Tây Ninh: Tập huấn chính sách trợ giúp cho người khuyết tật

Thứ hai - 20/07/2015 17:00 83 0
Trong những năm qua, người khuyết tật luôn được Đảng, Nhà nước, cộng đồng và xã hội chăm sóc và giúp đỡ nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người khuyết tật; các ngành, các cấp bằng nhiều biện pháp tích cực đã phát huy nhiều nguồn lực góp phần chăm lo, từng bước ổn định cuộc sống cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

hinh.jpg

Đại diện Liên Hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam trình bày tại hội nghị

Tuy nhiên, do khuyết tật mà đời sống vật chất, tinh thần  của người người khuyết tật gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ nghèo có thành viên là người khuyết tật, người tâm thần nên không có khả năng thoát nghèo...Những khó khăn này cản trở người khuyết tật tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục, học nghề, tìm việc làm, tham gia giao thông, dẫn đến khó khăn trong cuộc sống và hòa nhập cộng đồng.

Tính đến tháng 11/2014, tỉnh Tây Ninh có khoảng 57.000 người khuyết tật, chiếm tỷ lệ 4,94% dân số tỉnh, trong đó có 13.002 người khuyết tật và người tâm thần thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và các chính sách, chế độ đối với người khuyết tật, chiếm tỷ lệ 1,13% dân số của tỉnh.

Nhằm hỗ trợ người khuyết tật phát huy khả năng của mình để đáp ứng nhu cầu bản thân; tạo điều kiện để người khuyết tật vươn lên tham gia bình đẳng vào các hoạt động kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng cộng đồng, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Sáng ngày 15/7/2015, tại Khách sạn Hòa Bình, thành phố Tây Ninh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Tây Ninh phối hợp Liên Hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam (VFD) tổ chức hội nghị tập huấn chính sách trợ giúp Người khuyết tật cho người khuyết tật tại tỉnh Tây Ninh.

Tham dự lớp học có 40 học viên là những người khuyết tật trên địa bàn thành phố, Hòa Thành và Tân Châu và đại diện các ngành thông tin và truyền thông, y tế và các trung tâm, trường nuôi dạy, nuôi dưỡng người khuyết tật trong tỉnh.

Trong thời gian hai ngày, các học viên được trang bị những kiến thức về người khuyết tật và xác định mức độ khuyết tật; chăm sóc, dạy nghề, việc làm, lao động, bảo trợ xã hội, các chính sách giáo dục đối với người khuyết tật, bảo trợ xã hội đối với người khuyết tật; hoạt động xã hội và tiếp cận, sử dụng các công trình giao thông công cộng, công nghệ thông tin và truyền thông; xử lý vi pháp pháp luật, giải quyết khiếu nại, tranh chấp trong thực hiện quyền của người khuyết tật...

Ở Việt Nam, tỷ lệ người khuyết tật chiếm khoảng 7,8% dân số, với khoảng 6,7 triệu người. Thời gian qua, chính phủ Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong việc cải thiện khung pháp lý nhằm đảm bảo quyền lợi của người khuyết tật.

Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện chính sách ở cấp địa phương còn nhiều hạn chế, các chính sách về người khuyết tật chưa được phổ biến sâu rộng.

Lan Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây