Kế hoạch thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid 19 trên địa bàn tỉnh

Thứ hai - 23/03/2020 10:00 116 0
Nhằm nâng cao năng lực đáp ứng phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 (dịch COVID-19) và khả năng xử lý tình huống khi có ca bệnh xác định xảy ra trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, khoanh vùng, cô lập toàn bộ vùng dịch, dập dịch triệt để, không để dịch lây lan sang các địa phương khác. Ngày 22/3/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch số 547/KH-BCĐ Kế hoạch thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid 19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, kế hoạch yêu cầu phải có phân tích, đánh giá tình hình chính xác, chặt chẽ, thận trọng, có tham vấn chuyên môn cấp trên trước khi thực hiện; tránh lạm dụng gây hoang mang trong cộng đồng, hao phí nhân lực, vật  tư, kinh phí, … trong hoàn cảnh phải huy động tối đa nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch; hạn chế thấp nhất quy mô và phạm vi cách ly y tế. Rà soát, cách ly tất cả dân cư trong khu vực; các cá nhân có nhu cầu ra khỏi vùng cách ly phải được sự cho phép của cấp có thẩm quyền và phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa lây lan bệnh dịch theo quy định hiện hành.

Bảo đảm các nhu cầu thiết yếu về an sinh xã hội cho người dân trong vùng cách ly về thực phẩm, thuốc men, hàng tiêu dùng, điện, nước, thông tin liên lạc, Quan tâm các đối tượng cần chăm sóc, hỗ trợ trong vùng cách ly: người bệnh cấp tính, mãn tính; người già, neo đơn; học sinh, sinh viên; công chức, viên chức, người lao động làm thuê; người có thu nhập thấp; Bảo mật thông tin, dự phòng các trường hợp trốn tránh cách ly tạo ra nguy cơ tiềm ẩn khó kiểm soát cho cộng đồng.

Song song đó, nhiệm vụ bao gồm: (1) Thiết lập vùng cách ly không để cho người dân trong vùng có dịch di chuyển sang các địa phương khác, phòng ngừa các ca bệnh tiềm ẩn mang mầm bệnh lây lan sang các địa phương khác; hạn chế, kiểm soát phòng lây nhiễm cho người bên ngoài đi vào trong vùng có dịch. Nhiệm vụ này do chính quyền địa phương chủ trì thực hiện cùng với các lực lượng công an (nòng cốt), quân sự, … (2) Thực hiện các can thiệp y tế nhằm cách ly các ca F0, F1, F2, F3, F4 theo đúng quy định; ngăn chặn phát sinh thêm các ca F2, F3, F4 mới; phát hiện và xử lý phòng chống kịp thời trong trường hợp ca F2, F3, F4 chuyển thành ca bệnh mới (F0 mới). Nhiệm vụ này do ngành y tế chủ trì thực hiện với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. (3) Bảo đảm an sinh xã hội; tổ chức cung cấp các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu bảo đảm duy trì cuộc sống, sinh hoạt tương đối bình thường đến tận nơi người dân trong vùng cách ly; quá trình thực hiện phải bảo đảm các biện pháp dự phòng lây nhiễm.

UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND cấp huyện, xã cùng với công an, quân sự: Khảo sát địa lý, địa hình, địa vật toàn vùng cách ly; Vẽ sơ đồ toàn bộ đường chính, đường hẻm, lối mở, ngõ, ngách  ra/vào vùng cách ly; Lập sơ đồ chốt, trạm kiểm soát tại tất cả đường chính, đường hẻm, lối mở, ngõ, ngách ra/vào vùng cách ly; Huy động nhân lực (cán bộ công an, quân đội, cán bộ xã, cán bộ y tế, dân quân, các đoàn thể, ..), huy động vật tư (hàng rào, biển báo, mái che, bàn ghế, …) thiết lập các chốt/trạm kiểm soát; trong đó công an chịu trách nhiệm quản lý, điều hành chung; Phân công và bố trí lực lượng canh giữ 24/24 giờ tại các chốt/trạm kiểm soát.

Chính quyền và các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự cho người dân trong vùng cách ly. Đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ trong vùng cách ly. Không tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người như vui chơi, giải trí, lễ hội, sự kiện ăn uống đông người.…trong vùng cách ly. Học sinh trong vùng cách ly nghỉ học trong suốt thời gian cách ly. Các học sinh, giáo viên, người lao động trong vùng cách ly học tập, làm việc bên ngoài vùng cách ly cũng phải được cho nghỉ và không đi ra ngoài vùng cách ly.

Chính quyền và các cơ quan chức năng đảm bảo các nhu cầu thiết yếu về an sinh xã hội cho người dân trong vùng cách ly thông qua việc cung ứng, thiết lập các điểm bán hàng bình ổn giá trong khu vực cách ly thay cho việc họp chợ để cung cấp: Nhu yếu phẩm; Lương thực, thực phẩm; Năng lượng, xăng dầu; Thuốc chữa bệnh thiết yếu; Đảm bảo cung cấp đủ điện, nước sạch; Đảm bảo việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt; Cung ứng các nguyên vật liệu khác như vật liệu xây dựng, vật liệu điện, nước;

Hỗ trợ các hoạt động y tế trong vùng cách ly: Cung cấp danh sách toàn bộ các hộ gia đình và các thành viên gia đình trong vùng cách ly. Huy động nhân lực có thể là y tế ấp, khu phố, trưởng ấp, khu phố hoặc hội viên hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên tình nguyện trong xã chia làm các nhóm giám sát, ít nhất mỗi nhóm 2 người. Phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi trốn tránh, chống đối thực hiện các hoạt động cách ly y tế.

Sở Y tế phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham  mưu UBND tỉnh tổ chức diễn tập điều hành triển khai thực hiện, xử lý tình huống chốt chặn, cách ly trên sa bàn với một số địa hình đặc thù như khu phố, ngõ hẻm, đường nông thôn, sông suối, … Chuẩn bị nhân lực, vật tư, trang thiết bị, phương tiện, … trong phạm vi nhiệm vụ được phân công.

Nội dung chi tiết xem tại đây.Ke hoach cach ly khu vuc PL Chi tiet - Tom tat ngay22.3.xlsx

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây