Đảm bảo an toàn an ninh thông tin các hệ thống thông tin của tỉnh trong thời gian Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các dịp lễ, tết năm 2021

Thứ tư - 27/01/2021 18:00 92 0
Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành kế hoạch số 231/KH-UBND ngày 27/01/2021 về việc đảm bảo an toàn an ninh thông tin các hệ thống thông tin của tỉnh trong thời gian Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các dịp lễ, tết năm 2021.

Nhằm mục đích tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng, không để bị động, bất ngờ với mọi tình huống tấn công mạng và phát tán thông tin xấu độc trong thời gian diễn ra các sự kiện lớn của đất nước. Đặc biệt là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tết Nguyên đán Tân Sửu và các ngày lễ trong năm.

Quy định trình tự, cách thức thực hiện, kiểm soát việc xử lý sự cố khi bị tấn công mạng hoặc xảy ra sự cố đối với hệ thống thông tin gây ảnh hưởng đến hoạt động (gọi chung là sự cố an toàn thông tin mạng) nhằm giảm thiểu tác động của sự cố một cách nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả.

Đảm bảo hoạt động ổn định xuyên suốt các trang thông tin, hệ thống phần mềm dùng chung của tỉnh và các hệ thống phần mềm của các Sở, ban, ngành đang vận hành tại Trung tâm tích hợp dữ liệu (TTTHDL) của tỉnh trong thời gian Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các dịp lễ, tết năm 2021.

Theo đó, nội dung thực hiện như: tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến về Luật An toàn thông tin mạng; Luật An ninh mạng; Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ; Quyết định số 05/2017/QĐ-TTg ngày 16/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về hệ thống phương án ứng cứu khẩn cấp bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia; Thông tư số 03/2017/TT-BTTTT ngày 24/4/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị định 85/2016/NĐ-CP ; Thông tư số 20/2017/TT-BTTTT ngày 12/9/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về điều phối, ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng trên toàn quốc.

Đánh giá hiện trạng và khả năng bảo đảm an toàn thông tin mạng của các hệ thống thông tin và các đối tượng cần bảo vệ; đánh giá, dự báo các nguy cơ, sự cố, tấn công mạng có thể xảy ra với các hệ thống thông tin và các đối tượng cần bảo vệ; đánh giá, dự báo các hậu quả, thiệt hại, tác động có thể có nếu xảy ra sự cố; đánh giá về hiện trạng phương tiện, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ, nhân lực, vật lực phục vụ đối phó, ứng cứu, khắc phục sự cố.

Đối với mỗi hệ thống thông tin, chương trình, ứng dụng, cần xây dựng tình huống, kịch bản sự cố cụ thể và đưa ra phương án đối phó, ứng cứu sự cố tương ứng. Trong phương án đối phó, ứng cứu phải đặt ra được các tiêu chí để có thể nhanh chóng xác định được tính chất, mức độ nghiêm trọng của sự cố khi sự cố xảy ra.

Triển khai các hoạt động thuộc trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan theo quy định tại Điều 11, Điều 12, Điều 13, Điều 14 và các nội dung liên quan khác thuộc Quyết định số 05/2017/QĐ-TTg ngày 16/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về hệ thống phương án ứng cứu khẩn cấp bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia (sau đây gọi tắt là Quyết định số 05/2017/QĐ-TTg).

UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn thông tin, đảm bảo hoạt động tại Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh. Làm đầu mối, tổ chức thực hiện việc tiếp nhận và xử lý các sự cố về ATTT mạng trên địa bàn tỉnh. Tham mưu, hướng dẫn tổ chức thực hiện, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, giám sát công tác bảo đảm an toàn thông tin theo Kế hoạch này. Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện ứng phó sự cố đảm bảo an toàn thông tin mạng ở các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch, phương án ứng phó sự cố an toàn thông tin mạng trên địa bàn tỉnh. Tổ chức, chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống, điều tra tội phạm lợi dụng hệ thống mạng để xâm phạm an ninh quốc gia, gây mất an toàn thông tin mạng, mất trật tự an toàn xã hội. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra, xử lý các vi phạm về an toàn thông tin mạng theo quy định. Hỗ trợ các cơ quan, đơn vị đánh giá nguy cơ mất an toàn thông tin mạng khi có yêu cầu.

Sơn Nguyễn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây