Đoàn công tác Chính phủ đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tây Ninh

Thứ sáu - 27/09/2024 17:27 182 0
Chiều ngày 27/9/2024, Đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Nguyễn Hải Ninh – Bộ trưởng Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại tỉnh Tây Ninh về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Thành Tâm – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành trong tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2024, bên cạnh những thuận lợi, Tây Ninh cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự năng động, sáng tạo vượt qua khó khăn của các thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân, kinh tế - xã hội tỉnh Tây Ninh tiếp tục khởi sắc, đạt được những kết quả tích cực, thể hiện qua tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn đạt ở mức cao hơn bình quân chung của cả nước; cơ cấu nền kinh tế cũng được chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chỉ số sản xuất của các ngành đều tăng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Tây Ninh

Theo báo cáo tại buổi làm việc, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) dự kiến đạt 45.722 tỷ đồng, tăng 7,2% so với cùng kỳ; tình hình sản xuất nông nghiệp ổn đinh, diện tích cây trồng xuống giống tăng so với cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 13,4%; kim ngạch xuất khẩu đạt 5,03 tỷ USD, đạt 80,4% so với kế hoạch, tăng 12,8% so với cùng kỳ; khách tham quan đến các khu, điểm du lịch đạt 4,5 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch ước đạt 2.384 tỷ đồng, đạt 103,7% so với kế hoạch; thu hút đầu tư nước ngoài ước đạt 280 triệu USD, bằng 42,9% so với cùng kỳ, toàn tỉnh có 384 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 9.954 triệu USD; trong 9 tháng có 597 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 6.344 tỷ đồng, tăng tổng doanh nghiệp đang hoạt động của tỉnh lên 8.532 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 207.176 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước thực hiện 31.218 tỷ đồng, đạt 79,7% so với kế hoạch, tăng 6,7% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước trong 9 tháng ước đạt 9.311 tỷ đồng, đạt 84,1% dự toán. Giải ngân vốn đầu tư công đến 30/9/2024 ước đạt 2.268 tỷ đồng, đạt 54,3% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 53,4% kế hoạch HĐND tỉnh giao. Tổng kế hoạch vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 của tỉnh là 17 tỷ đồng; trong giai đoạn I 2020-2025, Tây Ninh đang triển khai thực hiện 7 dự án thành phần của Chương trình.

Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, tích cực hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh; Các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số tăng trưởng xanh (PGI) có chuyển biến tích cực, trong đó PCI tăng 35 bậc, xếp thứ 20/63, PGI xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố.

Ngoài ra, các lĩnh vực văn hóa, xã hội của tỉnh luôn được chú trọng và đảm bảo; tỉnh đã triển khai hành động đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển đi vào chiều sâu, đổi mới về nội dung và hình thức, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của các tầng lớp nhân dân. Quốc phòng, an ninh được giữ vững; công tác đối ngoại được duy trì thường xuyên.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã trao đổi những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như sản xuất - kinh doanh, đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu. Theo đánh giá của đại diện các bộ, ngành Trung ương, trong 9 tháng đầu năm 2024, Tây Ninh luôn đứng đầu trong các tỉnh miền Đông Nam bộ về tăng trưởng kinh tế với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, điển hình là tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao hơn mức bình quân chung của cả nước,..; nền nông nghiệp được phát triển tốt, tỉnh đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo đúng chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; tốc độ phát triển hạ tầng giao thông nhanh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thành viên Đoàn công tác tham gia đóng góp ý kiến

Bên cạnh những thuận lợi, Tây Ninh cũng có một số đề xuất, kiến nghị đến các bộ, ngành có những chính sách hỗ trợ tỉnh tháo gỡ các vướng mắc khó khăn trong quy hoạch đất công nghiệp, đất đô thị, điều chỉnh chỉ tiêu chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa và chủ trương đầu tư các dự án giao thông kết nối theo tình hình thực tế và định hướng quy hoạch của tỉnh, nhằm tạo sức hút đầu tư các dự án Logistics, mở rộng không gian đầu tư, tạo động lực phát triển của tỉnh.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hải Ninh – Bộ trưởng Bộ Tư pháp đánh giá trong những năm gần đây, Tây Ninh luôn là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội với sự tăng trưởng toàn diện. Đồng thời, tỉnh đang có nhiều dư địa phát triển về công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, xuất khẩu; đặc biệt, với các dự án giao thông huyết mạch được triển khai sắp tới sẽ tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội của Tây Ninh phát triển mạnh.

Thay mặt Đoàn công tác của Chính phủ, đồng chí Nguyễn Hải Ninh ghi nhận, biểu dương những kết quả của tỉnh đã đạt được; đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự linh hoạt, chủ động trong điều hành của UBND tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh – Trưởng Đoàn công tác phát biểu ý kiến

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Hải Ninh đề nghị Tây Ninh tiếp tục rà soát các chỉ tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra và Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đổi mới nền kinh tế, nâng cao chất lượng thu hút các dự án đầu tư; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, chuyển đổi số, bảo vệ môi trường sinh thái; tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ giải ngân đầu tư công; đẩy nhanh triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm; chú trọng phát triển kinh tế biên mậu; duy trì an ninh biên giới, hòa bình hữu nghị, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Sỹ Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây