Cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ sáu - 12/03/2021 09:00 79 0
​Cải cách hành chính là một trong những nội dung đột phá mà lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh dành sự quan tâm, chỉ đạo và tập trung thực hiện trong suốt nhiều năm qua. Qua đánh giá tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI cho thấy, công tác cải cách hành chính đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và tổ chức, tạo lợi thế cho Tây Ninh trên con đường phát triển. Trong quá trình thực hiện công tác cải cách hành chính đã xuất hiện nhiều điển hình làm tốt, tạo sự lan tỏa sâu rộng, tạo nên phong trào thi đua cùng thực hiện tốt công tác cải cách hành chính của địa phương.

CCHCphucvunguoidan.jpg

Theo đánh giá của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, UBND xã Bình Minh, Thành phố Tây Ninh là điển hình tiên tiến như thế trong nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.

Xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh là đơn vị đầu tiên của thành phố đạt danh hiệu xã nông thôn mới. Để đạt được danh hiệu này, cả hệ thống chính trị xã Bình Minh đã không ngừng khắc phục khó khăn đạt các tiêu chí với chất lượng cao. Trong đó, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính luôn được cấp trên đánh giá cao. Xác định giải quyết thủ tục hành chính là một công việc đóng vai trò quan trọng tạo sự hài lòng của người dân với chính quyền cơ sở, lãnh đạo xã Bình Minh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tạo mọi điều kiện để chất lượng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã ngày càng được nâng cao.

Bà Hồ Thị Cẩm - Chủ tịch UBND xã Bình Minh, Thành phố Tây Ninh cho biết, lãnh đạo xã đã trang bị cơ sở vật chất, phương tiện nhằm phục vụ tốt cho công tác cải cách hành chính, nhất là tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã, giải quyết hồ sơ cho người dân đáp ứng theo yêu cầu hiện nay về công nghệ thông tin, từ đó đã tạo được niềm tin trong nhân dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng nên đã có được thành quả tốt trong năm 2020.

Cái hay ở xã Bình Minh là mỗi khi có khó khăn, vướng mắc khi giải quyết thủ tục hành chính là lãnh đạo và công chức lập tức trao đổi ngay để tìm hướng giải quyết cho người dân. Định kỳ hàng tháng, lãnh đạo xã còn tổ chức họp bộ phận Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã để nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ và có những chỉ đạo kịp thời trong công tác.

Bà Hồ Thị Cẩm, Chủ tịch UBND xã Bình Minh, Thành phố Tây Ninh cho biết thêm, năm 2020, thực hiện chỉ số cải cách hành chính, xã Bình Minh đạt 93/100 điểm, là đơn vị nằm trong top đầu của UBND thành phố Tây Ninh, trong năm 2020, UBND thành phố Tây Ninh có tổ chức Hội thi mô hình hay, sáng kiến hay về thực hiện cải cách hành chính, xã tham gia đạt giải nhì, là thành tích đáng phấn khởi.

Cán bộ, công chức xã luôn ý thức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về về tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao hiệu quả thời gian làm việc trong các cơ quan, đơn vị. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã thường xuyên cập nhật niêm yết các thủ tục hành chính khi có thay đổi; duy trì thực hiện hệ thống một cửa điện tử, góp phần mang lại hiệu quả cao trong tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Hồ sơ được xử lý đảm bảo trình tự, thủ tục và thời gian quy định. Tổng số hồ sơ trong năm 2020 tiếp nhận qua phần mềm một cửa điện tử là gần 3.000 hồ sơ và 100% đều được giải quyết đúng hẹn.

Chị Trần Thị Đăng, ngụ ấp Giồng Tre, xã Bình Minh, Thành phố Tây Ninh vui vẻ chia sẻ, chị đến xã Bình Minh làm lại giấy khai sinh do thiếu ngày, tháng, năm sinh để làm căn cước công dân gắn chip, đến xã Bình Minh xin xác nhận, chị được cán bộ hướng dẫn tận tình.

CCHCphucvunguoidan-1.jpg

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Thùy Trang nhận giấy chứng nhận kết hôn

Còn chị Nguyễn Thị Thùy Trang, ngụ ấp Giồng Tre, xã Bình Minh, Thành phố Tây Ninh nhận xét, chị và chồng đến đây để làm giấy đăng ký kết hôn, sau một lúc hoàn thành xong thủ tục, chị được vị Phó Chủ tịch UBND xã tận tay trao giấy chứng nhận kết hôn cùng lời chúc mừng.

Với sự tận tụy trong công việc, luôn tìm hiểu, trang bị kỹ năng, kiến thức cho mình, đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Bình Minh đều đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, năng lực, phẩm chất đạo đức, thái độ phục vụ công dân.

Bà Nguyễn Thị Hồng Huế - Công chức Tư pháp, UBND xã Bình Minh cho biết: "Chúng tôi luôn đặt ra tiêu chí hành đầu là tạo điều kiện hết sức thuận lợi để công dân thực hiện hoàn chỉnh thủ tục mà không gặp trở ngại, khó khăn nào. Nếu trong quá trình thực hiện tờ khai hay thủ tục có khó khăn thì đội ngũ cán bộ ở đây cũng hỗ trọ hết mình".

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, giờ đây, xã Bình Minh đã tạo được "thương hiệu" của riêng mình trong nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, luôn hướng đến người dân, đặt người dân là trung tâm để phục vụ. Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác này, lãnh đạo xã Bình Minh cho biết, xã sẽ tiếp tục triển khai hướng dẫn người dân đăng ký hồ sơ dịch vụ công trực tuyến và trên zalo, thực hiện "Ngày không viết, ngày không hẹn", hỗ trợ hết sức thuận tiện cho người dân khi đến liên hệ công tác tại xã Bình Minh.

Ông Huỳnh Thanh Nhã - Phó Phòng Nội Vụ thành phố Tây Ninh nhận xét, thời gian qua, UBND xã Bình Minh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan, cải cách hành chính nhất là việc triển khai mô hình "Ngày không viết", "Ngày không hẹn" trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính giúp việc trao đổi thông tin, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm. Đội ngũ cán bộ, công chức xã ngày càng chuẩn hóa, nâng cao trình độ, nhận thức, trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân với phong trào "5 xin: Xin chào, xin mời ngồi, xin lỗi, xin cảm ơn và xin hẹn gặp lại; 3 biết: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu và biết làm dân tin" và phương châm thực hiện cải cách hành chính "Công khai - Minh bạch - Chính xác - Đúng pháp luật" đã nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của địa phương đạt trên 92%. Qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở, gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số thành phố đang hướng đến.

QN

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây