Theo đó, mục đích của việc hướng dẫn đánh giá nhằm động viên, khuyến khích phong trào xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã; tạo điều kiện và cơ hội cho mọi người dân có nhu cầu được học tập thường xuyên, học tập suốt đời; Giúp chính quyền cấp xã đánh giá được thực trạng xây dựng “Cộng đồng học tập” tại địa phương, qua đó làm căn cứ để lập kế hoạch, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch xây dựng “Cộng đồng học tập” cho phù hợp; Việc đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã được triển khai nghiêm túc, đem lại hiệu quả thiết thực góp phần thực hiện tốt Kế hoạch xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2014-2020 ở các địa phương trong toàn tỉnh.
Nội dung đánh giá xếp loại của hướng dẫn được đánh giá theo 15 tiêu chí với 100 điểm được ban hành kèm theo Thông tư số 44/2014/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể như sau:
STT | Nội dung tiêu chí | Điểm |
Tiêu chí 1 | Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã. | 8 |
Tiêu chí 2 | Hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập cấp xã. | 8 |
Tiêu chí 3 | Sự tham gia, phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức trên địa bàn cấp xã. | 8 |
Tiêu chí 4 | Mạng lưới và hoạt động của các cơ sở giáo dục, các thiết chế văn hóa trên địa bàn cấp xã. | 15 |
Tiêu chí 5 | Kết quả phổ cập giáo dục - xóa mù chữ. | 14 |
Tiêu chí 6 | Công bằng xã hội trong giáo dục. | 6 |
Tiêu chí 7 | Kết quả học tập, bồi dưỡng thường xuyên của cán bộ, công chức cấp xã. | 6 |
Tiêu chí 8 | Kết quả học tập thường xuyên của người lao động (từ 15 tuổi trở lên). | 4 |
Tiêu chí 9 | Kết quả xây dựng “Gia đình hiếu học”; “Cộng đồng học tập ấp/ khu phố”. | 7 |
Tiêu chí 10 | Kết quả xây dựng ấp/ khu khố được công nhận danh hiệu “Khu dân cư văn hoá”. | 4 |
Tiêu chí 11 | Giảm tỷ lệ hộ nghèo. | 3 |
Tiêu chí 12 | Thực hiện bình đẳng giới. | 6 |
Tiêu chí 13 | Đảm bảo vệ sinh, môi trường. | 4 |
Tiêu chí 14 | Chăm sóc sức khỏe cộng đồng. | 4 |
Tiêu chí 15 | Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. | 3 |
"Cộng đồng học tập" cấp xã được xếp loại với loại tốt tổng số điểm phải đạt được từ 85-100, không có tiêu chí bị điểm 0; Loại khá: Tổng số điểm đạt được từ 70-84, không có tiêu chí bị điểm 0; Loại trung bình: Tổng số điểm đạt được từ 50-69, không có tiêu chí bị điểm 0; Loại chưa đạt: các trường hợp còn lại.
Hồ sơ đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập" được quy định: Hồ sơ của ủy ban nhân dân cấp xã đề nghị ủy ban nhân dân cấp huyện kiểm tra, đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập", gồm Tờ trình của ủy ban nhân dân cấp xã; Báo cáo (kèm theo các minh chứng phù hợp với các tiêu chí) đánh giá kết quả xây dựng "Cộng đồng học tập" của cấp xã, có xác nhận của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã; Biên bản tự kiểm tra, đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập" của cấp xã; Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ; Hồ sơ của hội khuyến học cấp huyện trình chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định công nhận kết quả đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập" của cấp xã gồm Tờ trình của Hội khuyến học cấp huyện; Biên bản kiểm tra, đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập" cấp xã; Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ.
Về Quy trình đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập" thì Hội khuyến học cấp xã chủ trì xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, đánh giá kết quả xây dựng "Cộng đồng học tập" của xã trình chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã phê duyệt và chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện kế hoạch đã được phê duyệt; Căn cứ kết quả tự kiểm tra, Hội khuyến học cấp xã lập hồ sơ và gửi chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã ký tờ trình đề nghị ủy ban nhân dân cấp huyện kiểm tra, đánh giá, xếp loại đối với cấp xã; Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ của ủy ban nhân dân cấp xã, chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện giao Hội khuyến học chủ trì xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá và xếp loại "Cộng đồng học tập" cấp xã và trình chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt; Căn cứ vào kế hoạch đã được chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt, Hội khuyến học chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập" cấp xã; Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả kiểm tra, hội khuyến học lập hồ sơ trình chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định công nhận kết quả đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập"cấp xã và công bố công khai.
Về thời gian kiểm tra, đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập" cấp xã: được tổ chức thực hiện vào tháng 10 hàng năm. Đối với cấp xã: Hoàn thành công tác tự kiểm tra, đánh giá, xếp loại và lập hồ sơ trình UBND cấp huyện trước ngày 10 tháng 10 hàng năm; Đối với cấp huyện: Hoàn thành công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại và ban hành quyết định công nhận "Cộng đồng học tập" cấp xã trước ngày 30 tháng 10 hàng năm.
UBND tỉnh còn giao trách nhiệm cho Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh hướng dẫn cụ thể về hồ sơ và các biểu mẫu phục vụ việc kiểm tra, đánh giá của cấp huyện, cấp xã; Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập" cấp xã trên địa bàn tỉnh; Tổng hợp, báo cáo về kết quả xây dựng "Cộng đồng học tập" cấp xã được công nhận hàng năm trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của các cấp quản lý.
Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện các quy định về đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập" cấp xã; tham gia kiểm tra, thanh tra việc đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập" cấp xã trên địa bàn tỉnh; Chỉ đạo Hội Khuyến học các cấp căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền nhằm thực hiện tốt phong trào xây dựng "Cộng đồng học tập" tại địa phương.
Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập cấp huyện, thành phố cần chỉ đạo UBND cấp xã lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng "Cộng đồng học tập" cấp xã; thường xuyên củng cố và nâng cao kết quả đã đạt được; Chỉ đạo Hội khuyến học cấp huyện, phòng Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá và công nhận kết quả xây dựng "Cộng đồng học tập" cấp xã trên địa bàn; Chỉ đạo Hội khuyến học cấp huyện tổng hợp báo cáo kết quả "Cộng đồng học tập" cấp xã được công nhận hàng năm gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo và Hội Khuyến học tỉnh.
Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập cấp xã chỉ đạo Hội khuyến học cấp xã xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng "Cộng đồng học tập" cấp xã trên địa bàn; thường xuyên củng cố và nâng cao kết quả đạt được; chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tự kiểm tra, đánh giá, xếp loại danh hiệu "Cộng đồng học tập" cấp xã ; Chỉ đạo Hội khuyến học cấp xã lập hồ sơ và gửi chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã ký tờ trình đề nghị ủy ban nhân dân cấp huyện kiểm tra, đánh giá, xếp loại đối với cấp xã.
Ngoài ra, kinh phí thực hiện của hướng dẫn giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng định mức chi cho việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập" cấp xã theo Công văn số 160/KH-KHVN ngày 19 tháng 6 năm 2016 của Hội Khuyến học Việt Nam về việc hướng dẫn thực hiện mục tiêu Đề án 281 giai đoạn 2016-2020 và dự trù kinh phí thực hiện Đề án 281 ở cơ sở gửi Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Kinh phí thực hiện từ nguồn kinh phí sự nghiệp cấp cho ngành giáo dục và đào tạo hàng năm ; Sở Tài chính thẩm định, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt định mức chi, bố trí kinh phí hàng năm cho Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp để thực hiện nhiệm vụ được giao.
KGVX