Tây Ninh đạt giải tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2015

Thứ năm - 26/03/2015 11:00 42 0
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm 2015 – Khu vực phía Nam được tổ chức từ ngày 15 – 17.3.2015 tại tỉnh Đồng Tháp. Tây Ninh có 6 nhóm tham gia dự thi, kết quả có 1 đề tài đạt giải ba cấp quốc gia và giải nhì lĩnh vực vật liệu, công nghệ sinh học.

69426.jpg

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển chụp ảnh lưu niệm cùng với cô giáo Huỳnh Thu Trang và hai học sinh tại cuộc thi.

Đề tài đạt giải có tên "Nghiên cứu và ứng dụng Capsaicin trong phòng trừ rệp sáp phấn". Đây là sản phẩm nghiên cứu của nhóm giáo viên, học sinh trường THCS Chu Văn An (thành phố Tây Ninh), gồm có học sinh Trần Tấn Tài, Nguyễn Huỳnh Yến My (lớp 8A1), dưới sự hướng dẫn của cô Huỳnh Thu Trang- giáo viên dạy bộ môn sinh học.

Để đạt được kết quả trên, nhóm đã trải qua các vòng thi từ cấp trường, cấp thành phố đến cấp tỉnh và đạt giải cao. Trong mỗi vòng thi, nhóm phải chuẩn bị 1 gian trưng bày dự án, in báo cáo, học sinh trình bày kết quả nghiên cứu và phản biện trước Hội đồng giám khảo.

Cô Huỳnh Thu Trang cho biết, đề tài này được  thực hiện  từ nhu cầu thực tiễn trong việc trồng trọt của gia đình. Nhận thấy hợp chất capsaicin được chiết xuất từ trái ớt với đặc tính nóng và cay có khả năng tiêu diệt, xua đuổi rệp sáp, từ đó cô và học sinh của mình đã tiến hành nghiên cứu thử nghiệm, nhân nuôi rệp sáp phấn trên mãng cầu sau 27 ngày, ngâm dầm hoặc đun sôi trái ớt với tỷ lệ 200 gam ớt xay tương đương 100 gam nước, sau đó lọc lấy dịch chiết ớt rồi dùng bình xịt vào rệp sáp phấn sống trên cây mãng cầu. Kết quả, sau 3 ngày rệp sáp phấn chết, không tái xuất hiện trên cây trồng mà cây vẫn phát triển tốt, đặc biệt không gây độc hại đến sức khỏe con người cũng như môi trường.

Ưu điểm của phương pháp này là  giá thành rẻ, phù hợp trong trồng trọt quy mô hộ gia đình.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây