Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 được triển khai từ ngày 15/11/2024 đến cả năm 2025, trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm và các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
Các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng. Đặc biệt trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào các hoạt động thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp xây dựng các công cụ hữu hiệu để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động đưa trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Song song đó, các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.
Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 được triển khai từ ngày 15/11/2024 đến ngày 28/02/2025.
Các hoạt động trong tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
UBND tỉnh tổ chức lễ Mít tinh và tuần hành hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 (ngày 15/3/2025). Các hoạt động trong tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 bao gồm: Treo băng rôn, khẩu hiệu và thực hiện các hoạt động tuyên truyền tại trụ sở cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trên các tuyến đường chính, các địa điểm công cộng, trên giao diện của các sàn thương mại điện tử, các cửa hàng hoặc các hình thức kinh doanh trực tuyến khác; Đồng thời, các cơ quan báo chí, truyền thông, cộng đồng doanh nghiệp đăng tải các tin, bài và thực hiện các hoạt động tuyên truyền khác trên các phương tiện thông tin, đại chúng, trên các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội.
Song song đó là các hoạt động hội thảo, tập huấn, khóa đào tạo theo chủ đề của năm và các nội dung khác về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức hoặc phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tri ân, nâng cao giá trị, quyền lợi cho người tiêu dùng; Phối hợp với một hoặc một số sàn giao dịch thương mại điện tử, website thương mại điện tử, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số triển khai chương trình khuyến mại, tri ân người tiêu dùng; các hoạt động khác với mục tiêu tri ân, nâng cao giá trị, quyền lợi người tiêu dùng; các sự kiện công cộng hướng về cộng đồng người tiêu dùng, trong đó khuyến khích các hoạt động thể thao, văn hóa, xã hội có tính chất kết nối cao (Giải chạy/đi bộ vì người tiêu dùng; giải thi đấu thể thao; hội chợ, triển lãm; các hoạt động khác).
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 tổ chức tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; các hoạt động tuyên truyền, quảng bá pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quyền của người tiêu dùng và nghĩa vụ của doanh nghiệp thông qua các trang mạng xã hội; các cuộc thi tìm hiểu về quy định pháp luật, kiến thức, kỹ năng kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Tây Ninh, Sở Tư pháp… tổ chức các chương trình tư vấn, hỗ trợ và tuyên truyền pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng. Khuyến khích sự phối hợp, lồng ghép các hoạt động của Trung ương và các hoạt động địa phương cũng như giữa các địa phương để tăng tính thống nhất, lan tỏa, tiết kiệm ngân sách nhà nước và nguồn lực chung của xã hội.
Các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng: hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại và các hoạt động tri ân khác.
Các hoạt động tiếp nối tháng cao điểm
Kết thúc tháng cao điểm, trong tháng 4 và tháng 5 năm 2025, các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng phát huy những kết quả đạt được trong tháng cao điểm, tiếp tục quan tâm, tổ chức thực hiện các hoạt động nhằm bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng tại địa phương, đơn vị và trong phạm vi, lĩnh vực hoạt động.
Tùy theo đặc điểm, tình hình cụ thể, các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức, cá nhân có liên quan có thể xây dựng và thực hiện các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng theo ngày, tuần, tháng để tập trung vào nhóm người tiêu dùng tại địa phương hoặc trong lĩnh vực, phạm vi hoạt động.
Sau các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, các địa phương, đơn vị thực hiện tổng kết, đánh giá về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được triển khai trên địa bàn tỉnh; Tham khảo, nhân rộng các hoạt động, mô hình thực hiện tốt và hiệu quả; xây dựng phương án, kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong năm cũng như các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp, theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện kế hoạch này theo Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Ngoài những nhiệm vụ được giao, từng cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng nhiệm vụ được phân công chủ động nghiên cứu, nâng cao hiệu quả và thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong phạm vi quản lý của đơn vị.
Theo Quyết định số 1035/QĐ-TTg, ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 15/3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh trên địa bàn tỉnh. |
Mạnh Nhân