Triển khai thi hành Luật đất đai 2024

Thứ tư - 06/03/2024 17:45 189 0
Chiều ngày 06/03, Bộ Tài Nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị triển khai thi hành luật đất đai bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường dự và chủ trì Hội nghị. Đồng chí Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh.

 

Đại biểu tại điêm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường giới thiệu một số nội dung cơ bản, điểm mới nổi bật của Luật Đất đai 2024. Bao gồm các chính sách liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đất cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân giới thiệu Luật đất đai tại hội nghị

Luật Đất đai (Luật số 31/2024/QH15) gồm 16 chương, 260 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 điều. Luật Đất đai có những điểm mới nổi bật; Luật được Quốc hội thông qua ngày 18/1/2024 nhằm giải quyết được các vướng mắc, bất cập đã chỉ ra trong quá trình tổng kết thi hành Luật Đất đai 2013.

Việc triển khai thi hành Luật nhằm xử lý các mâu thuẫn, chồng chéo giữa các Luật, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật, Luật đất đai đã dành 01 mục của Chương 16 để sửa đổi, bổ sung một số điều của 08 luật có các quy định liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai.

Đồng thời, Luật cũng bãi bỏ 01 nghị quyết của Quốc hội có liên quan đến luật đất đai và bổ sung 8 điều để quy định chuyển tiếp về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; hồ sơ địa chính, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận; tài chính đất đai, giá đất; thời hạn sử dụng đất; để xử lý quyền sử dụng đất của hộ gia đình và để quy định chuyển tiếp một số trường hợp khác khi Luật này có hiệu lực thi hành.

Tại hội nghị, các đại biểu tại các bộ, ngành, địa phương tham gia đóng góp các giải pháp nhằm triển khai hiệu quả Luật đất đai năm 2024.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh tầm quan trọng của Luật Đất đai 2024; việc triển khai thi hành Luật cần phải kịp thời góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội nước nhà. Bộ trưởng đề nghị các địa phương tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật đất đai nhằm nâng cao nhận thức về chính sách, pháp luật trong lĩnh vực đất đai cho Nhân dân.

TT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây