Tây Ninh: 5 năm thực hiện công tác Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội

Thứ sáu - 14/11/2014 00:00 38 0
Ban Dân vận Tỉnh ủy vừa tổ chức tổng kết công tác xây dựng đội ngũ cán bộ theo Kết luận số 62-KL/TW, ngày 8.12.2009 của Bộ Chính trị (khoá X) về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”.

 

Khối Thi đua Mặt trận và các đoàn thể tỉnh Tây Ninh ký kết giao ước thi đua năm 2014. Ảnh minh hoạ

Qua 5 năm triển khai và tổ chức thực hiện, đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh được kiện toàn, sắp xếp hợp lý, tinh gọn nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung và phương thức hoạt động trong thời kỳ mới.

Cán bộ chuyên trách đảm bảo tiêu chuẩn theo Nghị quyết hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành trung ương Đảng (khoá VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong 5 năm, biên chế chỉ tăng 2,87%, từ 382 người tăng lên 393 người. Trong đó, biên chế cấp tỉnh từ 150 người lên 152 người; cấp huyện từ 232 người lên 241 người.

Công tác quy hoạch cán bộ của các cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh thường xuyên được quan tâm, mở rộng dân chủ, công khai để phát hiện, giới thiệu nguồn cán bộ, bảo đảm yêu cầu “động” và “mở”, mỗi chức danh có ít nhất từ 2-3 dự nguồn, khắc phục tình trạng hình thức, khép kín trong từng cơ quan, đơn vị.

Định kỳ thực hiện việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung, quy hoạch cho phù hợp với cơ cấu số lượng, trình độ, năng lực, sở trường của cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ có triển vọng trong thực tiễn; đưa ra khỏi danh sách quy hoạch những cán bộ chưa bảo đảm tiêu chuẩn hoặc những cán bộ có mặt còn hạn chế không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm chú trọng, có kế hoạch đào tạo, tập huấn và bồi dưỡng cán bộ theo quy hoạch. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị của cán bộ làm công tác Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, huyện được nâng lên đáng kể.

Về chuyên môn nghiệp vụ: Thạc sĩ 05 (tăng 05); Đại học, cao đẳng: 265, tăng 28,01%. Về lý luận chính trị: cử nhân, cao cấp: 125, tăng 1,62%; Trung cấp: 146, tăng 3,54%.

Hầu hết cán bộ lãnh đạo, quản lý của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội được giới thiệu bầu vào các chức danh lãnh đạo, diện cấp ủy quản lý đều có trong quy hoạch, đáp ứng theo yêu cầu Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) và tiêu chuẩn chức danh cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Do đặc điểm của công tác vận động quần chúng nên công tác cán bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội không chỉ dừng ở cán bộ chuyên trách mà còn coi trọng việc kết hợp, phát huy có hiệu quả đội ngũ cán bộ bán chuyên trách và đội ngũ cộng tác viên.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3.6.2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị – xã hội.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây