Kết quả thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ quý II năm 2018 tại tỉnh Tây Ninh

Thứ năm - 19/07/2018 16:00 77 0
Theo Báo cáo của UBND tỉnh Tây Ninh, tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh đến năm 2020, trong quý II năm 2018 tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó nổi bật là công tác chỉ đạo, điều hành và cải cách TTHC.

kcnPhuocDong.jpg

(Ảnh: Khu công nghiệp Phước Đông thuộc huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh, Nguồn: Internet)

Về công tác chỉ đạo, điều hành

Trong quý II năm 2018, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện đầy đủ, nhất quán những quy định tại Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa…và văn bản hướng dẫn thi hành về khởi sự kinh doanh, đầu tư; Tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa liên thông, kết nối điện tử, đơn giản thủ tục và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trong lĩnh vực xây dựng, thuế, đất đai, bảo hiểm y tế…Thực hiện tốt công tác CCHC trong điều chỉnh quy định về an ninh, an toàn xã hội, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động theo những quyền kinh doanh đã được pháp luật quy định.

Rà soát, cập nhật kịp thời các điều chỉnh, bổ sung bộ TTHC trên cơ sở các thay đổi của văn bản pháp luật, bảo đảm được sự hài hòa, thống nhất góp phần vào công cuộc CCHC của tỉnh. Đồng thời, triển khai thực hiện Nghị định 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Nghị định 38/NĐ-CP ngày 11/3/2018 quy định chi tiết về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 105/KH-UBND, ngày 11/01/2018 về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2018; Kế hoạch số 118/KH-UBND ngày 12/01/2018 về theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2018. Trong đó, có nội dung theo dõi tình hình thi hành pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, y tế, lao động, thương binh và xã hội.

Song song với các hoạt động trên, tỉnh đã giao các ngành liên quan phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị chuyên đề với các chuyên gia tư vấn nhằm đánh giá thực trạng của tỉnh, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp nâng cao chỉ số PCI của Tây Ninh năm 2018. Tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo.

Về công tác cải cách TTHC

Tiếp tục thực hiện các giải pháp cắt giảm chi phí hành chính cho doanh nghiệp. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả; Thực hiện tốt, có hiệu quả phương châm "đồng hành cùng doanh nghiệp", đảm bảo sự bình đẳng và quyền lợi cho doanh nghiệp, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự. Thực hiện các thủ tục đầu tư quy định tại Nghị định số 73/2012/NĐ-CP ngày 26/9/2012 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục phù hợp với quy định của Luật Đầu tư. Đối với các doanh nghiệp có sử dụng lao động là người nước ngoài, nhìn chung thực hiện tốt các quy định của pháp luật về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Các thủ tục cấp giấy phép người lao động nước ngoài làm việc tại Tây Ninh đã được đơn giản hóa, không làm mất nhiều thời gian của doanh nghiệp. Trong quý cấp mới 245 giấy phép và cấp lại 267 giấy phép. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2018 cấp 465 giấy phép, cấp lại 424 giấy phép.

Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ được tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến người dân, doanh nghiệp. Tỉnh đã yêu cầu cơ quan hành chính các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã triển khai Kênh hỏi đáp trực tuyến Cổng thông tin điện tử của tỉnh theo báo cáo trong quý đã tiếp nhận 272 câu hỏi của  người dân trên tất cả các lĩnh vực (trong đó liên quan đến doanh nghiệp là 24 câu hỏi). Lũy kế đến quý II/2018, có 435 câu hỏi trực tuyến, trong đó liên quan đến doanh nghiệp là 48 câu hỏi đã được các ngành liên quan trả lời kịp thời.

Bên cạnh đó, ngành Công an hiện nay thực hiện tốt quy trình cấp giấy xác nhận kinh doanh đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy chữa cháy; Tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, điều kiện kinh doanh của các cơ sở, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, hướng dẫn các cơ sở chấp hành đúng các quy định của pháp luật.

Ngành Thuế, Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Đăng ký Đất đai, Ban Quản lý các Khu kinh tế tỉnh phối hợp thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong việc giải quyết các hồ sơ hành chính liên quan đến đăng ký kinh doanh, đầu tư, thủ tục đất đai, nhằm giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, tập trung vào các dịch vụ khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử và hỗ trợ việc thực hiện TTHC thuế cho doanh nghiệp qua các phương tiện điện tử trực tuyến và các phương tiện truyền thông khác, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian giao dịch, đơn giản các thủ tục khi thực hiện nghĩa vụ thuế, giúp rút ngắn thời gian đăng ký thành lập mới doanh nghiệp còn 3 ngày, thủ tục giải thể doanh nghiệp còn 5 ngày; thủ tục bổ sung nội dung đăng ký kinh doanh còn 1 ngày.

Tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm công khai, minh bạch các TTHC về thuế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin vào các quy trình quản lý thuế, phù hợp với lộ trình cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu các TTHC về thuế, đồng thời kết hợp với các đơn vị hỗ trợ kê khai thuế qua mạng và vận động doanh nghiệp tham gia kê khai thuế qua mạng đạt tối thiểu 95%. Sau các bước khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, ngành thuế tiếp tục triển khai diện rộng dịch vụ hoàn thuế điện tử đối với tất cả doanh nghiệp.

Thành Chung

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây