Hai người dân Tây Ninh liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) âm tính với virus SARS-CoV-2

Thứ bảy - 04/04/2020 16:00 165 0
Lúc 19 giờ ngày 3/4/2020, Sở Y tế Tây Ninh tổ chức cuộc họp báo thông báo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Trong đó, có hai tin vui với ngành y tế tỉnh là hai bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã âm tính với SARS-CoV-2 và hai người Tây Ninh có đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cũng đều âm tính với SARS-CoV-2.

Quang cảnh buổi họp báo

Tham dự họp báo còn có bác sĩ Liêu Chí Hùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Công an tỉnh và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi họp báo, bác sĩ Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, 2 ca nghi ngờ đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 là hai cha con ngụ tại thành phố Tây Ninh và tạm trú tại quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Trong thời gian tại Hà Nội (từ ngày 24/2 - 17/3), người cha nuôi người con bị bệnh được điều trị tại khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Bạch Mai. Đến ngày 18/3, người con xuất viện, hai cha con đi về bằng xe lửa từ ga Thanh Hoá về Thành phố Hồ Chí Minh. Ngày hôm sau, hai cha con đón xe buýt ra bến xe An Sương đi xe Đồng Phước về Tây Ninh. Về đến Tây Ninh, hai cha con đã đến Trung tâm Y tế thành phố Tây Ninh khai báo lịch trình di chuyển và xin được cách ly y tế.

Do trong thời gian ở Bệnh viện Bạch Mai, hai người này có tiếp xúc với nhiều người, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thành phố Tây Ninh đã khám sức khoẻ cho hai ca nghi ngờ, thấy không có triệu chứng ho, sốt nên cho về nhà cách ly tại nhà. Đến này 27/3, người cha có triệu chứng đau ngực và nhập viện cách ly tại Trung tâm Y tế thành phố Tây Ninh từ ngày 28/3. Đến ngày 30/3, người cha được Trung tâm Y tế Thành phố tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV -2. Đến nay, đã hết 14 ngày cách ly và cả 2 ca đều cho kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, sức khoẻ hoàn toàn bình thường.

Thông tin về 2 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 (ca bệnh số 117 và số 118) được công bố ngày 22/3/2020, được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hiện tại, đến 15 giờ ngày 03/4/2020, tình trạng của 2 bệnh nhân, sinh hiệu ổn, không sốt, không ho, chụp X quang phổi cho thấy kết quả bình thường. Về kết quả xét nghiệm lần 10 (lấy mẫu ngày 31/3), đến 17 giờ ngày 03/4/2020, Viện Pasteur thông báo, hai ca này đã âm tính với virus SARS-CoV-2.

Căn cứ Quyết định 1344/QĐ-BYT, ban hành ngày 25/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 , hai bệnh nhân đã đủ điều kiện xuất viện. Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh tiếp tục cách ly và theo dõi sức khoẻ thêm 14 ngày nữa để đảm bảo hai bệnh nhân hoàn toàn hết bệnh.


Bác sĩ Nguyễn Văn Cường thông tin tại buổi họp báo

Tại buổi họp báo, bác sĩ Nguyễn Văn Cường cũng thông tin thêm về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Tây Ninh. Tính đến 15 giờ, ngày 03/4/2020, toàn tỉnh Tây Ninh có 175 người cách ly tại cơ sở y tế, 14 người đang cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (K71), 2.675 người cách ly các khu cách ly tập trung khác trên địa bàn tỉnh, 287 người đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Tổng số trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú đã qua 14 ngày là 3.850 người. Ngành y tế tỉnh cũng đang tiến hành lấy mẫu toàn bộ những người đang được cách ly tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Sở Y tế đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của thủ tướng chính phủ và Chỉ thị số 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; qua đó cho thấy hầu hết người dân đều thực hiện nghiêm túc và đồng tình. Tuy nhiên, trong ngày đầu ra quân, đoàn kiểm tra đã xử phạt 7 trường hợp có hành vi vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng. Đoàn còn chấn chỉnh, nhắc nhở 1 vụ kinh doanh tụ tập quá 2 người. Đồng thời, các huyện, thị xã, thành phố cũng đồng loạt ra quân tổ chức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ cam kết thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Trung ương và của tỉnh và nhắc nhở cảnh báo không để tái diễn các trường hợp vi phạm.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây