Tăng cường kiểm soát vận chuyển động vật và đặc biệt là sản phẩm từ động vật nhai lại nhập lậu qua biên giới vào địa bàn tỉnh

Thứ năm - 30/05/2024 19:00 373 0
Nhằm kịp thời ngăn chặn tình trạng nhập lậu và vận chuyển các sản phẩm từ động vật nhai lại có chứa Bột Xương Thịt (MBM)/Protein động vật đã qua chế biến (PAPs) và có thể là các sản phẩm như bột hồng cầu và bột xương từ châu Âu (nơi có dịch bò điên) vào Việt Nam thông qua Campuchia, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố Tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển động vật và đặc biệt là sản phẩm từ động vật nhai lại nhập lậu qua biên giới vào địa bàn tỉnh.

Tăng cường kiểm soát vận chuyển động vật

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát, tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, đường sông có chung biên giới với nước bạn Campuchia để kịp thời ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép động vật, đặc biệt là sản phẩm từ động vật nhai lại có chứa MBM/PAPs và có thể là các sản phẩm như bột hồng cầu và bột xương nhập lậu qua biên giới vào địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với các ngành có liên quan, chính quyền địa phương lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, buôn bán động vật và sản phẩm động vật nhập lậu qua biên giới. Tổ chức điều tra, ngăn chặn, bắt giữ và có các biện pháp xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi buôn lậu đặc biệt sản phẩm từ động vật nhai lại có chứa MBM/PAPs và có thể là các sản phẩm như bột hồng cầu và bột xương nhập lậu vào địa bàn tỉnh thông qua biên giới Campuchia.

Cục Quản lý thị trường tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm việc vận chuyển trái phép động vật và sản phẩm động vật chưa qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn tỉnh.

Sở Nông nghiệp và PTNT chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh, kiểm tra và truy xuất nguồn gốc đối với việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật tiêu thụ tại địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm việc vận chuyển trái phép động vật và sản phẩm động vật chưa qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn quản lý. Riêng UBND các huyện, thị xã biên giới chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát, tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán động vật và sản phẩm động vật trái phép vào địa bàn quản lý.

Đảm bảo nguồn lực quản lý chuyên ngành

Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục kiện toàn tăng cường năng lực cơ quan thú y theo Quyết định số 416/QĐ-UBND ngày 18/02/2022 của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án “Tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2030”, bảo đảm đủ năng lực để tổ chức chống dịch kịp thời, ngăn chặn nhập lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật hiệu quả.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Sở Thông tin và Truyền thông chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về buôn bán, vận chuyển động vật và sản phẩm động vật; quy định về xử lý vi phạm hành chính, hình sự nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và thực hiện tốt công tác đấu tranh ngăn chặn, xử lý các trường hợp vận chuyển trái phép động vật và sản phẩm động vật qua biên giới vào địa bàn tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới về sự nguy hại và tác hại khi buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc; vận động người dân khu vực biên giới không tham gia, không tiếp tay cho việc vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trái phép vào địa bàn quản lý.

LN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây