Năm 2017, Tây Ninh nỗ lực và đạt nhiều kết quả tích cực trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Thứ sáu - 26/01/2018 16:00 70 0
Việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính được lãnh đạo tỉnh Tây Ninh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn hệ thống chính trị và bộ máy chính quyền các cấp. Do vậy mà công tác cải cách và kiểm soát thủ tục hành chính trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước tại địa phương.

132.jpg

Ảnh: Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2017 tại UBND thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh
Sau khi có Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10-6-2015 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1814/QĐ-UBND về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, địa phương đã triển khai kế hoạch hoặc lồng ghép nội dung vào các hoạt động triển khai cải cách TTHC, kiểm soát TTHC… Qua một năm triển khai, nhiều lãnh đạo cơ quan, đơn vị, sau khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ đã phát huy vai trò, trách nhiệm đứng đầu của mình trong công tác cải cách TTHC. Với một số kết quả đáng ghi nhận như sau:

Về công bố, công khai TTHC, đã ban hành 17 quyết định công bố, công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh Tây Ninh với tổng số 1690 thủ tục, trong đó cấp tỉnh 1277 thủ tục, cấp huyện 268 thủ tục, cấp xã 145 thủ tục. Các TTHC sau khi công bố, công khai đều được nhập dữ liệu và công khai đầy đủ lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC; đồng thời công khai lên Cổng, trang thông tin điện tử của tỉnh, niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Về kết quả cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, Văn phòng UBND tỉnh giảm 2 đơn vị, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội mỗi Sở giảm 1 đơn vị, Sở Tư pháp giảm 1 phòng; chuyển giao cổng thông tin điện tử của tỉnh từ Sở Thông tin - Truyền thông về Văn phòng UBND tỉnh. Dự kiến hợp nhất 6 trung tâm trực thuộc Sở Y tế thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; sáp nhập Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện thể thao và Trung tâm Thi đấu thành Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao trực thuộc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo rà soát, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là hệ thống trường, lớp, cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, bảo đảm bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã có những bước tiến đáng kể. Tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 122 cơ quan hành chính Nhà nước đã thực hiện cơ chế một cửa, trong đó bao gồm 18 sở, ban, ngành tỉnh; 9 huyện, thành phố và 95 xã, phường, thị trấn. Các cơ quan hành chính cùng cấp thực hiện cơ chế một cửa liên thông ở lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký mã số thuế cho doanh nghiệp, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất, người có công. Kết quả tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông ở 3 cấp trên địa bàn tỉnh tính đến đầu tháng 12/2017 gần 73.000 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 95%. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 121 cơ quan đã đưa vào sử dụng một cửa điện tử. Người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin, tình trạng giải quyết hồ sơ về TTHC qua địa chỉ https://dichvucong.tayninh.gov.vn, tra cứu mã vạch đặt tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, mã QR trên phiếu hẹn trả kết quả hoặc qua tin nhắn SMS. Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện liên thông hồ sơ điện tử qua Chi cục Thuế đối với các hồ sơ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính của hai huyện Hoà Thành và Dương Minh Châu.

Trên cơ sở quyết định phê duyệt Đề án vị trí việc làm cho 29/29 cơ quan hành chính được UBND tỉnh phê duyệt, các cơ quan, tổ chức hành chính trong tỉnh đã bố trí, sắp xếp công chức theo các danh mục vị trí. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, huyện, thành phố xây dựng Đề án vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập và gửi UBND tỉnh phê duyệt theo đúng quy định. Đến nay, đã thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt cho 12 đơn vị.

Hệ thống văn phòng điện tử đã được triển khai cho 19/19 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh, 9/9 UBND cấp huyện và 95/95 UBND cấp xã. Các văn bản điện tử trao đổi và xử lý trên môi trường mạng được liên thông từ cấp tỉnh đến cấp huyện, bảo đảm thông tin chỉ đạo kịp thời, chính xác, nâng cao hiệu quả công tác quản lý văn bản và điều hành trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, đạt tỷ lệ 100% văn bản liên thông trên hệ thống văn phòng điện tử.

Hệ thống chứng thực chữ ký số chuyên dùng triển khai cho 100% sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã; thực hiện ký số trên 7 loại văn bản (công văn, báo cáo, kế hoạch, thông báo, giấy mời, lịch công tác, văn bản sao gửi) để luân chuyển văn bản điện tử trên môi trường mạng.

Song song với việc trên để tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc thực hiện công tác cải cách TTHC, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh tiếp tục quán triệt cơ quan hành chính các cấp tiếp tục thực hiện Quyết định số 1814/QĐ-UBND về tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Theo đó UBND tỉnh xác định người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh cần chủ động, tích cực trong công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; Tập trung thực hiện các nội dung về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

 Bên cạnh đó, người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp chú trọng công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực nhiệm vụ. Chỉ đạo các cơ quan hành chính nhà nước đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát TTHC. Triển khai áp dụng đồng bộ, có hiệu quả phần mềm Hệ thống quản lý và đánh giá về kiểm soát thủ tục hành chính ở tất cả các cấp chính quyền của tỉnh. Đẩy mạnh công tác truyền thông hỗ trợ kiểm soát thủ tục hành chính nhằm huy động sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức cũng như các cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính trong việc tăng cường tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, nghiên cứu, phát hiện, đề xuất sáng kiến để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vuớng mắc về quy định và thực hiện thủ tục hành chính trong thời gian tới cần được quan tâm nghiêm túc thực hiện.

Trên cơ sở kết quả đạt được, tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 13/CT-TTg, trong đó cần quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giải quyết TTHC, đặc biệt là giải quyết TTHC trực tuyến, đảm bảo triển khai thực hiện Chính quyền điện tử đúng tiến độ; tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng tinh gọn. Tập trung xây dựng và triển khai Đề án kiện toàn tổ chức, sắp xếp lại các phòng, ban, chi cục thuộc các sở, ban, ngành tỉnh nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động, tránh chồng chéo, trùng lắp chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị; thực hiện có hiệu quả Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2020; tiếp tục thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục. Xây dựng và triển khai Đề án thí điểm thi tuyển lãnh đạo, quản lý cấp Phòng tại một số cơ quan nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; tổ chức hoạt động có hiệu quả Trung tâm hành chính công tỉnh; thực hiện kiểm tra cải cách hành chính; xác định Chỉ số cải cách hành chính, xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Tây Ninh năm 2018; đẩy mạnh cải cách TTHC, thực hiện rà soát và đơn giản hóa các TTHC theo kế hoạch đề ra; rà soát và công bố các TTHC được tiếp nhận tại trung tâm hành chính công cấp tỉnh; tăng cường đối thoại với cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC; thực hiện tốt Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh...

Khi phát huy được vai trò người đứng đầu, tại nhiều cơ quan, đơn vị, tỷ lệ hài lòng của người dân, Doanh nghiệp đối với việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức sẽ được nâng lên. Đây là điều khích lệ để các cấp, các ngành tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định về công bố, công khai, minh bạch TTHC và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kiểm soát TTHC tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo quy định của pháp luật; đồng thời chỉ đạo xử lý kịp thời các kiến nghị, đề xuất về đơn giản hóa quy định, TTHC thuộc lĩnh vực quản lý; đẩy nhanh tiến độ thực thi phương án đơn giản hóa TTHC khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt../.

TC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây