Thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế theo hướng hiệu lực và hiệu quả hơn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2021

Thứ ba - 29/06/2021 21:00 121 0
Ngày 28/6/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai Thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 04/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế theo hướng hiệu lực và hiệu quả hơn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2021.

Kế hoạch nhằm mục đích tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 26/CT-TTg, góp phần tăng cường sự phối kết hợp giữa các cấp, các ngành trong đẩy mạnh công tác hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về công tác hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, kế hoạch thực hiện:

Chủ động tăng cường phối hợp trong quá trình triển khai công tác hội nhập kinh tế quốc tế; đặc biệt là trong việc chia sẻ thông tin, xây dựng các chương trình, kế hoạch liên quan đến hội nhập để tránh chồng chéo, lãng phí nguồn lực.

Đẩy mạnh và đổi mới phương thức thông tin tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp; phổ biến, hướng dẫn thực thi các cam kết cụ thể, tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm với nội dung phù hợp đến các doanh nghiệp và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, xác định rõ các nội dung, đối tượng ưu tiên để doanh nghiệp và người dân nắm bắt đầy đủ, kịp thời các thông tin, từ đó tận dụng tối đa các cơ hội của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Tăng cường rà soát, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế trong lĩnh phụ trách để bảo đảm tranh thủ được thời cơ, thuận lợi, vượt qua các khó khăn, thách thức từ việc tham gia và thực hiện các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới.

Chủ động tập trung thực hiện Đề án nâng cao các chỉ số: PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và ICT INDEX của tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021 - 2025 (sau khi được phê duyệt ban hành).

Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 460/KH-UBND ngày 15/3/2019 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); Kế hoạch số 2048/KH-UBND ngày 28/8/2020 của UBND tỉnh Tây Ninh về thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) của tỉnh Tây Ninh; Kế hoạch số 3111/KH-UBND ngày 10/12/2020 ban hành triển khai thực hiện Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 31/12/2019 của Chính phủ về một số biện pháp cấp bách nhằm tăng cường quản lý nhà nước về phòng chống gian lận xuất xứ, chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; Kế hoạch số 1798/KH-UBND ngày 06/7/2017 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 25/4/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 05/11/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về "thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới".

UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường phổ biến, tuyên truyền việc xóa bỏ thuế quan theo lộ trình cam kết trong ASEAN đối với các mặt hàng như ô tô, đường, xăng dầu...

Tuyên truyền, phổ biến các kiến thức dự báo tác động của việc thực thi cam kết trong Hiệp định CPTPP, EVFTA, UKVFTA; tăng cường phổ biến thông tin bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của các cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân về các cam kết FTA, nhất là các FTA thế hệ mới, bảo đảm thông tin kịp thời, dễ tiếp cận, dễ hiểu; phổ biến chính sách về hội nhập kinh tế quốc tế, Luật cạnh tranh 2018. Tổ chức triển khai các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước có hiệu quả, tập trung cụ thể vào kết quả nhằm phát triển thị trường mới hỗ trợ cho doanh nghiệp. Công tác truyên truyền, phổ biến kiến thức, tổ chức triển khai phải đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Chủ động, giám sát, theo dõi, báo cáo kết quả và tổ chức thực hiện nghiêm túc có hiệu quả.

Chủ trì phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cập nhật kiến thức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cung cấp thông tin, tư vấn, hướng dẫn các doanh nghiệp tìm hiểu về các cam kết thương mại và đầu tư, đặc biệt là các cam kết trong khuôn khổ WTO, FTA và các Hiệp định bảo hộ đầu tư; hỗ trợ, khuyến khích để các doanh nghiệp chủ động hơn nữa trong việc tiếp cận thông tin về thị trường và tận dụng các ưu đãi trong các hiệp định thương mại tự do để xây dựng phương án kinh doanh, vượt qua thách thức và tận dụng tối đa các cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế.

Vận động các doanh nghiệp thông qua Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ tăng cường cùng phối hợp trong hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, ứng phó với biện pháp phòng vệ thương mại của các nước, đặc biệt là phối hợp với các hiệp hội ngành hàng để hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp Việt Nam trong các vụ tranh chấp thương mại quốc tế.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây