Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện triệt để giãn cách xã hội

Thứ bảy - 24/07/2021 08:00 209 0
Tối 23/7, Thường trực Chính phủ tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh, thành phía Nam đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg nhằm đánh giá tình hình thực hiện và có những chỉ đạo nhiệm vụ tiếp theo để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả hơn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì tại điểm cầu Hà Nội.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh.

Cùng tham dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng, cac Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong, Trần Văn Chiến và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì tại điểm cầu Hà Nội. (ảnh chinhphu.vn)

Phát biểu mở đầu hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, sau thời gian áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg tại các địa phương đã có một số kết quả nhất định. Nhưng tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, cần có sự đánh giá kịp thời, đưa ra những giải pháp cụ thể để thực hiện mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, TP.HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long là những địa phương đang có nhiều ca mắc Covid-19. Các ca nhiễm đang có xu hướng gia tăng ở các tỉnh, thành phố. Các địa phương cần quyết liệt thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, tăng cường các biện pháp mạnh mẽ hơn. TP.HCM đang áp dụng các biện pháp cao hơn Chỉ thị 16/CT-TTg, nhất là ở những nơi mặt độ dân cư đông; thực hiện giãn cách với phương châm 4 tại chỗ.

Các biện pháp phòng, chống dịch mà Bộ Y tế đề nghị là giãn cách, giãn cách cao hơn, phong tỏa đảm bảo công tác phòng, chống dịch; song song đó là truy vết, xét nghiệm, cách ly theo hướng tăng cách ly F1 tại nhà, giảm thời gian đối với tất cả các trường hợp cách ly.

Hội nghị còn được nghe quán triệt Điện của Thường trực Ban Bí thư ngày 21/7 yêu cầu cả hệ thống chính trị triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng để đạt hiệu quả cao hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch hiện nay.

Sau khi nghe các địa phương và lãnh đạo một số bộ, ngành phát biểu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận, cho rằng, vẫn còn hiện tượng lơ là, chủ quan, chưa thực hiện tốt việc giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg. Chợ mở cửa nhưng thiếu kiểm soát. Việc thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ chưa nghiêm, xảy ra thiếu hụt trang thiết bị chống dịch. Công tác tiêm vaccine còn chậm, cần phải được đẩy nhanh hơn nữa. Vấn đề lưu thông vận tải còn chưa tốt.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng ghi nhận đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp, các ngành, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu và lực lượng tình nguyện viên.

Để phòng, chống dịch hiệu quả hơn trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một cách thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg và các hướng dẫn tăng cường như TP.HCM áp dụng hơn mức Chỉ thị 16/CT-TTg, một cách linh hoạt, tùy theo tình hình; tăng cường kiểm tra, giám sát và kêu gọi người dân nghiêm túc chấp hành, phải giãn cách tuyệt đối trên tinh thần chủ động. Với quan điểm, phòng ngừa là chính cộng với chiến lược vaccine và việc nâng cao ý thức chấp hành của người dân để đem lại kết quả cao nhất.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp lãnh đạo việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, Chỉ thị 16+ với phương châm "rõ, nghiêm, chắc, hiệu quả". Cụ thể là, rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của từng cơ quan, người dân; thực hiện nghiêm, triệt để, chặt chẽ các yêu cều về phòng chống dịch; phải đạt kết quả chắc chắn, bền vững; phát hiện nhanh nguồn bệnh, truy vết hiệu quả, hạn chế tối đa ca nhiễm mới, nếu có ca mới thì không để chuyển nặng và hạn chế tối đa tử vong.   

Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện giãn cách, dứt khoát không để xảy ra tụ tập đông người, không để "chặt ngoài, lỏng trong"; phải dựa vào hệ thống chính trị ở cơ sở và các lực lượng công an, quân đội, thanh niên xung kích để thực hiện nhiệm vụ này.

Gia Thọ


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây