Cơ cấu lại ngành dịch vụ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ tư - 29/04/2020 17:00 190 0
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch số 883/KH-UBND ngày 30/4/2020 về Cơ cấu lại ngành dịch vụ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

​Theo đó, mục tiêu cụ thể của kế hoạch phấn đấu tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ giai đoạn 2016 – 2020 đạt 6% trở lên. Tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP đạt 27 – 28% vào năm 2020. Giai đoạn 2021-2025, tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ đạt khoảng 6,5%. Tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP đạt khoảng 30 – 31% vào năm 2025 và tỷ trọng lao động các ngành dịch vụ qua đào tạo có chứng chỉ đến năm 2020 đạt khoảng 25%, đến năm 2025 đạt khoảng 30 - 35%.

Cụ thể, về Tài chính – ngân hàng: Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, tối ưu hóa mạng lưới ATM và POS. Đến năm 2025, tỷ trọng thu nhập từ dịch vụ phi tín dụng/tổng thu nhập của các ngân hàng thương mại trên địa bàn đạt 16 - 17%. Tỷ lệ nợ xấu dưới 3%. Tất cả các tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn hoạt động an toàn và lành mạnh.

Công nghệ thông tin và truyền thông: Năm 2020, tỷ lệ người dân sử dụng internet đạt 80%, hệ thống một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công của tỉnh được đưa vào sử dụng tại 100% sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã. Đến năm 2025, bảo đảm toàn tỉnh phủ sóng viễn thông 4G, 5G. Đảm bảo kết nối mạng diện rộng của tỉnh với đường truyền số liệu chuyên dùng tốc độ cao tới 100% các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh đến cấp xã; 100% các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh tới cấp xã được đầu tư nâng cấp, hoàn thiện mạng cục bộ; các khu vực trung tâm hành chính tỉnh, khu du lịch, công viên trung tâm thành phố và các khu du lịch lớn tại các huyện, thị xã có hệ thống wifi công cộng.

Phân phối: Năm 2020, tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt từ 8-8,5%. Giai đoạn 2021 – 2025, tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ bình quân tăng 10%. Đến năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 145.000 tỷ đồng.

Giáo dục – đào tạo và lao động: Năm 2020, tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo đạt 70%. Đến năm 2025, giáo dục nghề nghiệp cơ bản đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu ngành, nghề và trình độ đào tạo; bình quân giai đoạn 2021 – 2025 đào tạo nghề nghiệp cho khoảng 10.000 lao động. Phấn đấu lao động đang làm việc đã qua đào tạo bình quân mỗi năm tăng 1%, đến năm 2025 tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo đạt 75%.

Logistic và vận tải: Năm 2020, tốc độ tăng trưởng sản lượng vận tải hàng hóa, hành khách từ 7 – 8%. Giai đoạn 2021 – 2025, tốc độ tăng trưởng bình quân sản lượng vận tải hàng hóa, hành khách từ 8% trở lên. Doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải tăng bình quân 8,5% trở lên.

Khoa học và công nghệ: Nâng cao trình độ phát triển khoa học công nghệ của tỉnh đạt mức trung bình tiên tiến so với cả nước về nguồn nhân lực khoa học công nghệ, mức đầu tư cho nghiên cứu triển khai và xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật để hoạt động khoa học công nghệ đủ khả năng đáp ứng các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, trở thành động lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

Du lịch: Đến năm 2025, thu hút hơn 5 triệu lượt khách du lịch, đóng góp trên 7% GRDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 6.800 tỷ đồng. Khu du lịch núi Bà Đen đạt tiêu chuẩn khu du lịch cấp quốc gia, mang tầm cỡ quốc tế, giữ vai trò trung tâm, có sức lan tỏa lớn, dẫn dắt phát triển du lịch của tỉnh.

Y tế: Đến năm 2020, đạt 7,5 bác sĩ và 25 giường bệnh/vạn dân, 100% xã có bác sĩ và nhân viên y tế cộng đồng. Đến năm 2025, có 10 bác sĩ/vạn dân và 30 giường bệnh/vạn dân. Tuổi thọ trung bình khoảng 74,5 tuổi, số năm sống khỏe đạt tối thiểu 67 năm. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 90% dân số trở lên; tỷ lệ chi trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình cho y tế giảm còn 35%.

UBND tỉnh giao các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở nội dung Kế hoạch, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn đã được phân công, chủ động lồng ghép các nội dung và nhiệm vụ cơ cấu lại ngành dịch vụ vào các nhiệm vụ chuyên môn được giao và tổ chức thực hiện. Định kỳ hàng năm, báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch cơ cấu lại ngành dịch vụ thuộc thẩm quyền quản lý, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 20/12 hàng năm.

Nội dung chi tiết xem tại đây 883 ub.signed.pdf

TH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây