Kết luận của đồng chí Phạm Văn Tân – Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh tại Họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh

Thứ bảy - 04/04/2020 12:00 90 0
Đồng chí Phạm Văn Tân - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Lãnh đạo tỉnh và Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh tỉnh. Tham dự cuộc họp tại các điểm cầu có đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Đại diện Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, Lãnh đạo Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và Ban Chỉ đạo cấp huyện.

Sau khi nghe các đơn vị, địa phương báo cáo công tác chống dịch, những khó khăn, đề xuất, kiến nghị xử lý vướng mắc, phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu của các đồng chí Phó Chỉ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, các đồng chí tham dự cuộc họp, đồng chí Phạm Văn Tân - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh – Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh kết luận nội dung được thống nhất như sau:

Đề nghị các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, Lời kêu gọi của đồng chí Tổng bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng kêu gọi "Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch COVID-19"; chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt Chỉ thị số số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19;

Tình hình dịch bệnh trong 4 ngày qua: Trên Thế giới: Dịch bùng phát mạnh ở nhiều nước, diễn biến phức tạp, tăng cả số ca mắc và số ca tử vong ở các nước như Mỹ, Ý, Tây Ban Nha,...

Trong nước: những ngày gần đây, mỗi ngày đều có ca nhiễm liên quan đến "ổ dịch" bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), quán bar Buddha (thành phố Hồ Chí Minh).

Ở Tây Ninh: Các cấp, các ngành đã nỗ lực hết mình triển khai có hiệu quả triển khai quyết liệt, đồng bộ các chỉ đạo của cấp trên, đặc biệt là Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 1005-CV/TU ngày 31/3/2020 của Tỉnh ủy, Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 27/3/2020, Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh.

UBND tỉnh chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới:

Tuyên truyền đến người dân nội dung cần phải thực hiện: Tạm dừng các hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 595/UBND-VHXH ngày 26/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh. Dừng dịch vụ giao thông công cộng theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 3064/BGTVT-VT ngày 31/3/2020 của Bộ Giao thông Vận tải. Không mua tích trữ thực phẩm, chỉ đạo các doanh nghiệp bán lẻ đảm bảo cung cấp dồi dào hàng hóa, lương thực, thực phẩm cho nhân dân.

Đồng thời, bắt đầu từ 0 giờ ngày 01/4/2020, thực hiện cách ly xã hội trong 15 ngày. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra đường trong trường hợp thật cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, cấp cứu. Các nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu nếu không bị dừng hoạt động thì vẫn hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch: Đeo khẩu trang và không tập trung quá 02 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 02 mét khi giao tiếp.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu gồm: Siêu thị tổng hợp (trừ dịch vụ vui chơi, ăn uống tại chỗ); các trung tâm thương mại chỉ mở siêu thị tổng hợp; văn phòng cho thuê và bệnh viện; chợ dân sinh được mở các gian hàng lương thực, thực phẩm, rau, hoa quả, đồ khô; các cửa hàng tiện lợi; siêu thị mini (trừ các dịch vụ ăn uống tại chỗ); các cửa hàng tạp hóa kinh doanh hoa, quả, trái cây; chuỗi kinh doanh nông sản, thực phẩm; thuốc chữa bệnh; dịch vụ khám chữa bệnh; dịch vụ ngân hàng; của hàng kinh doanh xăng, dầu, gas, khí đốt.

Thực hiện tốt việc khai báo y tế; Phát hiện người đến và về từ vùng dịch để báo Trạm Y tế xã thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp cung cấp số điện thoại đường dây nóng và thông tin liên hệ tại địa phương để người dân thông báo khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ đi từ vùng dịch trở về, người lạ đến cư ngụ.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh kiểm tra đảm bảo các công ty, xí nghiệp khi tổ chức sản xuất phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong công nhân, người lao động theo khuyến cáo, hướng dẫn của ngành Y tế.

Đối với các sở, ban ngành tỉnh, các địa phương: Tuyên truyền cán bộ, công chức viên chức thực hiện nghiêm các chỉ đạo, các khuyến cáo đối với người dân để làm gương, vận động gia đình, khu phố thực hiện tốt.

Cán bộ, công chức, viên chức ứng dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà theo quy định của Thủ trưởng đơn vị tại Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh; Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở. Giao các cơ quan đơn vị giám sát việc đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức khi làm việc tại nhà; đồng thời phải có sự luân phiên làm việc tại nhà của các cán bộ công chức, người lao động nhằm đảm bảo việc cách ly xã hội.

Việc tổ chức giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp thực hiện theo Kế hoạch số 561/KH-UBND ngày 24/3/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa các cấp.

Về vấn đề biên giới: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã biên giới triển khai và thực hiện nghiêm túc chủ trương của Thủ tướng Chính phủ tạm thời đóng cửa các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ dành cho người qua lại từ 0 giờ ngày 01/4/2020.

Kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát; tất cả người nhập cảnh đều phải cách ly tập trung 14 ngày.

Tăng cường quản lý chặt chẽ đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới. Thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo lưu thông hàng hóa theo các phương án đã được chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia và của tỉnh.

Về các khu cách ly tập trung: Các khu cách ly tập trung dân sự: Các huyện, thị xã, thành phố rà soát lại mọi hoạt động của khu cách ly tập trung, đảm bảo các yếu tố thiết yếu về ăn ở, quản lý, đảm bảo an ninh trật tự. Hàng ngày báo cáo trung thực, khách quan, kịp thời các diễn biến, hoạt động của khu cách ly về Sở Y tế.

Các khu cách ly tập trung quân sự: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch số 629/KH-BCĐ ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh về việc tiếp nhận, cách ly phòng, chống dịch COVID-19 giai đoạn 2 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Đồng thời tổ chức sắp xếp, mở rộng các cơ sở cách ly tập trung, tách bạch các trường hợp cách ly theo từng đợt tiếp nhận, không để lây chéo đối với các cơ sở cách ly. Tăng cường công tác tuyên truyền trong khu cách ly nhưng cân nhắc liều lượng và thông tin tuyên truyền, tăng cường vai trò quản lý của Tổ Quản lý trong khu cách ly. Bổ sung một số trang thiết bị để đảm bảo cho khu cách ly hoạt động tốt như: Camera, đèn, …

Sở Y tế chủ trì, phối hợp chặt với Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh thực hiện theo quy định của Bộ Y tế đối với những đối tượng đã hết thời hạn cách ly: Đã đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-COV-2 mới đưa trở về địa phương; Đồng thời có Kế hoạch thực hiện tiếp nhận người Tây Ninh đã cách ly ở các tỉnh đủ 14 ngày trở về.

Các trường hợp không có giấy tờ tùy thân: Giao Công an tỉnh khẩn trương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh văn bản xin ý kiến các Bộ, ngành Trung ương biện pháp xử lý đối với số người đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung không có giấy tờ trong ngày 01/4/2020.

Về sản xuất nông nghiệp: Giao các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là UBND các huyện, thành phố, thị xã và ngành nông nghiệp quan tâm hỗ trợ hoạt động sản xuất nông nghiệp, nhất là sản xuất thực phẩm rau, củ, quả, lĩnh vực chăn nuôi (heo, gà…) nhằm đảm bảo lương thực đáp ứng nhu cầu cho người dân và đảm bảo phòng chống dịch bệnh; tổ chức sản xuất phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Về đầu tư công: Thực hiện theo Thông báo kết luận số 1359/TB-VP ngày  5/3/2020 của Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh về kết luận của đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Hội nghị giao ban xây dựng cơ bản tháng 02 năm 2020.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây