Toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm trên địa bàn xã Trà Vong

Thứ tư - 11/03/2015 09:00 56 0
Ngày 09/03/2015, Ban chỉ đạo Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) tỉnh Tây Ninh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2014.

Tại hội nghị này, ngoài việc báo cáo kết quả hoạt động năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015, Ban tổ chức còn dành thời gian để các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến và trình bày một số mô hình hay, kinh nghiệm tốt trong Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử lược ghi và giới thiệu cùng bạn đọc nội dung 6 tham luận của đại biểu.

            Toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm trên địa bàn xã Trà Vong

          Ban Chỉ đạo xã Trà Vong – huyện Tân Biên đã báo cáo một số kinh nghiệm trong phát động toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm trong năm 2014.

 Quán triệt Kế hoạch xây dựng Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của Ban chỉ đạo huyện Tân Biên. Ban chỉ đạo xã Trà Vong đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2013, triển khai kế hoạch năm 2014 và đã đăng ký thi đua đạt danh hiệu Cờ thi đua của Bộ Công an trong xây dựng Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ban chỉ đạo xã đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy – UBND xã ban hành và triển khai các nghị quyết, kế hoạch về đảm bảo ANTT, phòng chống tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ,… đến các chi bộ, các ban ngành, đoàn thể xã, các ấp tổ chức thực hiện.

Từ việc nhận thức được công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị chứ không là trách nhiệm của riêng lực lượng Công an. Làm tốt công tác này sẽ góp phần đảm bảo về an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội ở địa phương, trong đó đặc biệt chú ý đến lực lượng đông đảo nhất, có điều kiện, khả năng phát hiện và truy bắt tội phạm hiệu quả nhất đó là quần chúng nhân dân, Ban chỉ đạo đã chủ động triển khai các giải pháp tuyên truyền phát động toàn dân tham gia tố giác và truy bắt tội phạm như sau:

Thứ nhất: Phân công cụ thể từng thành viên phụ trách địa bàn từng ấp để kịp thời hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện trên địa bàn. Nhờ đó mà công tác tuyên truyền vận động đã được tổ chức thực hiện rộng khắp, được cán bộ và nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Thứ hai: Hàng tháng trong cuộc họp giao ban của xã và của Ban chỉ đạo, chúng tôi đều có kiểm tra đánh giá kết quả công tác tiếp nhận và xử lý các tin báo, tố giác liên quan đến tội phạm, tệ nạn xã hội do nhân dân, tổ tự quản cung cấp cho lực lượng Công an xã để chỉ đạo, giải quyết và chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, hạn chế không để tồn đọng, kéo dài gây mất lòng tin trong nhân dân, đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Thứ ba: Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, phát động thực hiện công tác tố giác, truy bắt tội phạm trong nhân dân và cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Để làm tốt nhiệm vụ này chúng tôi đã tiến hành một số giải pháp sau đây:

Tổ chức quán triệt ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tố giác, truy bắt tội phạm, hướng dẫn cách thức phát hiện từng loại tội phạm cụ thể và cách báo tin giúp cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Ban điều hành các Tổ dân cư tự quản nắm để tham gia và tuyên truyền, vận động  nhân dân cùng tham gia thực hiện.

Cung cấp đầy đủ kịp thời những tài liệu tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm do Công an tỉnh và Công an huyện phát hành đến các ban ngành, đoàn thể từ xã đến ấp, các điểm trường, các tổ dân cư tự quản, hộ gia đình trên địa bàn. Cụ thể trong năm 2014 các ban ngành đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên của mình được 44 cuộc, có 4215 lượt người tham dự. Các Tổ dân cư tự quản đã tổ chức họp dân để tuyên truyền được 216 cuộc, có 5237 lượt người tham dự.

 Cung cấp số điện thoại của Công an huyện, Công an xã và của Ban Chỉ huy Công an xã vào bản đăng ký thực hiện Thông tư số 23 của Bộ Công an để phát cho từng hộ dân để nhân dân nắm, cung cấp tin cho lực lượng Công an.

Kiểm tra sửa chữa lại tất cả hệ thống loa phát thanh từ xã đến ấp để phát thanh tuyên truyên về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, các gương người tốt, việc tốt trong tố giác, truy bắt tội phạm để nhân dân nắm và thực hiện.

 Tổ chức trao thưởng cho những tập thể, cá nhân có thành tích trong tố giác, truy bắt tội phạm, mời đông đảo nhân dân đến tham dự và có mời trưởng các ấp và đại diện các ban ngành, đoàn thể tham dự để sau đó về tổ chức tuyên truyền phát động ở đơn vị mình. Vận động một số mạnh thường quân trên địa bàn xã đóng góp kinh phí để tổ chức trao thưởng thêm cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong tố giác, truy bắt tội phạm được các cấp khen thưởng. Trong năm 2014 đã vận động đóng góp được trên 15.000.000đ để trao thưởng nóng thêm cho 04 tập thể và 16 cá nhân được khen thưởng đột xuất, góp phần tạo thêm khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân thông qua mỗi buổi lễ trao thưởng.

           Thành lập một đội tuyên truyền xung kích của công đoàn xã để tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật, trong đó có công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội với nhiều hình thức sinh động như: Biểu diễn tiểu phẩm, thuyết trình, tuyên truyền miệng kết hợp với giao lưu văn hóa văn nghệ. Nhờ vậy đã thu hút được đông đảo người dân tham dự (thực tế mỗi cuộc tuyên truyền có số lượng người dân tham dự ít nhất cũng trên 100 người và cao nhất là trên 200 người). Để người dân đến tham dự đông đủ thì ngoài việc Ban điều hành tổ tự quản đi mời dân dự, Ban chỉ đạo phân công rõ trách nhiệm các tổ chức đoàn thể mời đoàn viên, hội viên của tổ chức mình tham dự.

Với kết quả thực hiện, trong năm 2014 quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an xã 146 nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự, giúp Công an xã chủ động xử lý tốt tình hình an ninh trật tự, kịp thời giáo dục ngăn chặn không để xảy ra tội phạm, tệ nạn xã hội và kịp thời xử lý tội phạm, tệ nạn xã hội xảy ra. Trong năm 2014 đã có nhiều gương quần chúng trực tiếp tham gia tố giác, truy bắt tội phạm, có 04 tập thể và 16 cá nhân được các cấp khen thưởng đột xuất.

Điển hình vụ nhân dân tham gia truy bắt số đối tượng trốn trại như sau : Vào khoảng 13 giờ 20 phút ngày 04/12/2014 anh Bùi Trung Hiếu sinh năm 1994  là dân thường trú tại ấp 5 xã Trà Vong phát hiện có 02 thanh niên lạ mặt có nhiều vết xăm trên mình đang hỏi thăm đường đi ra Quốc lộ, thấy có dấu hiệu nghi vấn, nên anh Hiếu  điện thoại báo tin cho anh Huỳnh Quốc Huy là đội viên đội TTND ấp 5. Anh Huy liền bám theo và gọi điện  báo cho đồng chí Huỳnh Văn Ra, Công an viên phụ trách ấp 5  biết. Lúc này có 01 đối tượng chạy xe mô tô đến chở 02 đối tượng; lực lượng Công an xã yêu cầu dừng xe kiểm tra, thì tên ngồi phía sau xe dùng cây đánh lực lượng Công an xã và bỏ chạy; lực lượng Công an xã truy hô và và huy động quần chúng nhân dân truy đuổi, khi nghe tiếng truy hô của lực lượng Công an xã, thì có khoảng 30 quần chúng nhân dân thuộc tổ 2 ấp 5 đã tham gia rượt đuổi được khoảng 03 km bắt được 02 đối tượng cùng chiếc xe mô tô, tên còn lại đã bỏ trốn. Qua làm việc 02 đối tượng bị bắt thì xác định 01 đối tượng trốn trại cai nghiện K48 là : Lê Hữu Cường sinh năm 1992 ngụ khu phố 1, phường 4, Thành Phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh,  Công an xã đã bàn giao cho trung tâm cai nghiện thụ lý.  Đối tượng còn lại tên Phan Văn Hiếu sinh năm 1987 ngụ  ấp Trà Sim, xã  Ninh Điền, huyện Châu Thành, Tây Ninh là người được 02 đối tượng trốn trại gọi điện đến để chở bọn chúng bỏ trốn.  Công an xã tiến hành thử test nhanh tìm chất ma túy đối với Phan Văn Hiếu kết quả dương tính với chất ma túy Công an xã lập hồ sơ để xử lý. Với thành tích nêu trên anh Bùi Trung Hiếu và tập thể nhân dân Tổ dân cư tự quản số 2, ấp 5 đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen đột xuất.

Kết quả phong trào toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm đã góp phần quan trọng trong công tác giữ gìn ANTT tại địa phương, tình hình tội phạm và tệ nạn xã  hội được kéo giảm, Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được phát triển ngày càng mạnh mẽ, chất lượng ngày càng cao, quần chúng nhân dân phấn khởi, tích cực tham gia công tác giữ gìn ANTT ở địa phương.

Vào Quý 4/2014 ấp Suối Ông Đình, xã Trà Vong được Ban chỉ đạo huyện Tân Biên chọn làm điểm xây dựng mô hình toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm, UBND xã ban hành Quyết định thành lập mô hình “Toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm” ấp Suối Ông Đình do Trưởng ấp làm Trưởng ban, Công an viên xã phụ trách địa bàn ấp và Trưởng Ban công tác Mặt trận Tổ quốc ấp làm Phó trưởng ban; các chi hội trưởng các đoàn thể ấp, Đội trưởng Đội TTND ấp và Tổ trưởng các Tổ tự quản làm thành viên; ban hành quy chế hoạt động của Ban điều hành phân công trách nhiệm cho các thành viên và tổ chức Hội nghị ra mắt mô hình. Các thành viên mô hình được hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm được quy định trong quy chế và được hướng dẫn về cách thức phát hiện, tố giác, truy bắt tội phạm, nên đã nhận thức đầy đủ, đã tích cực tham gia và vận động đoàn viên, hội viên và các hộ gia đình cùng tham gia. Qua hơn 02 tháng hoạt động, đã có nhiều kết quả rất khả quan. Thành viên Ban điều hành và nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an 34 nguồn tin giúp Công an xã ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ đánh nhau, gây rối, tụ tập đá gà không để xảy ra phức tạp. Đặc biệt là đã có 4 quần chúng cung cấp tin giúp công an xã kiểm tra bắt giữ 2 vụ 05 đối tượng từ nơi khác đến địa phương sử dụng trái phép chất ma túy (được Ban Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen); 01 vụ 02 đối tượng vận chuyển 49,5 kg động vật hoang dã không có giấy phép, 01 vụ 01 đối tượng đốt pháo nổ trong dịp Tết và có 03 đồng chí công an xã, 03 đồng chí Đội TTND xã tuần tra ban đêm bắt giữ 01 đối tượng trộm cắp tài sản đang được đề nghị UBND huyện tặng giấy khen đột xuất. Riêng ấp Suối Ông Đình từ ngày triển khai mô hình cho đến nay không có tội phạm xảy ra, những đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật, đều được nhân dân cung cấp cho Công an xã kịp thời giáo dục, ngăn chặn, xử lý góp phần đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn.

            Những biện pháp cách làm của năm 2014 là những cơ sở, căn cứ để Ban chỉ đạo xã Trà Vong tiếp tục phát huy, vận dụng tốt vào nhiệm vụ bảo vệ ANTT năm 2015 tại địa bàn xã. Trong năm 2015 công tác tuyên truyền vận động tham gia tố giác, truy bắt tội phạm sẽ tiếp tục thực hiện với hiệu quả ngày càng cao; tiến hành sơ kết điểm việc thực hiện mô hình “Toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm ” ấp Suối Ông Đình; triển khai nhân rộng các ấp còn lại, và vận dụng những cách làm, phương pháp phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác và truy bắt tội phạm của năm  2014 vào hoạt động của mô hình này; Ban chỉ đạo quyết tâm phấn đấu xây dựng mô hình toàn dân tham gia tố giác truy bắt tội phạm ở các ấp của xã Trà Vong, hoạt động có hiệu quả thiết thực, mọi người nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức tự phòng, tự quản tự bảo vệ và tích cực tham gia tố giác, truy bắt tội phạm, tệ nạn xã hội, các hành vi vi phạm pháp luật góp phần tích cực vào nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở địa phương, phấn đấu đạt thành tích cao trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

            Trên đây là một số biện pháp về thực hiện phong trào toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm của xã Trà Vong.

                                                                                            HMT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây