Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Chuẩn bị kỹ lưỡng để đón người từ TP.HCM về địa phương

Thứ năm - 29/07/2021 08:00 252 0
Chiều ngày 28/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam -Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phía Nam nghe báo cáo về tình hình thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg thời gian qua.

Các đồng chí lãnh đạo tham dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh. Cùng tham dự còn có Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong, Dương Văn Thắng, Trần Văn Chiến và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Tại hội nghị, các địa phương báo cáo với Phó Thủ tướng về kết quả khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn, cho thấy, dù cơ bản tình hình dịch bệnh được kiểm soát nhưng tình hình vẫn còn rất phức tạp. Để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, các địa phương đề nghị Trung ương tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg thêm một thời gian nữa. Đồng thời để chia sẻ với TP.HCM, các tỉnh chuẩn bị đón tập trung người dân địa phương minh trở về quê một cách an toàn, trong sự quản lý và kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ.


Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh thông tin về tình hình dịch bệnh của tỉnh

Phát biểu tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh cho biết, qua 10 ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, tỉnh đã phát hiện nhiều giải pháp, phát hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng, trong công nhân, bình quân mỗi ngày ghi nhận 140 ca nhiễm. Tỉnh quyết liệt khoanh vùng để kéo giảm trong thời gian tới. Tây Ninh cũng như các tỉnh, thành thống nhất đề nghị tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm một thời gian nữa. Sau đó, các địa phương căn cứ vào tình hình của địa phương mình, để thực hiện các biện pháp cho phù hợp. Đối với việc đón người Tây Ninh về quê, tỉnh đã ban hành kế hoạch phối hợp với TP.HCM trong việc rà soát, nắm bắt số lượng người có nhu cầu về quê để tiến hành đưa đón tập trung, sẽ triển khai sớm nhất. Thời gian qua, tỉnh cũng đã tạo điều kiện cho người Tây Ninh từ các tỉnh về, khoảng 9.000 người, trong đó từ TP.HCM về là hơn 3.000 người.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, do năng lực điều trị bệnh nhân nặng của tỉnh còn hạn chế, Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Trung ương sớm có cơ chế thành lập hội đồng tư vấn trực tuyến hỗ trợ tỉnh về chuyên môn trong điều trị Covid tốt hơn.

Với kiến nghị của Tây Ninh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo ngay Bộ Y tế kết nối với Tây Ninh để hỗ trợ Tây Ninh kịp thời.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. (ảnh chinhphu.vn)

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, sau khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, 19 tỉnh, thành phố khu vực phía nam, đặc biệt Thành phố Hồ Chí Minh, đã thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ, được người dân rất ủng hộ. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh đến ngày hôm nay vẫn còn rất phức tạp. Công tác phòng, chống dịch tại một số địa phương phía nam sông Hậu, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu đi vào nề nếp, thực hiện rất nghiêm đến từng ngõ ngách nhưng số lượng ca nhiễm chưa giảm rõ rệt.

Mục tiêu của cả nước nói chung, 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam nói riêng là làm sao dịch không lây lan, phải giảm được ca F0. Cùng với mục tiêu giảm ca F0, TP.HCM và một phần của tỉnh Long An, Đồng Nai và Bình Dương còn phải thực hiện mục tiêu cấp thiết nhất trong giai đoạn trước mắt là phải giảm được tỉ lệ tử vong, giảm số lượng bệnh nhân có diễn biến nặng lên.

Khi thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg chắc chắn chuỗi lây nhiễm sẽ chững lại, chậm lại, sẽ kiểm soát được ca nhiễm. Đây hiện là giải pháp căn cơ nhất.

Đối với việc đón người về địa phương, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương cần chủ động có kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng, đưa đón chu đáo an toàn, không nên để bị động, với tinh thần cùng cộng đồng trách nhiệm.

Các tỉnh, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền người dân tuân thủ các yêu cầu phòng, chống dịch của chính quyền địa phương đang sinh sống; đồng thời, tổ chức đăng ký, thông báo công khai để người dân biết, tuyệt đối không để tình trạng, do không tổ chức được mà người dân phải vi phạm các quy định để tìm đường về quê. 

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây