Tình hình kết quả, công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2014 trên địa bàn Tây Ninh

Thứ hai - 12/01/2015 10:00 75 0
Nhìn chung, tính từ đầu năm 2014 đến nay việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, các cơ quan, đơn vị đã có sự quan tâm, trách nhiệm hơn trong chỉ đạo, điều hành và phối hợp chặt chẽ hơn với đơn vị thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC của tỉnh để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về công tác kiểm soát TTHC năm 2014 theo các kế hoạch đã đuợc UBND tỉnh phê duyệt và huớng dẫn của Cục kiểm soát TTHC Bộ Tư pháp.

Năm 2013, với việc chuyển giao nhiệm vụ, tổ chức bộ máy làm công tác kiểm soát TTHC từ Văn phòng UBND tỉnh về Sở Tư pháp quản lý với nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tuớng Chính phủ và huớng dẫn của Cục Kỉểm soát TTHC Bộ Tư pháp, sự ủng hộ của lãnh đạo các sở, ngành liên quan, công tác kiểm soát TTHC tiếp tục được triển khai thực hiện liên tục và đồng bộ, một số nhiệm vụ trọng tâm của năm 2013 đã được hoàn thành tốt đặt nền móng cho hoạt động này trong những năm tiếp theo.

Nhìn chung, tính từ đầu năm 2014 đến nay việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, các cơ quan, đơn vị đã có sự quan tâm, trách nhiệm hơn trong chỉ đạo, điều hành và phối hợp chặt chẽ hơn với đơn vị thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC của tỉnh để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về công tác kiểm soát TTHC năm 2014 theo các kế hoạch đã đuợc UBND tỉnh phê duyệt và huớng dẫn của Cục kiểm soát TTHC Bộ Tư pháp.

Theo đó, căn cứ Báo cáo số 323/BC-UBND ngày 11 tháng 12 năm 2014 của UBND tỉnh về việc báo cáo tình hình, kết quả công tác kiểm soát TTHC năm 2014 thực hiện trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (Báo cáo năm lần 1 năm 2014), công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Tính từ đầu năm 2014 đến nay, công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả và có nhiều chuyển biến tích cực từ việc hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật làm nền tảng và là cơ sở cho hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, đến việc tham gia ý kiến trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính, việc công bố, niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính các cấp được thực hiện nghiêm túc và tình hình kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức đảm bảo đúng quy định, việc tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính cũng được tăng cường, chặt chẽ hơn để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, cụ thể như sau:

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Bộ Tư pháp, sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh nhà (Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh) cùng với sự nỗ lực của các sở, ban, ngành tỉnh và Uỷ ban nhân dân (UBND) các cấp nên công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2014 đến nay được triển khai thực hiện liên tục, thống nhất, đồng bộ và đạt hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra.

Công tác đánh giá tác động, cho ý kiến, thẩm định quy định thủ tục hành chính đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính được tiếp tục quan tâm và ngày càng đi vào nền nếp; việc công bố, công khai, nhập dữ liệu thủ tục hành chính vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính thực hiện theo đúng quy định; việc niêm yết công khai thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức đảm bảo theo đúng quy trình thủ tục hành chính đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức đúng, sớm hơn thời hạn quy định đạt tỷ lệ cao, tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn cho cá nhân, tổ chức từng lúc được lãnh đạo các đơn vị kiểm tra, chấn chỉnh, khắc phục.

Tình hình, kết quả rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, năm 2014 UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch rà soát thủ tục hành chính năm 2014 tại Kế hoạch số 418/KH-UBND ngày 25/02/2014. Theo đó,  qua rà soát quy định hành chính, thủ tục hành chính tỉnh đã công bố đầy đủ đúng quy định tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của 03 cấp chính  quyền (bao gồm: cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã) thực hiện trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Đồng thời, thông qua rà soát đối với các quy định hành chính, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của tỉnh, tỉnh đã chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan tiến hành rà soát và tham mưu trình UBND tỉnh hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung các quy định hành chính, thủ tục hành chính cho phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương và theo quy định.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã rà soát và kiến nghị, đề xuất các Bộ, Ngành Trung ương rà soát để sửa đổi, bổ sung lại nhiều nhóm thủ tục hành chính trong nhiểu văn bản quy phạm pháp luật ở nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau đang gây khó khăn cho địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện. (Chi tiết đã trình Bộ Tư pháp tại  Kế hoạch số 418/KH-UBND ngày 25/02/2014). Do đó, tỉnh đã đề nghị các Bộ, Ngành Trung ương nghiên cứu, xem xét rà soát lại về sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp và tính hiệu quả đối với những nội dung kiến nghị rà soát về quy định hành chính, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Trung ương đã nêu trong Kế hoạch rà soát thủ tục hành chính trên, để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc tham mưu cấp thẩm quyền xem xét, sửa đổi hoặc bổ sung để thực hiện việc kiểm soát và cải cách thủ tục hành chính theo đúng quy định của pháp luật đạt nhiều hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức ngày càng chặt chẽ hơn, tạo điều kiện thuận lợi để cá nhân, tổ chức tham gia góp ý, phản ánh, kiến nghị (thông qua số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị và niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan hành chính các cấp trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh theo quy định). Tỉnh đã ban hành Quyết định số 55/2014/QĐ-UBND ngày 23 tháng 9 năm 2014 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Công tác kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính  UBND tỉnh đã thành lập 02 Đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm các sở, ngành: Nội vụ, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính… và đã hoàn thành  việc kiểm tra công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh trong đó có kiểm tra về nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính và Đoàn kiểm tra đã có báo cáo kết quả kiểm tra cho UBND tỉnh theo quy định.

Công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính được duy trì thường xuyên thông qua nhiều hình thức phù hợp. Cụ thể ngày 08 tháng 02 tháng 2014, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về thực hiện nhiệm vụ  kiểm soát thủ tục hành chính năm 2014,  theo đó, tỉnh đã chỉ đạo giao nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện việc tuyên truyền, phối hợp truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, bằng nhiều hình thức thiết thực. Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh truyền thông hỗ trợ công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thường xuyên cập nhật tình hình, kết quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính để đưa tin trên cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, kênh "Hỏi đáp trực tuyến" tại địa chỉ trang Web:www.tayninh.gov.vn. đã trở nên quen thuộc cho mọi đối tượng, cá nhân, tổ chức khi gặp các vấn đề khó khăn, vướng mắc về chính sách, quy định hành chính, thủ tục hành chính …trong tất cả các lĩnh vực. Nhiều vấn đề, các quy định, chính sách, thủ tục hành chính cũng được các cá nhân, tổ chức hỏi và được các cơ quan có thẩm quyền trả lời trực tiếp công khai, đầy đủ chất lượng tại đây. Đây cũng là một kênh thông tin quan trọng góp phần vào công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh.

Tình hình, kết quả công bố, công khai và nhập dữ liệu thủ tục hành chính vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính cụ thể tính từ đầu năm 2014 đến nay đã kiểm soát chất lượng của 14 sở, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định công bố, công khai, cập nhật sự thay đổi của thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính gồm 14 sở, ngành: Công Thương, Xây dựng, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Ban quản lý Khu kinh tế, Giáo dục và Đào tạo…… với tổng số 1.472 thủ tục hành chính (trong đó đề nghị không công khai là 648 thủ tục hành chính;  đề nghị công khai là 824 thủ tục hành chính). Tỉnh đã ban hành 19 Quyết định công bố và 19 Công văn đề nghị Cục Kiểm soát thủ tục hành chính – Bộ Tư pháp công khai và không công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.

Các thủ tục hành chính sau khi công bố đều được nhập dữ liệu và công khai đầy đủ lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, niêm yết tại trụ sở của các cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính.

Việc thực hiện nghiêm túc công tác công tác quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, đã thể hiện rõ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, do đó trong thời gian vừa qua đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực: Nhiều thủ tục hành chính, quy định không còn phù hợp được loại bỏ kịp thời; thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính các cấp để cá nhân, tổ chức tìm hiểu khi có nhu cầu, thủ tục giải quyết được rút ngắn thời gian, giải quyết nhanh chóng hơn, vừa giảm phiền hà cho Nhân dân, tổ chức, cá nhân, góp phần vào việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của tỉnh, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong thời gian vừa qua.

                                                                                                                   T.T.C


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây