UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019 – 2025” trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ hai - 25/02/2019 17:00 109 0
Thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 -2025”; ngày 22/02/2019, UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 309/KH-UBND thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019 – 2025” trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Theo đó, mục tiêu chung kế hoạch hướng đến nhằm tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

Mục tiêu cụ thể của kế hoạch trong giai đoạn 2019-2020, 100% trường học xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, phù hợp với đặc điểm, tình hình của mỗi nhà trường Hàng năm có 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng. Có ít nhất 90% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực trong việc tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học. Có ít nhất 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

Giai đoạn 2021-2025, tiếp tục duy trì 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên; cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng. 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt về tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học. 100% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

Bên cạnh đó, kế hoạch đề ra 5 nhiệm vụ và giải pháp như tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học; Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử; Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình trong xây dựng văn hóa ứng xử

Kinh phí thực hiện kế hoạch từ nguồn chi thường xuyên sự nghiệp hàng năm theo phân cấp ngân sách Nhà nước của các sở, ban, ngành có liên quan đến kế hoạch; các nguồn thu của các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề; nguồn xã hội hóa giáo dục và các nguồn thu hợp pháp khác.

Ngoài ra, UBND tỉnh còn giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch; tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện định kỳ hàng năm cho UBND tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị, trường học triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học và các tiêu chuẩn trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa trong trường học và tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm, cán bộ Công đoàn, Đoàn, Hội, Đội, học sinh, sinh viên trong trường học. Hàng năm mua bổ sung thêm tài liệu, pano áp phích tuyên truyền và tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về xây dựng văn hóa học đường và văn hóa ứng xử trong trường học; hướng dẫn các trường học tổ chức thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học; tổ chức kiểm tra, đánh giá, lấy ý kiến phản hồi từ các cơ sở giáo dục; nhân rộng các mô hình và khen thưởng các gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.

An Nhiên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây