Kết quả nổi bật trong hoạt động tham xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh 6 tháng đầu năm 2024

Thứ năm - 11/07/2024 16:06 425 0
Tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đồng chí Hồ Đức Hải – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh thông qua báo cáo công tác tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2024 của Ủy ban MTTQVN tỉnh Tây Ninh.

 

Đồng chí Hồ Đức Hải – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh thông qua báo cáo tại Kỳ họp

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2024, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền và tổ chức thành viên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội MTTQ các cấp tỉnh Tây Ninh gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội.

Phối hợp với các ngành, các tổ chức thành viên tuyên truyền, học tập trong các tầng lớp Nhân dân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chỉ đạo của Tỉnh ủy và điều hành của chính quyền trong việc tập trung thực hiện các giải pháp, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; vận động các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo đăng ký thực hiện các tiêu chí “Cơ sở tín ngưỡng tôn giáo văn minh” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh hỗ trợ bồn chứa nước sinh hoạt cho người dân các tỉnh lân cận

Phối hợp với UBND tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội tỉnh trị trong tỉnh tập trung thực hiện công tác giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh theo tinh thần Nghị quyết liên tịch số 88/NQLT-CP-DDCTUBTWWMTTQVN giữa Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN. Vận động các nguồn lực, có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người nghèo như: Vận động được trên 19,72 tỷ đồng vào Quỹ “Vì người nghèo”, đạt 131,5%; xây mới và bàn giao 168 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá trên 14,5 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí giúp Hội Bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh thực hiện Dự án hỗ trợ kinh kế cho 21 người khuyết tật theo hình thức hỗ trợ vốn có hoàn lại (giai đoạn 2022-2024), kinh phí 460 triệu đồng từ nguồn Quỹ Bảo trợ xã hội.

Ủy ban MTTQVN tỉnh phối hợp cùng các nhà tài trợ trao tặng nhà Đại đoàn kết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chương trình đưa hàng Việt đến người tiêu dùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng, người dân như: “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”,…

Ủy ban MTTQVN tỉnh tập trung tuyên truyền, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về thực hiện Đại hội Ủy ban MTTTQVN các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2024 -2029, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trước, trong và sau Đại hội Ủy ban MTTQVN cấp xã, cấp huyện, đã thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân quan tâm đến công tác phối hợp xây dựng khối đại đoàn kết. Đến nay, Đại hội đại biểu MTTQVN các cấp xã, cấp huyện đã hoàn thành xong; Mặt trận các cấp giới thiệu 3.454 vị tiêu biểu tham gia khối đại đoàn kết.

Phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giám sát, phản biện xã hội, các hoạt động giám sát và phản biện xã hội có sự chuyển biến tích cực, có trọng tâm về nội dung, chất lượng kiến nghị giám sát, phản biện được nâng cao. Trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện giám sát 137 cuộc, đạt 53% kế hoạch đề ra; sau giám sát đã kiến nghị 78 nội dung; các nội dung giám sát tập trung vào các chuyên đề về trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giám sát tổ chức đảng và đảng viên là người đúng đầu, công tác rà soát hộ nghèo,…Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh ban hành Công văn, hướng dẫn Ủy ban MTTQVN các cấp nâng cao chất lượng Thông báo Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền.

Đồng chí Võ Đức Trong – Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh chủ trì giám sát chuyên đề

Định kỳ theo kế hoạch tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh, Mặt trận các cấp đã tổ chức thực hiện và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri sau mỗi đợt tiếp xúc. Qua phối hợp tiếp xúc cử tri, các cấp và cơ quan chuyên môn phục vụ công tác tiếp xúc cử tri đã giải trình, trả lời trực tiếp các kiến nghị, phản ảnh của cử tri trên 70% số ý kiến, được cử tri đồng tinh. Ngoài ra, thông qua hệ thống MTTQVN các cấp và tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã tổng hợp tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh tiếp thu, giải trình, giải quyết.

Trên cơ sở kết quả thông báo xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, ý kiến kiến nghị của cử tri và tổng hợp tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, sự tham gia góp ý của các tổ chức thành viên Ủy ban MTTQVN tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2019-2024, Đồng chí Hồ Đức Hải – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng đề xuất, kiến nghị thường trực HĐND  tỉnh tăng cường giám sát, khảo sát việc triển khai thực hiện các Nghị quyết HĐND tỉnh liên quan đến các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp; chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm; hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; các chính sách liên quan đến y tế, giáo dục; chính sách thu hút nguồn nhân lực... để phát hiện những khó khăn, hạn chế cần xem xét sửa đổi, bổ sung kịp thời để có tính khả thi trong tổ chức thực hiện.

Sỹ Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây