Đối với các sở và UBND cấp huyện nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện CCHC năm 2014. Rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ về CCHC đã được UBND tỉnh giao tại Phụ lục kèm theo Quyết định số 215/QĐ-UBND ngày 20/01/2014. Tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 07/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc loại bỏ những rào cản và hoàn thiện cơ chế, chính sách để nâng cao hiệu quả đầu tư; Kế hoạch số 952/KH-UBND ngày 29/4/2014 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 29/4/2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 06/6/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao hiệu quả thời gian làm việc trong các cơ quan, đơn vị. Tăng cường kiểm tra, giáo dục cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC, nhất là thực hiện tốt khâu hướng dẫn tổ chức, cá nhân lập hồ sơ đạt được yêu cầu theo quy định; có biện pháp xử lý cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, phiền hà, gây khó khăn, cố tình dây dưa, kéo dài thời hạn giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.
Khẩn trương hoàn thành việc xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức; Đề án vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập. Kết hợp việc xây dựng Đề án với việc rà soát chức năng, nhiệm vụ để sắp xếp các phòng chuyên môn, chi cục, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc theo hướng tránh trùng lắp, chồng chéo nhiệm vụ, giảm đầu mối, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Không thành lập chi cục nếu có phòng liên quan và ngược lại; chỉ thành lập phòng Thanh tra và phòng Pháp chế khi thật sự cần thiết.
Đẩy mạnh cải cách TTHC. Rà soát đề xuất đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Thực hiện niêm yết công khai kịp thời, đầy đủ TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết tại trụ sở và trên cổng thông tin điện tử của cơ quan. Tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong giải quyết các hồ sơ của tổ chức, cá nhân để giảm đến mức thấp nhất thời gian đi lại, chờ đợi của tổ chức, cá nhân khi giao dịch hành chính.
Rà soát, kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND cấp huyện. Nghiêm túc thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND cấp huyện vào các ngày làm việc trong tuần và buổi sáng thứ Bảy. Trong thời gian chờ Thông tư của Bộ, ngành Trung ương hướng dẫn thi hành các Điều, Khoản được giao trong Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai và các văn bản có liên quan khác; UBND cấp huyện chủ động Bố trí nhân sự trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND cấp huyện để tiếp nhận hồ sơ trong các ngày làm việc trong tuần và buổi sáng thứ Bảy. Đối với các lĩnh vực có ít hồ sơ thì tập huấn nghiệp vụ để chuyên viên không thuộc lĩnh vực chuyên môn tiếp nhận hồ sơ, chuyển giao hồ sơ và trả kết quả. UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện chi trả hỗ trợ kinh phí hàng tháng cho cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định tại Quyết định số 15/2013/QĐ-UBND ngày 16 tháng 4 năm 2013 của UBND tỉnh về việc Quy định mức kinh phí bảo đảm công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính. Mở rộng việc liên thông văn bản điện tử trên hệ thống quản lý văn bản eOffice giữa các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện. Thực hiện ký chữ ký số gắn với việc sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước. UBND cấp huyện tập trung chỉ đạo xử lý vướng mắc để vận hành có hiệu quả phần mềm một cửa điện tử đã được triển khai. Rà soát hoàn thiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tối thiểu ở mức độ 2 và mở rộng DVCTT mức độ 3 đối với một số TTHC.
Đối với một số sở chuyên ngành tỉnh tập trung rà soát các văn bản QPPL thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý, qua đó xem xét những quy định không hợp lý để kiến nghị Trung ương, tỉnh sửa đổi, bổ sung theo phân cấp thẩm quyền cho phù hợp tình hình thực tế của địa phương. Trước mắt, các sở tham mưu UBND tỉnh một số nội dung như sau:
Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức, bộ phận bên trong của các sở, ngành tỉnh; đề xuất sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, giảm bớt đầu mối, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; nhanh chóng tham mưu UBND tỉnh phương án chuyển giao nhiệm vụ của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch cho các tổ chức sự nghiệp công lập trực thuộc các sở chuyên ngành.
Tiếp tục rà soát, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi Quyết định số 24/2011/QĐ-UBND ngày 21/7/2011 về việc tổ chức làm việc ngày thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Tham mưu UBND tỉnh sửa đổi Quyết định số 2005/QĐ-UBND ngày 21/9/2007 của UBND tỉnh ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn sau khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định sửa đổi Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007.
Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát thủ tục cấp phép khai thác đất sét, phún,… tham mưu UBND tỉnh giải pháp để giải quyết TTHC này được tốt hơn trong thời gian tới.
Sở Y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đề xuất sửa đổi theo hướng đơn giản hóa và giảm phiền hà cho người bệnh.
Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các sở, UBND cấp huyện sử dụng có hiệu quả phần mềm một cửa điện tử, phần mềm ký chữ ký số, liên thông văn bản điện tử trên hệ thống quản lý văn bản qua phần mềm Văn phòng điện tử (eOffice).
Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị hoàn thiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tối thiểu ở mức độ 2 và mở rộng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với một số TTHC với định hướng “Đến năm 2015, hầu hết các dịch vụ công cơ bản trực tuyến tối thiểu mức độ 3 tới người dân và doanh nghiệp”.
K.Thành