Tăng cường xử phạt đối với các trường hợp không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn khi tham gia giao thông

Thứ sáu - 30/10/2015 09:00 44 0
Hiện nay, tình trạng không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm kém chất lượng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Người dân đã dần ý thức được tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Tỉ lệ người tham gia giao thông bằng xe môtô, xe gắn máy đội mũ bảo hiểm trên địa bàn tỉnh đạt trên 98%. Để có được kết quả đó là nhờ công tác tuyên truyền của các sở, ngành, đoàn thể và công tác tuần tra nhắc nhở, xử phạt của lực lượng Cảnh sát giao thông và công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm của lực lượng Quản lý thị trường.

MBH.jpg

Hãy đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông

Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 08/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông thông, Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch số 485/KH-UBND ngày 21/3/2013 tổ chức chiến dịch tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm. Phối hợp với Công ty cổ phần Quốc tế Đại Việt, Công ty TNHH Camry tổ chức đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng có trợ giá cho người dân trên địa bàn tỉnh (đã đổi được 18.395 mũ). Phối hợp với Quỹ Thương vong Châu Á triển khai, thực hiện Chương trình "Nâng cao nâng tực thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em".

Hàng năm, Sở Công thương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, nhằm kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh mũ bảo hiểm. Kết quả, 5 năm (2011-2015), lực lượng liên ngành địa phương đã kiểm tra 108 cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm, phát hiện và lập biên bản xử phạt 41 cơ sở vi phạm với tổng số tiền phạt là 26,5 triệu đồng, tịch thu tiêu hủy 957 mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng, cảnh cáo 13 trường hợp.

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thành phố cũng đã tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy hoặc có đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai. Kết quả đã xử lý 9.223 trường hợp vi phạm, thành tiền 1,38 tỷ đồng.

Nhìn chung, lực lượng chức năng (Quản lý thị trường, Cảnh sát giao thông) của các địa phương đã tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm, xử phạt nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh mũ bảo hiểm, người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy không đội mũ bảo hiếm kể cả chở trẻ em nhưng không đội mũ bảo hiểm cho trẻ. Bên cạnh đó, các cửa hàng, cơ sở bán mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể.​

​Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ lâu đã khuyến cáo tầm quan trọng của đội mũ bảo hiểm và khuyến khích các nước thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Mũ bảo hiểm giúp giảm chấn thương nặng do tai nạn giao thông đến 69% và giảm khả năng tử vong do chấn thương sọ não đến 40%. Quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy đã được áp dụng tại Việt Nam từ năm 2007 đến nay và được đa số người tham gia giao thông chấp hành.​

TH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây