Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng Tuần tra nhân dân trên địa bàn tỉnh

Thứ sáu - 19/01/2018 16:00 106 0
Từ khi được thành lập đến nay, lực lượng Tuần tra nhân dân là tổ chức quần chúng tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, đã cùng lực lượng Công an xã, Dân quân tự vệ thực hiện tốt công tác tuần tra, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, phối hợp bảo vệ hiện trường các vụ án, tai nạn giao thông, cấp cứu người bị nạn...... Đây là tổ chức quần chúng hoạt động có hiệu quả nhất trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thời gian vừa qua, góp phần kéo giảm các loại tội phạm và tệ nạn xã hội ở địa phương.

​Năm 2014, Đoàn Kiểm tra liên ngành - Bộ Tư pháp, tiến hành kiểm tra văn bản do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, Đoàn kiểm tra đánh giá và thông báo kết quả hoạt động của lực lượng Tuần tra nhân dân đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Trong khi chờ cơ quan có thẩm quyền tổ chức lại mô hình Tuần tra nhân dân cho đúng quy định của Pháp luật, Ngày 17/01/2017, UBND tỉnh ban hành công văn yêu cầu các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện một số nội dung sau:

Tiếp tục duy trì lực lượng Tuần tra nhân dân như hiện nay và xác định đây là mô hình quần chúng tham gia phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc. Duy trì mỗi ấp 01 tổ, mỗi tổ từ 12 đến 15 thành viên, có 01 Tổ trưởng và từ 01 đến 02 Tổ phó. Củng cố, kiện toàn mô hình "Tuần tra nhân dân" cho phù hợp, sát thực tế. Về chế độ, chính sách thực hiện theo quy định hiện hành khi được huy động tham gia giữ gìn an ninh trật tự hoặc tham gia các hoạt động khác của địa phương.

Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp và các đơn vị có liên quan, thống nhất hướng dẫn các địa phương về các trình tự, thủ tục thành lập mô hình "Tuần tra nhân dân", quy chế hoạt động cho phù hợp, đồng thời có kế hoạch chỉ đạo tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mô hình Tuần tra nhân dân trong thời gian tới.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã quan tâm chỉ đạo, củng cố nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mô hình Tuần tra nhân dân, đảm bảo mọi chế độ, kinh phí và tạo mọi điều kiện thuận lợi để mô hình hoạt động, xây dựng quy chế phối hợp giữa huyện, xã và giữa các xã giáp ranh với nhau; đề nghị khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc trong tố giác, truy bắt tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự; thường xuyên sơ kết, đánh giá chất lượng hoạt động theo hàng quý để khắc phục, tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc đảm bảo cho mô hình Tuần tra nhân dân hoạt động đạt hiệu quả.

Sở Tư pháp phối hợp với Công an tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, sửa đổi các Quyết định có liên quan đến hoạt động của lực lượng Tuần tra nhân dân cho phù hợp với tình hình hiện nay và đúng quy định pháp luật hiện hành. Báo cáo đề xuất UBND tỉnh trước ngày 28/02/2018.

Quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để có hướng dẫn.

GH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây