Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh chân miệng

Thứ sáu - 01/09/2017 10:00 100 0
Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh bệnh tay chân miệng diễn biến phức tạp, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng là 774 ca, tăng 97% so với cùng kỳ năm 2016 (năm 2016: 392 trường hợp), tỷ lệ tăng cao ở huyện Trảng Bàng, Gò Dầu, Châu Thành, Bến Cầu, Hòa Thành, thành phố Tây Ninh và có nguy cơ dịch bùng phát.

Nhằm chủ động ngăn chặn lây lan dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc bệnh và tử vong, trước diễn biến phức tạp như nêu trên, ngày 31/8/2017, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành công văn số 2317/UBND-KGVX chỉ đạo các ngành liên quan và các huyện, thành khẩn trương, chủ động phối hợp với ngành Y tế triển khai thực hiện ngay các nội dung sau:

Giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, bằng các biện pháp nghiệp vụ phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, xử lý triệt để ổ dịch; Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh công lập và tư nhân đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc điều trị; đồng thời tăng cường tập huấn cán bộ y tế về các phác đồ cấp cứu và điều trị; chú trọng việc phân tuyến, phân luồng tránh quá tải khi có đông bệnh nhân và dự phòng lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế. Tổ chức tốt công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong. Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, phương tiện, hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh trong mọi tình huống đặc biệt là dịch sốt xuất huyết và tay chân miệng. Tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, giám sát chỉ đạo công tác phòng, chống dịch đặc biệt là tại các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết, Zika, tay chân miệng, hỗ trợ tuyến dưới trong công tác phòng, chống dịch.

Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai mạnh mẽ các hoạt động phòng chống dịch bệnh đặc biệt là sốt xuất huyết, tay chân miệng tại các cơ sở giáo dục trong đó chú trọng nhà trẻ, trường mẫu giáo với các biện pháp cụ thể: Đối với phòng chống bệnh tay chân miệng, yêu cầu các cơ sở giáo dục bố trí đủ phương tiện rửa tay, xà phòng ở vị trí thuận tiện cho người chăm sóc trẻ và trẻ em thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường, làm sạch bề mặt và đồ chơi hằng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục để có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là sốt xuất huyết, tay chân miệng; thông tin đầy đủ về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phát hiện sớm dịch bệnh để người dân tích cực, chủ động thực hiện phòng, chống dịch, đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị khi vừa có dấu hiệu mắc bệnh.

Sở Tài chính Cân đối ngân sách, cấp và bổ sung kinh phí kịp thời nhằm đảm bảo nhu cầu về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch chủ động.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội: Phối hợp tham gia triển khai thực hiện tốt các hoạt động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên triển khai thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng tại gia đình và cộng đồng.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể huyện, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, huy động quần chúng nhân dân triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng trên địa bàn. Vận động cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, thực hiện ăn sạch, ở sạch và giữ gìn đồ chơi sạch cho trẻ để phòng chống bệnh tay chân miệng. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn phân công cụ thể việc quản lý dịch bệnh cho cán bộ tại từng tổ dân phố, thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo rộng rãi trong nhân dân về các biện pháp nhận biết về dịch bệnh và các biện pháp để phòng ngừa, chữa trị kịp thời; Tổ chức các đoàn liên ngành đi kiểm tra, giám sát và hỗ trợ các xã, phường, thị trấn có số trường hợp mắc bệnh cao hoặc gia tăng đột biến trong thời gian ngắn nhằm tập trung cao độ các biện pháp phòng, chống dịch, kịp thời ngăn chặn không để xảy ra dịch bệnh tại địa phương. Áp dụng xử phạt các tổ chức, cá nhân không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của địa phương theo quy định của Nghị định 176/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

                                                                                                                                                                                                                            KGVX

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây