Chỉ thị về chấn chỉnh, đẩy mạnh công tác quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ ba - 30/01/2018 16:00 116 0
Công tác quy hoạch xây dựng (QHXD) có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, các địa phương. Trong những năm qua, Sở Xây dựng cùng với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đã thực hiện công tác quy hoạch đô thị, QHXD khu chức năng đặc thù và QHXD nông thôn (gọi dung là QHXD) đạt được những kết quả nhất định, làm tiền đề, cơ sở để triển khai các dự án đầu tư nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội, góp phần phát triển đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân.

​Tuy nhiên, trong thời gian qua vẫn còn tồn tại những bất cập, hạn chế trong công tác QHXD như: Chất lượng công tác lập QHXD còn thấp, chưa bảo đảm tính dự báo và khả thi dẫn đến quy hoạch sau khi được phê duyệt phải điều chỉnh tổng thể và điều chỉnh cục bộ nhiều lần (phổ biến nhất là quy hoạch đô thị thành phố Tây Ninh); mỗi lần điều chỉnh đều theo ý chí chủ quan, chạy theo sự vụ, sự việc, không đảm bảo chỉ tiêu, cơ cấu sử dụng đất của đồ án quy hoạch được duyệt; công tác phối hợp trong lập, triển khai thực hiện giữa các quy hoạch ngành, lĩnh vực khác với QHXD chưa thể hiện sự đồng bộ và khoa học; chất lượng thẩm định chưa cao; triển khai, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng không tuân thủ QHXD được duyệt; quản lý QHXD lỏng lẻo; chưa thực hiện rà soát QHXD định kỳ theo quy định; chưa sửa đổi, bổ sung kịp thời quy định pháp luật có liên quan dẫn đến bất cập trong việc triển khai thực hiện QHXD trên thực tế, làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của Nhân dân; gây nên tình trạng ngập úng cục bộ tại đô thị và nông thôn, những trở ngại trong công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý đất đai đô thị xuất phát từ tình trạng phân lô, tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong đô thị nhưng chưa tuân thủ quy hoạch đô thị được duyệt.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan, trong đó thể hiện rõ năng lực của các tổ chức tư vấn còn hạn chế do chưa am hiểu và nghiên cứu sâu địa bàn lập quy hoạch, chưa sâu sát trong công tác khảo sát, đánh giá hiện trạng để bảo đảm tính dự báo và khả thi; đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác thẩm định quy hoạch thiếu trầm trọng, chưa có đủ công chức chuyên ngành QHXD ở các cấp, trong điều kiện làm việc kiêm nhiệm, áp lực công việc thường quá tải lại không được cập nhật kiến thức một cách thường xuyên, kịp thời; trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, do ngân sách hạn chế, kêu gọi đầu tư thì chưa thu hút được theo kế hoạch nên không thể triển khai các dự án đầu tư một cách đồng bộ, đầy đủ theo QHXD được duyệt; đặc biệt hầu hết trên thực tế các chủ thể quản lý QHXD đều không phân kỳ đầu tư nên không có kế hoạch thực hiện cụ thể từng loại quy hoạch cho từng năm và từng giai đoạn trên địa bàn do mình quản lý, dẫn đến tình trạng quy hoạch treo, không khả thi; công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân trong việc thực hiện quy hoạch và việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về quản lý trật tự xây dựng đô thị chưa được các cấp chính quyền quan tâm, thực hiện tốt.

Để khắc phục tình trạng trên, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Sở Xây dựng, tăng cường công tác hướng dẫn và thực hiện nâng cao chất lượng công tác lập QHXD của các huyện, thành phố; hướng dẫn, công bố năng lực hoạt động của các tổ chức tư vấn có kinh nghiệm và uy tín trong công tác lập quy hoạch để các huyện, thành phố có cơ sở lựa chọn; hướng dẫn củng cố và nâng cao năng lực tổ chức tư vấn lập quy hoạch trên địa bàn tỉnh; Nâng cao vai trò chủ trì, phối hợp trong công tác lập, triển khai thực hiện với các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch giao thông và các quy hoạch ngành khác khi lập QHXD; Nâng cao chất lượng công tác thẩm định, lấy ý kiến lập QHXD; công tác công bố, công khai; cắm mốc giới và triển khai thực hiện theo QHXD được duyệt. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung kịp thời quy định pháp luật có liên quan nhằm tháo gở khó khăn, vướng mắc trên thực tế trong lĩnh vực QHXD. Tăng cường hướng dẫn, thực hiện công tác thẩm định, quản lý hoạt động xây dựng theo QHXD được duyệt nhất là các dự án đầu tư công trình hạ tầng kỹ thuật, giao thông trong đô thị và công tác cấp phép xây dựng theo QHXD được duyệt. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng quản lý cho cán bộ, công chức làm công tác quản lý QHXD, các tổ chức, cá nhân làm công tác quy hoạch và quản lý xây dựng ở các địa phương. Phối hợp Sở Nội vụ và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát, báo cáo để tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh về tình hình năng lực của cán bộ, công chức làm công tác quản lý QHXD, quản lý xây dựng tại các phòng chuyên môn về xây dựng cấp huyện, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh theo đề án vị trí việc làm được duyệt. Tăng cường công tác kiểm tra thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động QHXD trên địa bàn tỉnh; thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong hoạt động QHXD.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, xây dựng và thực hiện nghiêm các chương trình, kế hoạch thực hiện QHXD, chương trình phát triển đô thị, nông thôn, khu chức năng đặc thù thuộc địa bàn quản lý theo QHXD được duyệt bằng các giải pháp chủ yếu như: Tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực và trình độ chuyên môn về QHXD, quản lý xây dựng theo đề án vị trí việc làm; Tổ chức phân kỳ thực hiện QHXD bằng kế hoạch cụ thể cho từng năm, giai đoạn trung hạn và dài hạn kết hợp rà soát định kỳ theo quy định pháp luật để điều chỉnh kịp thời, đồng bộ với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhằm tăng cường tính khả thi của QHXD được duyệt, hạn chế tình trạng quy hoạch treo làm ảnh hưởng đến quyền lợi và đời sống của Nhân dân; Tích cực tìm kiếm đối tác, nhà đầu tư để triển khai các dự án theo QHXD được duyệt bên cạnh nguồn vốn ngân sách được phân bổ một cách hợp lý theo phân kỳ, kế hoạch thực hiện cho từng giai đoạn cụ thể kết hợp với sự hỗ trợ từ nguồn vốn Trung ương và các nguồn vốn huy động khác; Tăng cường công tác cung cấp thông tin quy hoạch; công tác thẩm định, quản lý đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo công trình xây dựng, công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội và nhà ở; cấp phép xây dựng trên địa bàn quản lý theo QHXD được duyệt nhằm quản lý, triển khai thực hiện đúng quy hoạch được duyệt; Nghiêm túc thực hiện đúng quy định pháp luật và các hướng dẫn của Sở Xây dựng về quản lý hoạt động QHXD trên địa bàn gồm: Lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch; lập, thẩm định, phê duyệt, công bố, lưu trữ, triển khai thực hiện QHXD; cắm mốc giới theo QHXD được duyệt; Tăng cường đôn đốc, chỉ đạo Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến Nhân dân các quy định của pháp luật về QHXD; nâng cao ý thức, nhận thức của cộng đồng về chấp hành trật tự xây dựng; Kiên quyết xử lý vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng không đúng với quy hoạch, xây dựng không phép hoặc xây dựng sai giấy phép xây dựng; điều chỉnh QHXD không đúng quy định; phân lô, tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong đô thị nhưng chưa tuân thủ quy hoạch đô thị được duyệt.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Hướng dẫn UBND các huyện, thành phố thực hiện việc quản lý, sử dụng đất đô thị đúng quy định, đúng mục đích, chức năng được xác định trong đồ án quy hoạch đô thị được phê duyệt đồng bộ với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đất đai, Luật Quy hoạch đô thị và các quy định có liên quan để thống nhất thực hiện trên toàn địa bàn tỉnh nhằm không còn xảy ra tình trạng hướng dẫn, thực hiện theo cách hiểu riêng của ngành; thực hiện đúng quan điểm dân biết, dân làm, dân kiểm tra. Tăng cường chỉ đạo công tác phối hợp trong công tác lập, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đồng bộ và nâng cao hiệu quả quản lý với quy hoạch đô thị, QHXD được duyệt.

Các sở, ban, ngành có liên quan; các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng về điện, nước, thông tin liên lạc… trong phạm vi chức năng nhiệm vụ được giao; các tổ chức, cá nhân khi thực hiện các chương trình, kế hoạch đầu tư xây dựng phát triển đô thị, quy hoạch chuyên ngành, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trong phạm vi đô thị ... có trách nhiệm phối hợp Sở Xây dựng, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện đúng quy định.

GH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây