Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

Thứ hai - 04/03/2019 09:00 102 0
Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, sáng ngày 04/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đồng chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh Dịch nguy hiểm này.

​Tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội còn có lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQVN, Ban Kinh tế Trung ương, các bộ, ngành Trung ương, UBND thành phố Hà Nội, đại diện Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và Tổ chức Nông lương Liên Hợp quốc (FAO).

IMG_5058.JPG

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh

Điểm cầu tỉnh Tây Ninh do Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân chủ trì cùng sự tham dự của lãnh đạo các sở ngành có liên quan, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

IMG_5045.JPG

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu khai mạc

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu khai mạc, nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị nhằm tìm giải pháp khống chế bệnh dịch vì bệnh dịch này rất nguy hiểm với tỷ lệ chết rất cao khi bị nhiễm bệnh đe dọa gây tổn thất cho ngành chăn nuôi, tổn hại cho nền kinh tế vô cùng lớn. Các nước xung quanh Việt Nam đang có dịch bệnh và diễn biến phức tạp. Việt Nam đã tổ chức 4 hội nghị, các cuộc diễn tập và có kế hoạch ứng phó. Tuy nhiên, ngày 01/2/2019, dịch bệnh đã xảy ra đầu tiên ở tỉnh Hưng Yên. Do đó, với các ý kiến của chuyên gia, tổ chức, tỉnh, thành phố tại hội nghị này, sẽ đề ra các giải pháp phòng chống hiệu quả.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết bệnh Dịch tả lợn Châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút chỉ gây bệnh ở lợn nuôi và lợn rừng, không gây bệnh cho các loài động vật khác. Bệnh lây lan trực tiếp từ lợn bệnh sang lợn chưa mắc bệnh, sản phẩm lợn mang mầm bệnh hoặc gián tiếp qua các loài vật chủ trung gian mang mầm bệnh, các phương tiện vận chuyển, thức ăn chăn nuôi, dụng cụ chăn nuôi và cả yếu tố con người. Hiện nay, trên thế giới chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị bệnh.

Theo thông tin từ OIE, tính từ năm 2017 đến ngày 03/3/2019, đã có hơn 20 quốc gia báo cáo có bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (trong đó có Trung Quốc, Đài Loan, Liên bang Nga, Mông Cổ). Việt Nam có chung đường biên giới với các nước với chiều dài trên 1.000km, có nhiều cửa khẩu và hàng trăm đường mòn, lối mở và các hoạt động của cư dân biên giới, chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, phương tiện qua lại…nên nguy cơ bệnh dịch truyền qua biên giới là rất cao.

Và thực tế, từ ngày 01/2 đến 03/3/2019, bệnh Dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại 202 hộ, 64 thôn, 33 xã, 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương). Tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn. Qua xét nghiệm, vi rút Dịch tả lợn Châu Phi ở Việt Nam giống hoàn toàn với vi rút Dịch tả lợn Châu Phi ở Trung Quốc.

Ba nguyên nhân chính làm cho Dịch tả lợn Châu Phi lây lan gồm: phương tiện vận chuyển và con người không thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng; do sử dụng thức ăn thừa và do khâu vận chuyển lợn sống và các sản phẩm của lợn. Từ đó, các giải pháp được đưa ra là: tiêu hủy đàn lợn khi có kết quả dương tính với Dịch tả lợn Châu Phi (lợn không có bệnh tiếp tục nuôi, giết mổ, tiêu thụ tại chỗ, không đưa ra ngoài); tạm dừng vận chuyển lợn sống, đóng cửa các chợ nơi có dịch và các tỉnh xung quanh liền kề; đẩy mạnh vận chuyển thịt lợn thay cho việc vận chuyển lợn sống; cấm sử dụng thức ăn thừa cho lợn; hạn chế việc vận chuyển, kể cả người ra vào trong vùng có dịch khoảng 14-28 ngày.

Chính phủ đã ban hành 4 văn bản chỉ đạo thực hiện việc phòng, chống bệnh dịch, trong đó, đáng chú ý là Chỉ thị số 04/CT-TTG ngày 20/2/2019 của Thủ tướng Chính phủ triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, trực tiếp đi kiểm tra các vùng có dịch, tổ chức diễn tập ứng phó với bệnh tại Lào Cai, thành lập 8 đội phản ứng nhanh, hướng dẫn lấy mẫu, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm…nhất là với các tỉnh, thành đã xảy ra dịch, lãnh đạo Bộ đã trực tiếp đi kiểm tra và quyết liệt xử lý.

Song song đó, các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố tập trung kiểm soát vận chuyển, ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật vào Việt Nam; đồng thời tăng cường năng lực chuyên môn thú y, chẩn đoán xét nghiệm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; chỉ đạo hướng dẫn người chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt; huy động các nguồn lực hỗ trợ ở trong nước và quốc tế, đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền vừa bảo đảm chống được dịch bệnh, vừa bảo đảm phát triển chăn nuôi, tránh để người dân và cộng đồng hoang mang.

Hội nghị đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, bất cập trong thực hiện công tác phòng, chống bệnh dịch và đề ra các giải pháp phòng, chống bệnh dịch trong thời gian tới. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề xuất với Thủ tướng Chính phủ những nội dung hỗ trợ hiệu quả cho công tác phòng, chống bệnh dịch.

IMG_5048.JPG

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo, nhấn mạnh, với khẩu hiệu "chống dịch như chống giặc", các cấp, các ngành cần "xắn tay áo" ngăn chặn có hiệu quả Dịch tả lợn Châu Phi đã xâm nhập vào 7 tỉnh của Việt Nam.

Nhấn mạnh đặc điểm chăn nuôi lợn của Việt Nam khác các nước, chiếm gần một nửa là chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận sự nỗ lực của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một số địa phương đã chủ động trong công tác phòng chống, kịp thời, quyết liệt từ nhận thức ra hành động; đề cập đến một số biện pháp được đề ra trong Chỉ thị số 04, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp, người chăn nuôi nghiêm túc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 04, triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch có hiệu quả. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Thủ tướng về kết quả phòng, chống dịch bệnh tại địa phương mình quản lý; các cấp các ngành theo chức năng được phân công phải "xắn tay áo" vào cuộc, với các biện pháp hướng dẫn hành động kịp thời, nhất là chú trọng công tác tuyên truyền, không quá lo lắng, không để vì bệnh dịch mà ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi, người dân quay lưng với thịt lợn, ảnh hưởng đến đời sống người dân.  

Tại sao dịch bùng phát, giải pháp tới là gì, việc quy định mức hỗ trợ cho người dân có lợn bị buộc tiêu hủy, cách tổ chức triển khai phòng, chống dịch bệnh như thế nào trong hoàn cảnh hiện nay, công tác giám sát quá trình thực hiện, không để lợi dụng chính sách… là các vấn đề Thủ tướng đặt ra cho hội nghị thảo luận. Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu người chăn nuôi phải cam kết thực hiện 5 không: không giấu dịch; không mua bán vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa, chưa qua xử lý nhiệt.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị quyết tâm ngăn chặn hiệu quả dịch tả lợn Châu Phi vào nước ta trên cơ sở các tư vấn, kinh nghiệm, đề xuất của các tổ chức quốc tế, các tỉnh, thành và triển khai ngay sau hội nghị trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh, thành phố, đại diện Tổ chức OIE và Tổ chức FAO, Hội Thú y Việt Nam, doanh nghiệp đã đề xuất nhiều giải pháp để ngăn chặn hiệu quả bệnh dịch này, trong đó có giải pháp lập các chốt kiểm soát bệnh dịch, tiêu độc khử trùng môi trường, chủ động dập dịch, không giấu dịch… Riêng OIE và FAO sẽ cử đoàn chuyên gia đến Việt Nam hỗ trợ phòng, chống bệnh dịch.

IMG_5064.JPG

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu kết luận hội nghị

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu, đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương nghiêm túc quán triệt thực hiện Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ, bổ sung các giải pháp phòng, chống bệnh dịch nói chung, Dịch tả lợn Châu Phi nói riêng, trả lời cụ thể các vấn đề mà Thủ tướng đặt ra; đề nghị tập trung thống nhất đồng bộ các giải pháp từ trung ương đến địa phương; bộ, ngành liên quan thành lập đoàn công tác trực tiếp kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống dịch; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố xây dựng và ban hành kịch bản ứng phó với dịch bệnh và đảm bảo đầy đủ các yếu tố cho việc thực hiện.

Ngay sau hội nghị trực tuyến của trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đã chủ trì làm việc với các sở, ngành, địa phương, có những chỉ đạo cụ thể các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dịch với tư thế chủ động, không chủ quan dù đến thời điểm hiện nay trên địa bàn tỉnh Tây Ninh chưa phát hiện bệnh dịch.

XV





Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây