Tại kỳ họp thứ 12, các đại biểu HĐND tỉnh đã nêu 14 vấn đề chất vấn thuộc trách nhiệm trả lời của 12 sở, ngành. Tuy nhiên, do thời gian có hạn nên chỉ có 7 ngành trả lời trực tiếp tại hội trường. Còn lại các ngành trả lời bằng văn bản. Báo Tây Ninh nêu một số vấn đề bức xúc, đang được nhiều cử tri quan tâm.
Chuẩn bị thay thế phương tiện xe lôi máy đến đâu?
Bà Cao Thị Nhạn- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải trả lời: Để thực hiện lộ trình cấm xe lôi máy hoạt động, Sở đã chủ động tìm các giải pháp khả thi, xem xét các phương tiện có công năng tương tự hiện đang lưu hành tại các nước trong khu vực có điều kiện như ở Tây Ninh. Rút kinh nghiệm từ tỉnh khác, xe mô tô 3 bánh nhập nguyên chiếc có giá thành rất cao- từ 30 đến 36 triệu đồng, để đảm bảo giá thành phù hợp với khả năng của giới xe lôi máy tại địa phương, tháng 10 năm nay Sở và Công ty Cơ khí đến làm việc với tập đoàn T&T tại tỉnh Hưng Yên để đặt mua xe dạng lắp ráp linh kiện với giá thành rẻ hơn. Công ty T&T cam kết đầu tháng 12 này sẽ cung cấp cho Tây Ninh khoảng 20 chiếc đầu tiên để chào hàng… Giữa tháng 10 năm nay, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản báo cáo với Thủ tướng xin ý kiến nhưng chưa có ý kiến trả lời. Hiện việc sản xuất lắp ráp và nhập khẩu xe 3 bánh đang tạm ngưng, chờ ý kiến của Thủ tướng.
Riêng vấn đề hỗ trợ những người hành nghề xe lôi máy có điều kiện thay thế phương tiện. Bà Cao Thị Nhạn cho biết ngành đồng cảm với sự khó khăn của bà con lao động nghèo nên đã chủ động tìm những phương án tối ưu nhất để hỗ trợ. Cụ thể Sở đã tìm cơ sở sản xuất lắp ráp trong nước để giảm giá thành, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ các ngành bằng cách bán trả góp cho bà con- chỉ phải trả trước 30%- khoảng 7,5 triệu đồng, số còn lại trả góp trong vòng 3 năm với lãi suất 9,8%/năm và tài sản thế chấp là giấy chứng nhận đăng ký xe.
Sau trả lời của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, có nhiều ý kiến chất vấn thêm. Đại biểu Nguyễn Tứ Hải nêu lộ trình cấm xe lôi máy ở tỉnh Vĩnh Long kéo dài đến năm 2010 và tỉnh này cũng có nhiều chính sách hỗ trợ gạo, hỗ trợ học nghề, hỗ trợ lãi suất ngân hàng khi vay vốn… Vì sao Tây Ninh không làm được như vậy? Giám đốc Sở Giao thông Vận tải giải trình là lộ trình chuyển xe lôi máy ở Tây Ninh được thực hiện từ năm 2003, đã có một số hộ hành nghề này chuyển sang xe vận chuyển hành khách 4 bánh và sau này là xe buýt. Còn thời hạn cấm xe lôi máy thì Tây Ninh thực hiện đúng quy định của Trung ương.
Xử lý các trường hợp báo chí nêu về “học giả, trình độ giả nhưng bằng thật” ra sao?
Ông Nguyễn Minh Tân- Giám đốc Sở Nội vụ trả lời: Vấn đề này hiện nay đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành thanh tra, kiểm tra làm rõ và đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Sau khi Bộ có kết luận cụ thể về việc huỷ bỏ các văn bằng, chứng chỉ loại này, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành tỉnh và các huyện, thị xã rà soát lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm chấn chỉnh, kiểm điểm các cá nhân có vi phạm theo quy định của Pháp lệnh cán bộ, công chức. Đồng thời, nếu cá nhân cán bộ, công chức sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học không được công nhận vào các kỳ thi nâng ngạch, chuyển loại, tuyển dụng… sẽ không có hiệu lực. Riêng trên địa bàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản chấn chỉnh việc học ngoại ngữ, tin học đối với cán bộ, giáo viên. Qua đó, nếu kiểm tra phát hiện chính xác các trường hợp cán bộ, giáo viên không học, không có trình độ nhưng tham gia thi ở những cơ sở tổ chức thi không nghiêm túc để có những văn bằng, chứng chỉ thì yêu cầu thủ trưởng đơn vị tiến hành kiểm điểm, xử lý tuỳ mức độ vi phạm và không được sử dụng các chứng chỉ này để bổ sung vào hồ sơ cá nhân.
Ông Giám đốc Sở Nội vụ cũng cho biết thêm không chỉ văn bằng, chứng chỉ lĩnh vực ngoại ngữ, tin học mới bị xử lý mà văn bằng, chúng chỉ giả ở tất cả các lĩnh vực đều bị xử lý. Nếu văn bằng, chúng chỉ giả sử dụng vào mục đích nào thì sẽ loại bỏ mục đích đó. Cụ thể như sử dụng vào mục đích thi nâng ngạch thì sẽ kéo lại ngạch cũ.
Vì sao xử lý các cán bộ sai phạm trong đất đai còn chậm?
Ông Trần Văn Cẩn- Phó Chánh Thanh tra tỉnh giải trình: Trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có một số vụ việc sai phạm liên quan đến quản lý, sử dụng đất và Tỉnh uỷ, UBND tỉnh- kể cả các ngành Trung ương đã xem xét và chỉ đạo xử lý cụ thể. Trong thời gian qua đối với cán bộ có sai phạm trong lĩnh vực đất đai nhìn chung đều được xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng pháp luật. Đối với việc công khai xử lý vụ Trần Hoàn Kiếm và các đối tượng liên quan, hiện nay cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tây Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lạm quyền khi thi hành công vụ” xảy ra tại tiểu khu 41 thuộc xã Tân Hà, huyện Tân Châu; khởi tố ông Trần Hoàn Kiếm về tội “Lạm quyền khi thi hành công vụ”. Nay tiếp tục khởi tố đối với ông Nguyễn Văn Sĩ - nguyên Giám đốc Nhà máy đường Nước Trong và ông Nguyễn Ngọc Thạnh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Mía đường Tây Ninh về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” để tiến hành điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật và sẽ được công khai trong thời gian sớm nhất.
Riêng việc xử lý cán bộ có đất nguồn gốc không rõ ràng, ông Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định thành lập Tổ công tác phối hợp các ngành có liên quan kiểm tra, rà soát đất đai của các hộ có nguồn gốc từ các dự án, lâm trường trên địa bàn tỉnh. Hiện nay công việc này đang tiến hành, nếu phát hiện sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, UBND tỉnh chỉ đạo kiên quyết xử lý.
Sơn Trần