Công tác kiểm soát thủ tục hành chính góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức, giảm phiền hà cho nhân dân

Thứ sáu - 12/06/2015 08:00 35 0
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) được Thủ tướng chính phủ nhấn mạnh là việc làm cần thiết và thường xuyên; thực hiện kiểm soát TTHC nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định về thủ tục hành chính, kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc chỉnh sửa thủ tục hành chính không phù hợp; bổ sung thủ tục hành chính cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tế; bảo đảm quy định thủ tục hành chính đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đối tượng và cơ quan thực hiện thủ tục hành chính.

Qua kết quả đánh giá, công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong 6 tháng đầu năm 2015 của tỉnh có những chuyển biến tích cực, các đơn vị trong tỉnh thực hiện các nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính đang dần đi vào nền nếp, đạt được nhiều kết quả từ việc đánh giá tác động thủ tục hành chính trong văn bản quy phạm pháp luật, đến việc công bố, công khai các thủ tục hành chính tại nơi giải quyết và báo cáo kết quả, tình hình giải quyết thủ tục hành chính.

Tính từ đầu năm 2015 đến nay, Tây Ninh đã ban hành 04 văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định, thời gian, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Cục Kiểm soát TTHC – Bộ Tư pháp bao gồm công tác kiểm soát, rà soát, tuyên truyền và kiểm tra công tác CCHC và kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh.

Các nhiệm vụ trọng tâm về công tác kiểm soát TTHC 6 tháng đầu năm 2015 đã được UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị  liên quan thực hiện theo đúng quy định và tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Theo đó, TTHC tỉnh đã được các sở, ngành xây dựng kế hoạch đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết của từng cơ quan đơn vị tại 3 cấp chính quyền bao gồm cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; Đồng thời thực hiện việc tính toán chi phí tuân thủ của một số nhóm TTHC theo kế hoạch của UBND tỉnh phê duyệt danh mục nhóm TTHC rà soát quy định.

Kết quả trong 6 tháng đầu năm, trên toàn tỉnh tiếp nhận giải quyết trên 100.000 hồ sơ trong đó tập trung chủ yếu tại lĩnh vực đất đai và tư pháp. Tây Ninh đã thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra thực hiện cải cách hành chính, trong đó chú trọng nội dung rà soát TTHC tại 19 sở, ban, ngành tỉnh, 09 UBND cấp huyện và 27 UBND cấp xã.

Công tác tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính được UBND tỉnh chú trọng chỉ đạo thực hiện. Tính từ đầu năm 2015 đến nay đã tiếp nhận được 03 phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, TTHC; Tất cả các phản ánh, kiến nghị đã được các cơ quan, chức năng phối hợp giải quyết theo đúng quy định.

Về công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được duy trì thường xuyên, phối hợp truyền thông bằng nhiều hình thức thiết thực trên Báo, Đài, cổng thông tin điện tử của tỉnh, kênh "Hỏi đáp trực tuyến".

Để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Các cơ quan đơn vị cần đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác kiểm soát thủ tục hành chính;  Quan tâm, chủ động hơn trong chỉ đạo, điều hành và phối hợp chặt chẽ hơn với đơn vị thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC của tỉnh. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tham mưu đề xuất một số giải pháp trong việc xây dựng và triển khai có hiệu quả các kế hoạch kiểm soát TTHC tại đơn vị nhằm có những biện pháp tháo những gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời.

TK

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây