Hiệu quả bước đầu từ việc triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh.

Thứ năm - 31/08/2017 11:00 36 0
Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp nhận trả kết quả giải quyết TTHC được nhanh chóng, thuận tiện nhất và góp phần ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh, tại tỉnh Tây Ninh thời gian vừa qua, cùng với việc đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa TTHC, nhiều dịch vụ tiện ích phục vụ nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp đã được đưa vào ứng dụng. Một trong số những dịch vụ được người dân đánh giá cao, đó là việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích được triển khai kịp thời và bước đầu đạt được kết quả đáng khích lệ.

buuchinhcongich.jpg

Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích là một trong những biện pháp giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Đồng thời, việc giải quyết TTHC qua thông qua dịch vụ bưu chính còn giảm áp lực với cơ quan Nhà nước, tránh quá tải tại cơ quan công quyền. Từ đó, cơ quan giải quyết TTHC có thời gian tập trung cho công tác chuyên môn nghiệp vụ, giải quyết kịp thời các hồ sơ đúng thời gian quy định, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ngày 19/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Theo đó, mọi tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn hình thức thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích (các doanh nghiệp bưu chính) như gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính; gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Tổ chức, cá nhân có thể được lựa chọn nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ bưu chính của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích hoặc trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu của mình. Tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính có thể trực tiếp nộp hoặc chuyển vào tài khoản phí, lệ phí của cơ quan có thẩm quyền, trực tiếp nộp hoặc chuyển vào tài khoản phí, lệ phí của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để chuyển cho cơ quan có thẩm quyền; Nhân viên bưu chính thực hiện thu phí, lệ phí theo quy định và cấp biên lai thu phí, lệ phí cho tổ chức, cá nhân. Cơ quan có thẩm quyền bố trí người tiếp nhận hồ sơ và tiền phí, lệ phí (nếu có) do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích chuyển đến. Sau khi có kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nhân viên bưu chính nhận kết quả để chuyển phát theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân

Tại tỉnh Tây Ninh, thời gian vừa qua việc cải cách và đổi mới mạnh mẽ nền hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, việc công khai minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính đang được chú trọng. Do đó việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính đã được tỉnh triển khai nghiêm túc, kịp thời với một số lĩnh vực như thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe, cấp, đổi chứng minh nhân dân, cấp phiếu lý lịch tư pháp… được đánh giá là một phương thức hiệu quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính nói riêng, cải cách hành chính nói chung của tỉnh và đã được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đánh giá cao.

Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong đó tỉnh đã ban hành các văn bản: Kế hoạch của UBND tỉnh triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 700/QĐ-UBND; Quyết định số 1538/QĐ-UBND của UBND tỉnh công bố, công khai danh mục TTHC thực hiện và không thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thông qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Tây Ninh… Với những lợi ích mà việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính mang lại như tạo điều kiện để cán bộ công chức có thêm thời gian vào công việc chuyên môn, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí đi lại, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Sau một thời gian tăng cường triển khai giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích đã góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục hành chính. Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông đến tháng 07/2017, tổng số thủ tục hành chính được giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích là 1010/1662 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 60,77%, trong đó: Cấp tỉnh: 844/1281 TTHC; Cấp huyện: 117/266 TTHC; Cấp xã: 49/115 TTHC. Tính đến tháng 6/2017 số hồ sơ được giải quyết thông qua bưu chính công ích là 35.357 hồ sơ, trong đó chủ yếu là việc trả kết quả quyết TTHC. Đây là cơ sở tạo sự đổi mới, chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, đồng thời phòng, chống tham nhũng, góp phần xây dựng một nền hành chính phục vụ, văn minh, hiện đại.

Để việc triển khai việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích mang lại hiệu quả cao hơn, góp phần thiết thực vào việc cải cách TTHC tại địa phương, hiện nay một số sở, ngành, địa phương đã chủ động ký kết thỏa thuận chuyển phát TTHC qua dịch vụ bưu chính với Bưu điện tỉnh. Thường xuyên rà soát, bổ sung danh mục các TTHC được tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Các sở, ngành, đơn vị và địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân được lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, trả kết quả giải quyết hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích trên trang, cổng thông tin điện tử, hệ thống phần mềm "một cửa liên thông"; tạo điều kiện để Bưu điện tỉnh kết nối hệ thống quản lý dịch vụ hành chính công của đơn vị với trang, cổng thông tin điện tử của tỉnh để thuận tiện cho người dân trong việc tra cứu hồ sơ và đăng ký sử dụng dịch vụ.

Thời gian tới cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến dịch vụ bưu chính công ích sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân, thay dần tâm lý phải đến cơ quan nơi giải quyết các thủ tục để trao, nhận kết quả trực tiếp. Cán bộ làm bộ phận "một cửa" của các cơ quan hành chính cần phối hợp nhiệt tình, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ qua bưu điện. Bưu điện tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ, nhất là đối với yêu cầu chuyển phát liên tỉnh, hạn chế các sai sót về chất lượng, khiếu nại phát sinh từ công dân. Rà soát, xây dựng giá dịch vụ hợp lý, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các tổ chức và cá nhân. Thường xuyên tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực, thay đổi cách thức làm việc của nhân viên bưu điện để việc triển khai cung ứng dịch vụ đạt kết quả cao.

 

TC

 

 

 

 

 


 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây