Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật, góp phần và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ và nhân dân

Thứ năm - 02/07/2015 17:00 66 0
Công tác truyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong những năm qua, việc phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; Đồng thời kết hợp công tác trợ giúp pháp lý đã góp phần tích cực trong việc nâng cao ý thức chủ động, tích cực tìm hiểu pháp luật và thói quen chấp hành pháp luật của công chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh ban hành các kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện về công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL). Với nhiều hình thức phong phú, công tác tuyên truyền PBGDPL thu hút nhiều lượt người tham gia. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2015, tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản về pháp luật cho cán bộ và nhân dân được 12.667 cuộc với 524.531 lượt người tham dự; phát 116.009 tài liệu phổ biến giáo dục pháp luật miễn phí; tủ sách pháp luật có 773 lượt người tìm hiểu.

Với việc đẩy mạnh truyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã góp phần kéo giảm tình hình vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là pháp luật về an toàn giao thông đã kéo giảm tại nạn giao thông cả 3 mặt, nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của bộ máy nhà nước, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, ổn định an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Song song với công tác tuyên truyền PBGDPL, công tác trợ giúp pháp lý được triển khai thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt trong năm 2015, tỉnh đã tổ chức các hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động; phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ Tư pháp trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hỗ trợ và trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, Trung tâm đã trợ giúp pháp lý được 237 vụ việc, trong đó tư vấn pháp luật: 191 vụ; tham gia tố tụng 46 vụ, tổ chức 15 đợt trợ giúp pháp lý lưu động, đã cấp phát: 4.346 tờ gấp các loại cho 610 lượt người dân tham dự. Các Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý tổ chức sinh hoạt tương đối thường xuyên, thu hút được nhiều hội viên và nhân dân tham dự. Tại các buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm đã giới thiệu nhiều văn bản pháp luật mới thiết thực với người dân tại địa phương đồng thời đã tư vấn, giải đáp thắc mắc cho nhân dân.

Với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh trong công tác chỉ đạo điều hành, bên cạnh là sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành trong tỉnh, góp phần quan trọng trong việc tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, quản lý xã hội bằng pháp luật, tạo ra hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất cho việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Công tác truyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã thực hiện đa dạng, hình thức phong phú đi vào từng đối tượng; công tác trợ giúp pháp lý đã góp phần tích cực trong việc nâng cao ý thức chủ động, tích cực tìm hiểu pháp luật và thói quen chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân, nâng cao kỷ luật, kỷ cương, ổn định an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây