Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh: kiên quyết và quyết liệt dồn sức chống dịch

Thứ tư - 01/04/2020 21:00 145 0
Chiều ngày 01/4, đồng chí Phạm Văn Tân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Ban chỉ đạo tỉnh với các điểm cầu trên địa bàn tỉnh nhằm đánh giá lại công tác triển khai phòng, chống dịch trong những ngày qua, đồng thời, triển khai thực hiện các chỉ đạo của trung ương và tỉnh thực hiện công tác tốt hơn trong thời gian tới.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh

Tại điểm cầu Tỉnh ủy, có sự tham dự của đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Cuộc họp được nghe triển khai nội dung Chỉ thị số 05/CT-UBND, ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, ngoài những nội dung thực hiện theo chỉ đạo trong Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nhà nước, (trừ các ngành, lực lượng y tế, công an, quân sự, biên phòng, hải quan) quyết định việc bố trí luân phiên 50% biên chế cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát. Tất cả người nhập cảnh đều phải cách ly tập trung 14 ngày; thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch nhưng vẫn đảm bảo lưu thông hàng hóa. Sở Công thương chủ động các phương án đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu…

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang ở giai đoạn 2. Theo đồng chí Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc Sở Y tế, tính đến ngày 01/4/2020, tỉnh cách ly tại cơ sở y tế 171 trường hợp; tại khu cách ly tập trung tỉnh là 147 trường hợp; cách ly tại các khu cách ly là 2.554 trường hợp; cách ly tại nhà, nơi cư trú 468 trường hợp. Tỉnh sẽ xét nghiệm 100% người trong các khu cách ly tập trung. Đồng chí Nguyễn Văn Cường thông tin thêm về kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm, ngày 31/3 đã lấy 146 mẫu, hôm nay lấy 865 mẫu, ngày 02/4 sẽ lấy 667 mẫu. Các trường hợp trốn cách ly đã xử phạt hành chính. Hai ca bệnh dương tính đang điều trị tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh, đến sáng nay không sốt, không ho.

Về thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2, nếu được đưa vào hoạt động thì phòng xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa tỉnh có công suất thực hiện khoảng 180 mẫu/ngày; phòng xét nghiệm Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy khoảng 100 mẫu/ngày. Nếu có thể đặt hệ thống tách mẫu tự động, công suất này có thể lên đến 300 mẫu/ngày.

Hiện nay, qua thực tế cho thấy vẫn còn trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng, do đó, Sở Y tế đề nghị thành lập tổ thanh kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị của lãnh đạo tỉnh, nhất là xử phạt hành vi không đeo khẩu trang và tập trung đông người.


Chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng Trần Anh Minh phát biểu từ điểm cầu Trảng Bàng

Các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh, Ban chỉ đạo cấp huyện nêu rõ, phân tích thêm những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, nhất là những địa bàn tuyến biên giới, thực hiện kiểm soát dịch bệnh tại các đường mòn lối mở; công tác chống dịch của lực lượng vũ trang, việc cung cấp hàng hóa, bình ổn thị trường trong thời gian dịch bệnh; sản xuất nông nghiệp trong tình hình dịch bệnh…Đồng thời, bàn một số biện pháp hỗ trợ cho người bán vé số mất thu nhập, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội trong thời gian dịch bệnh.


Các tiểu thương và người dân đến mua bán tại chợ phường IV, thành phố Tây Ninh chấp hành việc đeo khẩu trang

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh ghi nhận, khi tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp hơn, cả hệ thống chính trị tỉnh nhà đã có sự triển khai đồng bộ, quyết liệt để ngăn chặn dịch, nhất là khu vực biên giới; đồng chí cũng cho rằng, cả nước đã chuyển sang giai đoạn 3 của công tác phòng, chống dịch thì tỉnh cũng cần sẵn sàng ứng phó đối với tình huống phức tạp hơn.


Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu chỉ đạo từ điểm cầu Tỉnh ủy

Nhấn mạnh lại một lần nữa vế khái niệm “cách ly toàn xã hội” trong Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, đó không phải dừng toàn bộ hoạt động về giao thông, cung cấp hàng hóa, mà ở đây là tạo ra khoảng cách xã hội để ngăn ngừa một cách tốt nhất, đảm bảo đời sống người dân. Cần hiểu đúng về việc này để đẩy mạnh tuyên truyền, người dân và các cấp hưởng ứng Chỉ thị này.

Với Tây Ninh, việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg còn là việc thực hiện đóng cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ nơi biên giới, chỉ còn cửa khẩu quốc tế hoạt động. Do đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các lực lượng vũ trang cần phải phối hợp thật tốt để thực hiện, giải quyết cụ thể dứt điểm một số vấn đề có liên quan đến biên giới. Công tác chống dịch còn dài, các điểm chốt chặn phòng chống dịch trên các tuyến đường mòn lối mở, còn khó khăn, thiếu thốn, trong đó có 4 thứ thiết yếu là điện, nước, khẩu trang và nước sát khuẩn; đồng chí Bí thư đề nghị Ban chỉ đạo tỉnh hỗ trợ cho các chốt những thứ cần thiết này, nhất là điện và nước.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy còn đề nghị Ban chỉ đạo tỉnh cần có biện pháp, cách thức kiểm soát những người từ địa phương khác, người từ vùng dịch đến Tây Ninh; đảm bảo lưu thông hàng hóa cho nhân dân, yêu cầu tất cả cửa hàng xăng dầu hoạt động đầy đủ, thường xuyên; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền; nghiên cứu hiệu quả của việc phát hành báo Tây Ninh bản in giấy trong này và xem xét việc tạm thời ngưng phát hành báo giấy trong thời gian cách ly toàn xã hội để góp phần phòng, chống dịch.

Với lực lượng công nhân còn đi làm khá đông, đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh và Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh làm việc chặt hơn công tác kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh trong công nhân đảm bảo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16. Riêng với khu vực chợ truyền thống cũng như trung tâm thương mại cần có tổ công tác để tuyên truyền, nhắc nhở người dân phải mang khẩu trang khi đi mua sắm.

“Tình hình dịch nhìn chung sẽ vất vả hơn, quyết liệt hơn, chúng ta có thể ngăn chặn được dịch với điều kiện chúng ta phải tiếp tục với tinh thần được thống nhất với nhau là triển khai đồng bộ các giải pháp một cách quyết liệt”-Bí thư nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Phạm Văn Tân ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua.


Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Phạm Văn Tân chỉ đạo một số công việc cần thực hiện ngay

 “Với tình hình dịch diễn biến phức tạp trong nước, cần phải có sự kiên quyết và quyết liệt dồn sức chống dịch. Chúng ta đã nỗ lực hết mình, triển khai có hiệu quả, quyết liệt, đồng bộ các chỉ đạo của cấp trên góp phần tỉnh Tây Ninh đạt được những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch” - Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, lời kêu gọi của đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước: cùng nhau chung sức đồng lòng vượt qua mọi khó khăn thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19 và những chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh.

Với số lượng người khai báo y tế điện tử  khoảng 10.315 người, Tây Ninh đứng thứ 48/63 tỉnh, thành trên cả nước. Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Tỉnh Đoàn đảm nhận việc tuyên truyền, vận động hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế để nâng số lượng này lên.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ban chỉ đạo cần quán triệt kỹ nội dung Chỉ thị 05, trong đó nhấn mạnh đến việc cần thiết dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, đã cơ bản dừng hoạt động giao thông vận tải công cộng; phải tuyên truyền cho người dân không mua tích trữ lương thực thực phẩm, chỉ đạo các doanh nhgiệp bán lẻ đảm bảo cung cấp hàng hóa dồi dào, lương thực thực phẩm cho nhân dân.

Bắt đầu từ hôm nay (01/4/2020) thực hiện dãn cách xã hội trong vòng 15 ngày, UBND tỉnh yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, không tập trung quá hai người ngoài phạm vi công sở, và thực hiện nghiêm giữ khoảng cách 2m khi giao tiếp.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, cơ sở kinh doanh thiết yếu gồm 12 loại: siêu thị tổng hợp (trừ dịch vụ vui chơi, ăn uống tại chỗ); các trung tâm thương mại (chỉ mở siêu thị tổng hợp); văn phòng cho thuê, bệnh viện. Chợ dân sinh được mở các mặt hàng lương thực, thực phẩm, rau, hoa quả, đồ khô; các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini (trừ các dịch vụ ăn uống tại chỗ); các cửa hàng tạp hóa kinh doanh hoa, quả, trái cây; chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm, thuốc chữa bệnh, dịch vụ khánh, chữa bệnh; ngân hàng; cửa hàng kinh doanh xăng dầu, gas và khí đốt. cầntuyên truyền đến người dân những nội dung này để họ hiểu và thực hiện cho tốt.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo các cấp cần thực hiện khai báo y tế điện tử; phát hiện người đến và về từ vùng dịch để báo cho trạm y tế xã thực hiện các biện pháp phòng dịch. Ban chỉ đạo các cấp có trách nhiệm cung cấp số điện thoại đường dân nóng và thông tin liên hệ tại địa phương khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ đi từ vùng dịch trở về, người lạ đến cư ngụ tại khu, ấp của mình.

Các sở, ban, ngành, địa phương phải tuyên truyền cán bộ công chức, viên chức thực hiện nghiêm các chỉ đạo, các khuyến cáo đối với người dân để cán bộ công chức làm gương, vận động người thân, công đồng cùng thực hiện.

Cán bộ, công chức viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, theo quyết định của thủ trưởng đơn vị tại Chỉ thị 05 của UBND tỉnh đã nêu. Người đứng đầu các cơ quan đơn vị chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên, lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch tại công sở.

Từng ngành rà soát lại nhiệm vụ cơ quan, đơn vị mình để triển khai cho thật đầy đủ, và có hiệu quả, không vì phòng chống dịch mà không thực hiện nhiệm vụ của cơ quan.

Ban chỉ đạo tỉnh đề nghị Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chủ trì, phối họp chặt với các lực lượng chức năng, UBND các huyện, thị xã biên giới để triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương của Thủ tướng chính phủ về tạm dừng, đóng các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ, kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua biên giới từ cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát. Tăng cường quản lý đường mòn lối mở trên tuyến biên giới, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo lưu thông hàng hóa theo các phương án đã được đưa ra. Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố phải quán lý tốt hơn các Khu cách ly tập trung dân sự.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây