Tình hình triển khai thực hiện các mục tiêu Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới và công tác Bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn Thị xã Tây Ninh

Thứ năm - 17/10/2013 00:00 50 0
Hiện nay dân số nữ tham gia vào các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng tăng.

 

 

Thị xã Tây Ninh là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của tỉnh. Địa giới hành chính có 05 phường, 05 xã, diện tích tự nhiện 140 km2, dân số 127.870 người, trong đó có 65.219 nữ chiếm tỷ lệ 51% so với dân số. Hiện nay dân số nữ tham gia vào các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng tăng. Trong sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, lực lượng lao động nữ chiếm khoảng 70%; ngành giáo dục nữ chiếm khoảng 85%; ngành Y tế, nữ chiếm khoảng 84,5%. Trong quá trình đổi mới, chị em phụ nữ luôn phấn đấu “ học tập - lao động - sáng tạo” từng bước vươn lên tự khẳng định vai trò của mình, đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực góp phần quan trọng trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Về nhận thức công tác phụ nữ và bình đẳng giới trên địa bàn Thị xã có nhiều chuyển biến rõ rệt, vai trò của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội ngày càng được nâng lên. Công tác quy hoạch, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ nữ được đặc biệt quan tâm; cán bộ nữ được phân công khá đồng đều trong các lĩnh vực, phần lớn các chị đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện nay, số cán bộ lãnh đạo nữ  từ Thị xã đến cơ sở được quan tâm đưa đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác bẻo vệ, chăm sóc trẻ em đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể quan tâm chăm lo; thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Được sự quan tâm chỉ đạo,lãnh đạo kịp thời của Thị ủy, Ủy ban nhân dân Thị xã mà công tác triển khai thực hiện các Nghị quyết, Quyết định của Chính phủ và của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thực hiện chiến lược quốc gia, chương trình quốc gia về công tác bình đẳng giới và công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em được triển khai kịp thời và đồng bộ do đó các lĩnh vực hoạt động của phụ nữ, công tác phụ nữ ngày càng được nâng lên, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ từ Thị đến phường, xã đều quán triệt nội dung hoạt động và tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong việc thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về “ công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể Thị xã đã quan tâm chỉ đạo thực hiện trên từng lĩnh vực, đối với công tác phụ nữ: bình đẳng giới, chống bạo lực gia đình, kết hôn với người nước ngoài, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, góp phần thực hiện tốt các  hoạt động nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới trong xã hội, qua đó làm chuyển biến tích cực đến công tác phụ nữ trong toàn Thị xã.

Công tác Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được quan tâm, Thị xã luôn xem đây là nhiệm vụ có tính cấp bách, chiến lược và lâu dài, là điều kiện cần thiết trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai của đất nước; làm tốt công tác trẻ em là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Chính vì lẽ đó, hàng năm Ủy ban nhân dân Thị xã luôn dành một phần kinh phí tổ chức họp mặt, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân các ngày lễ, tết; đồng thời vận động các doanh nghiệp mạnh thường quân chung tay góp sức chăm lo cho các em.

Nhìn chung, trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân Thị xã đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác phụ nữ, công tác cán bộ nữ và mục tiêu bình đẳng giới, nhất là trong giai đoạn hiện nay, phụ nữ đã nỗ lực phấn đấu từng bước vươn lên khẳng định vai trò của mình, đạt nhiều thành tích trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giáo dục, y tế… lực lượng nữ chiếm trên 70% góp phần quan trọng trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Công tác tuyên truyền trong năm qua cũng đã góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về thực hiện Luật bình đẳng giới, về vai trò phụ nữ và công tác phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đặc biệt là nhận thức của xã hội, của gia đình trong việc phòng, chống bạo lực gia đình và việc nâng cao vai trò của phụ nữ trên các lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội. Đến nay, trên địa bàn Thị xã vấn đề định kiến không tôn trọng phụ nữ, phân biệt đối với, xúc phạm phụ nữ và trẻ em đã được ngăn chặn kịp thời. Phụ nữ Thị xã nói chung, nữ cán bộ, công chức nói riêng ngày càng có nhiều gương “ cá nhân điển hình tiên tiến” luôn phấn đấu đạt danh hiệu phụ nữ 2 giỏi “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, trong năm có 1.936 người đạt danh hiệu phụ nữ 2 giỏi. Công tác Bảo vệ, chăm sóc trẻ em cũng được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, đầu tư kinh phí nhằm thực hiện tốt các mục tiêu đề ra.

                                                                                                   Kim Hà

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây