụ công, đặc biệt là các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao (mức độ 3, mức độ 4).

Thường xuyên khảo sát, thu thập thông tin, đánh giá mức độ ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh; sơ kết, tổng kết tiến độ thực hiện, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh các khó khăn, vướng mắc phát sinh, đề xuất phương hướng giải quyết.

Sở Nội vụ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước, nhằm hiện đại hoá từng bước nền hành chính điện tử; Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống một cửa điện tử tại các cơ quan, đơn vị đã triển khai tích hợp trên Cổng thông tin điện tử tỉnh; Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch phát động thi đua ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước hàng năm. Cuối năm có sơ kết đánh giá báo cáo và đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh biểu dương, khen thưởng những đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, triển khai thực hiện đạt các mục tiêu đề ra. Là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây