Tây Ninh: Tổng kết 8 năm thi hành Luật Trợ giúp pháp lý

Thứ sáu - 12/06/2015 10:00 51 0
Hội nghị được tổ chức vào chiều 10.6, tại hội trường Sở Tư pháp Tây Ninh. Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Lưu Quang đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

tong ketpl.jpg

Quang cảnh hội nghị.

Sau khi Luật trợ giúp pháp lý có hiệu lực vào ngày 1.7.2007, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành quyết định kiện toàn Trung tâm Trợ giúp pháp lý, đồng thời đổi tên thành Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh.

Hiện Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh có phòng chuyên môn nghiệp vụ và 1 chi nhánh đặt tại huyện Bến Cầu, 26 CLB Trợ giúp pháp lý tại các xã ở huyện Dương Minh Châu và các xã thuộc chương trình 135 giai đoạn II.

Hiện trung tâm có 13 cán bộ, trong đó có 5 trợ giúp viên, một cán bộ đã hoàn thành lớp đào tạo nghiệp vụ luật sư và 2 người khác đang tham gia. Số cộng tác viên trợ giúp pháp lý của trung tâm hiện nay là 149 người, trong đó có 19 luật sư.

Từ năm 2007 đến 2014, trung tâm đã tổ chức trợ giúp pháp lý được 5.513 vụ, việc cho 5.631 người trong các lĩnh vực pháp luật như dân sự, đất đai, hình sự…; đã tư vấn pháp luật 4.494 vụ, tham gia tố tụng 1.109 vụ (hình sự 737 vụ, dân sự 282 vụ)…

Ngoài những kết quả đạt được, hoạt động của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát huy hết hiệu quả. Cụ thể là trường hợp của chi nhánh trợ giúp pháp lý đặt tại huyện Bến Cầu, được thành lập từ cuối năm 2012 nhưng đến nay chỉ có 53 trường hợp đến chi nhánh yêu cầu tư vấn pháp luật và các trường hợp này đều không thuộc diện được trợ giúp pháp lý.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Lưu Quang ghi nhận những kết quả đạt được của công tác trợ giúp pháp lý trong 8 năm qua, nhưng ông cũng chỉ ra những hạn chế của công tác trợ giúp pháp lý, bởi trong 8 năm mà số lượng người được trợ giúp pháp lý chỉ có 5.631 trường hợp là ít, chưa thực sự hiệu quả vì vẫn còn rất nhiều người thuộc diện được trợ giúp pháp lý có nhu cầu nhưng chưa tiếp cận và thụ hưởng…

Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, để công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh thực sự có hiệu quả, thời gian tới, những người thực hiện công việc trợ giúp pháp lý cần cố gắng, tích cực hơn nhằm trợ giúp pháp lý cho người dân, nhất là những người yếu thế trong xã hội, người tàn tật cần người bảo trợ pháp lý cho mình.

Phó Chủ tịch Trần Lưu Quang nhấn mạnh, cán bộ làm nhiệm vụ trợ giúp pháp lý cần phải có cái tâm phục vụ người dân, để người dân có thể thể hiện quyền lợi chính đáng của mình trong góc pháp lý, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

 

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây