UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm y tế

Thứ ba - 16/06/2015 12:00 102 0
Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 1561/KH-UBND về triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh 6 tháng cuối năm 2015 và năm 2016.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh phân công Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Luật BHYT kịp thời, đúng quy định. Đồng thời, theo dõi việc thực hiện Kế hoạch, định kỳ hàng năm báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT; nâng cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; cải cách thủ tục hành chính trong khám bệnh, chữa bệnh BHYT; cải tiến quy trình khám bệnh, chữa bệnh BHYT; đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh.

Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan tổ chức lồng ghép tuyên truyền, tập huấn Luật BHYT, các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật; chính sách hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT của tỉnh; chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông để tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT.

Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHYT. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 13/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đảm bảo công khai, minh bạch trong quản lý và sử dụng quỹ BHYT.

Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn chính sách pháp luật về BHYT. Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các giải pháp tăng số người tham gia BHYT, nhất là số người tham gia theo hình thức hộ gia đình trên địa bàn tỉnh; tổ chức các Đại lý thu BHYT thuận lợi và hiệu quả.

Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện BHYT; đồng thời phối hợp với Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra Sở Y tế thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về BHYT. Phối hợp với Sở Y tế đề xuất Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế để sửa đổi, bổ sung những bất cập trong quá trình thực hiện Luật BHYT sửa đổi.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, BHXH tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện hỗ trợ mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp có mức sống trung bình theo quy định của Luật BHYT. Chủ trì phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện chính sách BHYT đối với các đối tượng thuộc phạm vi quản lý và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh.

Sở Tài chính phối hợp với các sở, ngành có liên quan thẩm định dự toán kinh phí hỗ trợ mua thẻ BHYT hàng năm cho các đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ và tỉnh hỗ trợ theo quy định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Phối hợp với các sở, ngành có liên quan hướng dẫn việc lập, quản lý, sử dụng và thanh, quyết toán kinh phí mua thẻ BHYT theo quy định của pháp luật; phối hợp với Sở Y tế, BHXH tỉnh và các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí khám bệnh, chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT cho cán bộ, người dân và triển khai thực hiện Kế hoạch nêu trên.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xác định trách nhiệm và nâng cao năng lực của phòng Y tế để tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện, thành phố thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về BHYT tại địa phương. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh BHYT và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân trên địa bàn. Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh; tổ chức tốt việc khám bệnh, chữa bệnh BHYT; quản lý, sử dụng quỹ BHYT được giao cho cơ sở; Đề nghị BHXH huyện tăng cường công tác giám định BHYT của địa phương đúng theo quy định của pháp luật...

Ngoài ra Ủy ban nhân dân tỉnh cũng chỉ đạo một số cơ quan, đơn vị: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư pháp,  Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư...thực hiện các nội dung liên quan được giao. Tất cả nhằm mục tiêu phát triển tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đạt từ 75 % trở lên vào cuối năm 2015. 

Ninh An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây