UBND tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri về các vấn đề môi trường, giao thông và dịch vụ y tế

Thứ tư - 07/12/2016 10:00 39 0
Tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021, UBND tỉnh đã trả lời nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh về các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường, giao thông, đất đai và chất lượng dịch vụ y tế.

Cử tri xã Thành Long, huyện Châu Thành phản ánh việc Công ty cổ phần đường Biên Hòa khoan giếng để lấy nước tưới 1.500 ha mía của nhà máy làm ánh hưởng đến mạch nước ngầm, khiến các hộ dân xung quanh nhà máy bị thiếu nước sinh hoạt (vào mùa nắng).

Trả lời kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh cho biết, ngày 14.9.2016, UBND tỉnh đã có công văn đồng ý chủ trương nạo vét rạch Trà Cú phục vụ tưới vùng mía Thành Long và cho Công ty cổ phần đường Biên Hòa đặt trạm bơm ở cuối kênh để đưa nước về nông trường. Hiện tại Công ty cổ phần đường Biên Hòa đang thuê tư vấn để thiết kể dự án nạo vét kênh tiêu Trà Cú để lấy nước tưới tiêu.

tra loii.jpg

Khám bệnh cho trẻ em tại Bệnh viện đa khoa tư nhân Cao Văn Chí (ảnh minh họa).

Cử tri xã Tân Bình, TP.Tây Ninh đề nghị ngành chức năng xem xét sửa chữa, nâng cấp tuyến đường 793 và đường bờ kênh Tây vì hư hỏng nặng, ngập úng vào mùa mưa.

UBND tỉnh giải trình: Đường 793 đoạn từ Km 0 (ngã ba Xe Cháy) đến Km20+500 (ngã tư Cây Cầy), Sở Giao thông vận tải đã gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật bảo trì từ nguồn vốn thu phí sử dụng đường bộ, dự kiến công trình thực hiện hoàn thành trong năm 2016. Đoạn còn lại, Sở GTVT đang sửa chữa các hư hỏng.

Về đường bờ kênh Tây, hiện nay tình trạng xe cơ giới có tải trọng nặng (xe chở mía, mì, đất, vật liệu xây dựng...) vẫn thường xuyên lưu thông trên hai bờ kênh chính Tây làm hỏng lớp sỏi đỏ mặt bờ kênh, gây ứ đọng nước, nguy cơ mất an toàn công trình và khó khăn cho người đi lại.

Tuy nhiên, do nguồn kinh phí của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hàng năm để duy tu sửa chữa thường xuyên các hạng mục công trình có hạn, UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ chỉ đạo Công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa khảo sát, đưa vào kế hoạch vốn năm 2017 trình Bộ NN&PTNT phê duyệt để làm cơ sở thực hiện. Đồng thời, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Công an tỉnh xử lý nghiêm các loại xe quá tải lưu thông trên hai mặt đường bờ kênh chính Tây theo quy định của pháp luật.

Cử tri huyện Tân Biên đề nghị ngành chức năng thực hiện tốt việc cải cách hành chính trong cấp giấy CNQSDĐ, vì hiện nay tình trạng cấp giấy không đúng hạn còn rất phổ biến. Thời gian làm thủ tục gia hạn đất hết quyền sử dụng mất 1 tuần là quá lâu, gây mất thời gian của người dân.

Về vấn đề này, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh và các chi nhánh của các huyện, thành phố cần phải tập trung nhân lực, khắc phục ngay những hồ sơ quá hạn của người dân; cam kết không để xảy ra tình trạng chậm, trễ hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ của nhân dân trong thời gian tới; kiểm điểm tập thể,  cá nhân đối với những địa phương còn để xảy ra tình trạng này, có thông báo trong toàn ngành. UBND tỉnh cũng đã giao Sở TN&MT chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh cùng các chi nhánh của các huyện, thành phố phải tiến hành ngay việc rút ngắn thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất, xử lý trong ngày đối với các hồ sơ xin gia hạn đất thông thường và cam kết không để xảy ra việc xử lý hồ sơ gia hạn quyền sử dụng đất cho dân kéo dài thời gian như trước đây.

Cử tri xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng kiến nghị ngành chức năng sớm kiểm tra, giải quyết và trả lời cử tri về việc khai thác đất của doanh nghiệp tư nhân Xuân Lan ở ấp Tịnh Phong, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng (vụ việc đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng). UBND tỉnh cho biết, đã làm việc với doanh nghiệp, yêu cầu ngừng khai thác và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp chuyển đổi kinh doanh sang lĩnh vực khác.

Cử tri xã Tân Hòa, huyện Tân Châu đề nghị ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý các cơ sở chăn nuôi heo, vịt ở phía thượng nguồn khu vực sông Sài Gòn (phía tỉnh Bình Phước), vì những cơ sở này thường xuyên vứt heo, vịt chết xuống sông, gây ô nhiễm nguồn nước.

Trả lời kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Sở TN&MT Tây Ninh đã có văn bản gửi Sở TN&MT tỉnh Bình Phước trong việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, trang trại chăn nuôi và xử lý các hành vi gây ô nhiễm nguồn nước trên thượng nguồn hồ Dầu Tiếng, không để ảnh hưởng môi trường. Đồng thời, phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Bình Phước thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường nước hệ thống sông Đồng Nai theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 19.10.2016, Sở TN&MT tỉnh Bình Phước có văn bản số 2197/STNMT-TTr về việc xử lý các cơ sở xả chất thải gây ô nhiễm nguồn nước thượng nguồn sông Sài Gòn. Theo đó, UBND tỉnh Bình Phước xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH nông sản Việt Phước về hành vi xả nước thải vuợt quy chuẩn quy định, với số tiền là 298.700.000 đồng.

tra loi_2.jpg

Nước thải chưa qua xử lý từ thị trấn Châu Thành chảy đến cống Kiểu (xã Trí Bình, huyện Châu Thành) trước khi đổ ra sông Vàm Cỏ.

Cử tri xã Đông Khởi, huyện Châu Thành phản ánh, tại ngã ba ấp Tua Hai (điểm giao giữa đường huyện 2 với Quốc lộ 22B) có nhiều hố trũng sâu, thuờng xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù đã dặm vá nhiều lần nhưng sau vài ngày lại tiếp tục hư hỏng, cử tri cũng kiến nghị lắp đặt đèn cảnh báo tai nạn giao thông tại ngã ba này.

Về phản ánh của cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Châu Thành sửa chữa kịp thời để đảm bảo ATGT, phía huyện Châu Thành đã sửa chữa xong. Riêng nội dung lắp đặt đèn cảnh báo, UBND tỉnh giao Sở GTVT có văn bản đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV xem xét lắp đặt. Hiện nay, Sở GTVT đã có văn bản chuyển kiến nghị của cừ tri đến Cục Quản lý đường bộ IV.

Cử tri huyện Bến Cầu và Tân Biên kiến nghị Nhà nước hỗ trợ 30% còn lại để hộ cận nghèo tham gia BHYT. Trước kiến nghị này, UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh các chính sách cho hộ cận nghèo giai đoạn 2016 - 2020.

Cũng liên quan đến vấn đề y tế, cử tri xã Long Chữ, huyện Bến Cầu phản ánh, hiện nay, khi người dân đến khám bệnh tại các bệnh viện tư nhân trên địa bàn tỉnh, bệnh viện không tư vấn rõ dịch vụ nào đưọc thanh toán bằng thẻ BHYT và dịch vụ nào không được thanh toán. Phần lớn dịch vụ y tế tại các cơ sở này không thanh toán bằng thẻ BHYT nên viện phí rất cao. Đề nghị ngành chức năng xem xét, khắc phục vấn đề trên. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế tổ chức kiểm tra, yêu cầu các bệnh viện tư nhân thực hiện đảm bảo theo đúng quy trình, quy định.

Cử tri phường Hiệp Ninh, TP.Tây Ninh phản ánh tình trạng Bệnh viện Y học cổ truyền khám bệnh nhưng không có thuốc trong thời gian dài; khi người dân thắc mắc thì được thông tin là do Sở Y tế chưa thực hiện đấu thầu thuốc. Kiến nghị ngành chức năng xem xét, chấn chỉnh. Về vấn đề thiếu thuốc, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế chỉ đạo bệnh viện tố chức tư vấn, hướng dẫn cụ thể hơn cho người bệnh; đồng thời chủ động hơn trong việc tố chức đấu thầu, đảm bảo nguồn thuốc phục vụ nhân dân.

Cử tri xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng phản ánh chất lượng khám chữa bệnh của Trung tâm y tế huyện còn thấp. Kiến nghị ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục để người dân an tâm khi đến khám. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động chuyên môn của Trung tâm, nhất là khâu tiếp đón, hướng dẫn ở khu vực khám bệnh, cấp cứu; đồng thời tăng cường công tác tư vấn, giải thích để người bệnh hiếu rõ về tình trạng bệnh của mình cùng các biện pháp theo dõi, can thiệp, điều trị để có sự thông hiểu và hợp tác tốt giữa người bệnh và cơ sở điều trị.

Theo BTNO








Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây