Tây Ninh sơ kết công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn XXI (mùa khô 2021-2022)

Thứ năm - 18/08/2022 23:00 254 0
Sáng ngày 18/8, Ban Chỉ đạo về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ tỉnh Tây Ninh (Ban Chỉ đạo 515) tổ chức hội nghị sơ kết công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh và Campuchia giai đoạn XXI (mùa khô 2021-2022).


Quang cảnh hội nghị


Đại tá Hoàng Xuân Cường - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo 515 tỉnh chủ trì hội nghị

Đại tá Nguyễn Công Anh - Phó Chủ nhiệm chính trị, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 7 đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đại tá Hoàng Xuân Cường - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo 515 tỉnh chủ trì hội nghị.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh thường xuyên chỉ đạo cơ quan chức năng và các địa phương bám sát nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, đã tiếp nhận và xử lý 347 thông tin về hài cốt liệt sĩ (trong nước 90 thông tin, ở Campuchia 257 thông tin).

Qua công tác tìm kiếm, cơ quan chức năng đã tìm được 17 bộ hài cốt liệt sĩ trên địa bàn các huyện Tân Biên, Tân Châu và thành phố Tây Ninh. Riêng trên địa bàn ấp Tân Tiến, xã Tân Lập, huyện Tân Biên đã phát hiện và quy tập 15 hài cốt chưa xác định được danh tính. Đối với công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở Campuchia, hai đội K70 và K71 đã tìm kiếm, quy tập được 238 hài cốt liệt sĩ. Việc tìm kiếm này chủ yếu được thực hiện trong đợt 2 (từ ngày 21/2/2022 đến ngày 30/6/2022), đợt 1 không thực hiện do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/2022, toàn bộ 255 hài cốt đã được tìm kiếm, quy tập được trong giai đoạn này đã được tỉnh tổ chức lễ viếng, truy điệu và an táng trang trọng tại Nghĩ trang liệt sĩ Đồi 82 Tân Biên.

Theo thống kê, hiện nay, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đang quản lý 30.516 mộ liệt sĩ. Trong đó, mộ có đủ thông tin là 11.022; mộ có một phần thông tin 9.750; mộ không có thông tin 9.743. Tất cả thông tin về mộ liệt sĩ đều đã được hoàn thiện nhập vào dữ liệu.

Đạt được kết quả đó là nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đặc biệt là sự quan tâm của Ban Chỉ đạo 515 Quân khu, sự hướng dẫn, giúp đỡ của các cơ quan Quân khu và sự phối hợp thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành có liên quan, sự giúp đỡ của nhân dân Campuchia.

Tuy nhiên, qua thực hiện công tác này cho thấy, việc rà soát tổng hợp và kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ chưa thật sự chặt chẽ nên quá trình lập bản đồ năm 2021 cấp xã chưa thật sự chi tiết. Quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh còn thấp so với thông tin mộ liệt sĩ. Công tác phối hợp chưa kịp thời. Mặt khác, các đơn vị tham gia chiến đấu không biết chính xác số lượng liệt sĩ hy sinh trong từng trận đánh và nơi chôn cất ban đầu. Nhiều đơn vị có số lượng hy sinh lớn trong các căn cứ của địch nay không biết được nơi chôn cất.

Các đại biểu cùng thảo luận về công tác thông tin tuyên truyền, liên hệ nhân chứng, vật chứng; công tác phối hợp giữa các đơn vị, địa phương trong tỉnh và ở Campuchia; phân tích khó khăn trong công tác tiếp cận thông tin và các giải pháp để tìm kiếm, quy tập nhiều hơn nữa hài cốt các liệt sĩ.


Đại tá Nguyễn Công Anh - Phó Chủ nhiệm chính trị, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 7 phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Công Anh - Phó Chủ nhiệm chính trị, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 7 nhấn mạnh đến tầm quan trọng, ý nghĩa nhân văn sâu sắc của công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Đại tá Nguyễn Công Anh trân trọng ghi nhận, đánh giá cao công tác phối hợp của Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, địa phương và quân đội và nhân dân Campuchia trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Trong thời gian tới, Đại tá Nguyễn Công Anh đề nghị tỉnh quát triệt phương châm, tư tưởng chỉ đạo, phương pháp tiến hành công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của Quân khu. Đó là, làm dứt điểm, phát hiện đến đâu làm đến đó, không phân biệt địa bàn được phân công, thời gian tìm kiếm, không chỉ giới hạn ở mùa khô hay mùa mưa nếu có thông tin; chủ động, sáng tạo, linh hoạt, tập trung rà soát địa bàn được phân công, tổ chức kết luận địa bàn từng khu vực đã dò tìm; đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện trang bị.

Ban Chỉ đạo 515 Quân khu đề nghị Ban chỉ đạo 515 tỉnh tiếp tục phát huy những điểm mạnh, thống nhất cao về quan điểm, nhận thức từ trên xuống dưới, từ tỉnh đến huyện, xã về công tác hết sức ý nghĩa này. Đồng thời, cần quan tâm đẩy mạnh tiếp nhận và xử lý thông tin, đẩy nhanh tiến độ rà soát kết nối, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tìm kiếm mộ liệt sĩ; thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách đối với các lực lượng tham gia tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Thường xuyên trao đổi kỹ năng, nghiệp vụ, sử dụng các trang thiết bị hiện đại để ứng dụng vào việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ nhằm thực hiện tốt hơn công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong thời gian tới.



Các tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 8 tập thể và 12 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin năm 2022; tặng bằng khen cho 10 tập thể và 25 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phối hợp, hỗ trợ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ năm 2022.

Đối với các tập thể và cá nhân thuộc Vương quốc Campuchia được khen thưởng, UBND tỉnh giao Bộ CHQS tỉnh tham mưu Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tổ chức trao thưởng trong dịp sang Campuchia ký kết công tác phối hợp, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đợt I, giai đoạn XXII (mùa khô năm 2022-2023).

Chính Thuần


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây