Tây Ninh: sơ kết thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024

Thứ tư - 26/06/2024 19:22 411 0
Tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Tây Ninh 6 tháng đầu năm 2024 đạt nhiều kết quả tích cực. Các hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi tốt, kinh tế tăng trưởng tích cực với tổng sản phẩm trong tỉnh ước thực hiện 29.792 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ, Tây Ninh đứng thứ nhất về tăng trưởng kinh tế trong vùng Đông Nam Bộ.

Sáng ngày 26/6/2024, UBND tỉnh tổ chức sơ kết thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Dự phiên họp có đồng chí Nguyễn Đài Thy – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy Ban MTTQ VN tỉnh; các Ban HĐND tỉnh và các hội, đoàn thể tỉnh.

Toàn cảnh phiên họp

Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư; tạo động lực, thúc đẩy tăng trưởng. Tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Tây Ninh đạt nhiều kết quả tích cực.

Các hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi tốt, kinh tế tăng trưởng tích cực với tổng sản phẩm trong tỉnh ước thực hiện 29.792 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ (cùng kỳ 2023 tăng 4,07%), Tây Ninh đứng thứ nhất về tăng trưởng kinh tế trong vùng Đông Nam Bộ. Sản xuất nông nghiệp được duy trì ổn định. Các hoạt động thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được quan tâm thực hiện. Sản xuất công nghiệp đã dần phục hồi, hầu hết các nhóm ngành đều tăng so với cùng kỳ.

Đồng chí Trương Trúc Phương – Phó Giám đốc Sở Tài chính trình bày dự thảo báo cáo

Công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch được quan tâm, đổi mới, đa dạng hóa nhiều hình thức, mở ra cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Thu hút đầu tư trong nước ước đạt 5.469 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 được cải thiện, nằm trong nhóm 30 tỉnh, thành phố điều hành kinh tế tốt nhất cả nước. Kim ngạch xuất khẩu tăng 12,4% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước thực hiện 19.599 tỷ đồng, đạt 44,4% so với Kế hoạch, tăng 7,6% so với cùng kỳ. Tổng thu Ngân sách nhà nước đạt 57,4% dự toán, tăng 14,9% cùng kỳ. Lượng khách tham quan khu điểm du lịch đạt 3,4 triệu lượt khách, doanh thu tăng 34,1% so với cùng kỳ.

Các chính sách về an sinh xã hội chăm lo đời sống cho người dân được quan tâm nhất là các đối tượng gặp khó khăn, thiếu hoặc mất việc làm. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số được đẩy mạnh. Quốc phòng - an ninh được đảm bảo, không để xảy ra điểm nóng trên khu vực biên giới.

Đồng chí Nguyễn Đài Thy – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu ý kiến

Hiện nay, tỉnh Tây Ninh đã hoàn tất phân bổ kế hoạch vốn năm 2024. Đến ngày 10/6/2024, giải ngân 1.045 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 24,6% kế hoạch HĐND tỉnh giao; Ước giải ngân đến 30/6/2024 là 1.282 tỷ đồng, đạt 30,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 30,2% kế hoạch HĐND tỉnh giao.

Thống nhất những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cũng nhìn nhận những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng đầu năm 2024. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024; yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát chỉ tiêu, nhiệm vụ, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế; triển khai các nhiệm vụ thực hiện Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; tiếp tục thực hiện các đột phá chiến lược đã đề ra; Tăng cường giải pháp phòng chống gian lận thương mại, bảo đảm bình ổn giá, giữ ổn định thị trường khi Chính phủ điều chỉnh hệ số lương.

Về công tác đầu tư công, các Sở, ban, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận với các chính sách của tỉnh; tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế trong nước và doanh nghiệp FDI tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu; Đồng thời đẩy mạnh thu ngân sách, phấn đấu vượt chỉ tiêu đề ra.

V.K

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây