Tây Ninh báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ

Thứ tư - 22/08/2018 17:00 109 0
UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành Báo cáo số 240/BC-UBND ngày 14/8/2018 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP của Chính phủ, với các kết quả cụ thể:

TTHCCimg.png

(Ảnh: Trụ sở làm việc của Trung tâm Hành chính công tỉnh Tây Ninh)

Về công tác chỉ đạo, điều hành

Trên cơ sở Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ, Tây Ninh đã ban hành Kế hoạch số 1609/KH-UBND ngày 4/7/2018 để triển khai, thực hiện Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP. Theo Kế hoạch trên, tỉnh đã yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ chung phấn đấu cải thiện cả về điểm số và vị trí xếp hạng về môi trường kinh doanh của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các chính sách thuế và quản lý thuế mới đến người nộp thuế, đặc biệt là những nội dung về cải cách TTHC, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho người nộp thuế…Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chủ động ban hành kế hoạch rà soát quy định, TTHC trên địa bàn tỉnh năm 2018. Theo đó, có 29 nhóm TTHC và trên 50 TTHC có liên quan đến các lĩnh vực trọng yếu ở các sở ngành và UBND cấp huyện được chỉ đạo rà soát thông qua phương án đơn giản hóa TTHC để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo quy định.

Về kết quả cải cách TTHC trên các lĩnh vực

Lĩnh vực thuế, Cục thuế đẩy mạnh việc rà soát mã số thuế, đảm bảo nắm bắt kịp thời đối tượng nộp thuế, để đưa vào quản lý thuế. Việc thực hiện giải quyết hồ sơ hoàn thuế đã đảm bảo đúng quy định tại Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn hiện hành, các quy trình liên quan của ngành, qua đó thực hiện nhanh chóng, kịp thời, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp quay vòng vốn nhanh, nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng vốn. Tính đến ngày 30/6/2018: đã ra quyết định hoàn 411 hồ sơ với tổng số thuế được hoàn là 889,591 tỷ đồng. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện nộp thuế điện tử vào ngân sách nhà nước so với số người nộp thuế nộp ngân sách nhà nước đạt 95,34%... Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các nội dung mới về pháp luật thuế, các văn bản hướng dẫn thi hành các luật thuế, kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử; trả lời trực tiếp tại cơ quan thuế 81 lượt, qua điện thoại 191 lượt; trả lời 66 văn bản vướng mắc của người nộp thuế đúng thời hạn quy định; bộp hận "một cửa" Cục thuế đã tiếp nhận và chuyển giao đến các Phòng chức năng giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính thuế là 51.638 hồ sơ thuế các loại.

Lĩnh vực xây dựng, đã đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ và quy trình thực hiện, rút ngắn thời gian cắt giảm thêm 17 ngày so với thời gian theo quy định, cụ thể: Thẩm định TKCS/TKCS điều chỉnh nhóm B giảm thời gian quy định 20 ngày giờ còn 15 ngày (giảm 05 ngày)… công trình cấp II, III thời gian quy định 30 ngày giờ giảm còn 28 ngày (giảm 02 ngày); cấp GPXD theo quy định là 30 ngày đối với công trình, 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ, giờ giảm còn 20 ngày đối với công trình, 10 ngày đối với nhà ở riêng lẻ (giảm 10 ngày đối với công trình).

Ngoài ra, về công bố, công khai TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký 10 quyết định công bố, công khai TTHC, cụ thể gồm: 02 quyết định công bố Sở Y tế và Thanh tra tỉnh với tổng số 200 TTHC; 08 quyết định công bố nội dung quy trình TTHC thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh bao gồm 656 TTHC ở cấp tỉnh. Hệ thống một cửa điện tử đã được đưa vào sử dụng tại 100% Sở, ban, ngành, 100% UBND cấp huyện và 100% cấp xã để thực hiện tiếp nhận và quản lý tất cả các hồ sơ theo thủ tục hành chính thuộc tất cả các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Tây Ninh đã đưa vào hoạt động chính thức Trung tâm hành chính công tỉnh kể từ ngày 15/3/2018. Hiện nay, Trung bình mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC khoảng trên 100 lượt, chủ yếu tập trung lĩnh vực GTVT, chiếm hơn 50% TTHC được tiếp nhận.

Lĩnh vực Công thương, tiếp tục triển khai rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng mua điện từ lưới điện trung áp không quá 10 ngày làm việc, cụ thể: thời gian đã thực hiện thỏa thuận đấu nối và các yêu cầu kỹ thuật là 04 ngày (quy định 5 ngày), thời gian nghiệm thu đóng điện là 06 ngày (quy định 10 ngày). Đồng thời, hướng dẫn chủ đầu tư các công trình điện thực hiện các thủ tục có liên quan đến việc cấp điện. Các quy trình, thủ tục và thời gian thỏa thuận vị trí trạm, cột điện và hành lang lưới điện có niêm yết thủ tục công khai tại UBND các huyện, thành phố, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải…Cơ chế "một cửa liên thông" giữa điện lực và các cơ quan quản lý nhà nước, đã có kế hoạch triển khai và phối hợp cùng các ngành liên quan để xây dựng cơ chế.

Lĩnh vực bảo hiểm xã hội, đã triển khai việc giao nhận hồ sơ bảo hiểm xã hội qua dịch vụ bưu điện, giao dịch hồ sơ bảo hiểm xã hội đã dần đi vào ổn định và phát huy được các lợi ích thiết thực giúp cho người tham gia bảo hiểm xã hội – bảo hiểm y tế - bảo hiểm thất nghiệp ngày càng được phục vụ chu đáo hơn. Đẩy mạnh hỗ trợ các đơn vị sử dụng lao động trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử lĩnh vực thu bảo hiểm xã hội – bảo hiểm y tế - bảo hiểm thất nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức giao dịch…Đồng thời, duy trì hệ thống đường dây nóng nhằm tiếp nhận, xử lý thông tin, tư vấn, giải đáp, hỗ trợ các yêu cầu của cá nhân, tổ chức tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Lĩnh vực hải quan, thường xuyên ra soát, đánh giá việc thiết lập, áp dụng tiêu chí phân luồng quyết định việc kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa, để kiểm tra việc chuyển luồng tùy tiện không đúng quy định, hướng dẫn của Tổng cục hải quan. Kết quả phân luồng tờ khai từ ngày 01/01/2018 đến 30/6/2018 như sau: phân luồng xanh 73,2%, phân luồng vàng 23,18%, phân luồng đỏ 3,62%. Tiếp tục tuyên truyền và hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp biết và sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến, cập nhật các công văn hướng dẫn về hệ thống dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Cục Hải quan tỉnh. Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm, Cục Hải quan tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 1.004 lượt hồ sơ thực hiện qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến…Kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp trong thực hiện thanh toán thuế, lệ phí bằng phương thức điện tử (e-payment). Trong 06 tháng đầu năm 2018, tỷ lệ số thu thực hiện bằng phương thức điện tử trên tổng số thu tại đơn vị đạt 99,7%.

Lĩnh vực đất đai, thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết, bãi bỏ hồ sơ không cần thiết, đơn giản hóa nội dung, TTHC về đất đai cụ thể: thời gian thực hiện thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là 20 ngày. Thời gian thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất là 15 ngày; thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất thì bãi bỏ Văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất, Văn bản thẩm định điều kiện giao đất, cho thuê đất…thủ tục đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu chỉ yêu cầu thực hiện 6 loại giấy tờ, có thể nộp bản phô tô, xuất trình bản chính để đối chiếu mà không cần phải công chứng; Kết nối điện tử liên thông với các cơ quan liên quan trong giải quyết TTHC về giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận với thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai...

Thành Chung

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây