Toạ đàm lần thứ II lịch sử Trung đội Nữ pháo binh huyện Trảng Bàng trong thời kỳ chống Mỹ

Thứ hai - 23/09/2013 00:00 79 0
Mới đây, Huyện uỷ Trảng Bàng tổ chức toạ đàm lần thứ II lịch sử Trung đội Nữ pháo binh huyện trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giai đoạn 1968-1975.

 

Ảnh tư liệu Đội nữ pháo binh bắn pháo vào mục tiêu của địch.

Ngay từ giữa năm 1965, quân Mỹ ồ ạt tấn công vào miền Nam Việt Nam, Trảng Bàng là địa bàn đứng chân của lực lượng cách mạng, là trọng điểm phá địch và là vùng tranh chấp quyết liệt giữa địch và ta. Hội nghị lần thứ 14 của BCH Trung ương Đảng chủ trương mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy đồng loạt Tết Mậu Thân năm 1968. Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Cục, huyện Trảng Bàng được biên chế vào phân khu I, làm nhiệm vụ địa bàn trung tuyến, có vị trí liên hoàn và hiểm yếu áp sát Sài Gòn phục vụ hậu cần, quân y và nơi đứng chân cho các tiểu đoàn chủ lực chuẩn bị tiến đánh Sài Gòn.

 Tháng 1.1968, Trảng Bàng được thành lập một Tiểu đoàn, gồm có 4 đại đội, trong đó Trung đội nữ pháo binh cũng được thành lập tại ấp Chánh, xã Lộc Hưng thuộc biên chế Đại đội 4. Lực lượng trung đội gồm 30 nữ du kích ưu tú ở các xã, ngoài nhiệm vụ đánh địch từ xa, trung đội còn đảm nhiệm việc truyền tải thông tin liên lạc, tuyên truyền, vận động nhân dân và áp tải vũ khí cho chiến trường. Không những chiến đấu ở khắp chiến trường trong huyện, đội nữ pháo binh còn hành quân phối hợp Tiểu đoàn 8 Củ Chi đánh phá đồn Trung Hoà, tiêu diệt hàng trăm tên địch.

Với những chiến tích vang dội trong kiềm chế quân địch để các đơn vị bạn tấn công đồn bót, đội nữ pháo binh đã làm quân địch ở quận Trảng Bàng khiếp đảm, vì doanh trại của chúng tháng nào ít nhất cũng 1 lần “ăn” pháo. Sau 3 đợt tổng tiến công năm 1968, ta giành thắng lợi to lớn có ý nghĩa chiến lược, nhưng do dốc toàn lực cho tổng tiến công nên lực lượng vũ trang huyện và du kích các xã bị tổn thất nặng. Đến cuối năm 1968, Trung đội nữ pháo binh chỉ còn hai tiểu đội và độc lập tác chiến, kết hợp với các đơn vị bạn giành được nhiều thắng lợi vẻ vang, góp phần giải phóng quê hương Trảng Bàng vào chiều ngày 29.4.1975.

Trên cơ sở các ý kiến cung cấp tư liệu của cán bộ lão thành kết hợp với tư liệu thành văn còn lưu lại, đến nay lịch sử truyền thống Đội Nữ pháo binh huyện cơ bản đã biên soạn được đề cương chi tiết. Buổi toạ đàm lần II được các đại biểu là những nhân chứng còn sống từng trực tiếp chỉ huy và tham gia vào những trận chiến, đóng góp nhiều ý kiến bổ sung các nội dung về các mốc thời gian diễn ra các sự kiện lịch sử, làm rõ thêm những chiến công và thành tích của Trung đội Nữ pháo binh huyện, đồng thời đề xuất các giải pháp chính sách đền ơn, đáp nghĩa. Những các ý kiến đóng góp này cũng sẽ là nguồn thông tin quý báu giúp các cơ quan chức năng có cơ sở khoa học bổ sung, chỉnh lý, hoàn thiện những vấn đề còn thiếu và chưa trọn vẹn về lịch sử một đơn vị anh hùng.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây