6 tháng đầu năm 2016: ngành Thông tin và Truyền thông tiếp tục phát triển

Thứ sáu - 15/07/2016 11:00 32 0
Hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh đang triển khai thực hiện dự án Xây dựng hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công mức độ 3 cho toàn tỉnh và triển khai cho các sở, ban, ngành (giai đoạn 2: 10 sở, 49 xã). Đồng thời thực hiện các gói thầu thuộc Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước năm 2016 nhằm bảo đảm phát triển hạ tầng, hệ thống thông tin tuân thủ kỹ thuật, liên thông, an toàn an ninh thông tin theo Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử; phát triển Cổng thông tin điện tử cùng các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đến nay, hầu hết các văn bản, tài liệu đã được liên thông dưới dạng điện tử trong nội bộ và giữa các cơ quan, các cấp với nhau, có 100% đơn vị cấp tỉnh và cấp huyện sử dụng phần mềm Văn phòng điện tử để xử lý hồ sơ văn bản, liên thông văn bản; 08 đơn vị đã đưa vào vận hành ứng dụng phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; 09 đơn vị đã triển khai phần mềm một cửa điện tử, tiếp nhận trên 20 loại thủ tục hành chính, đảm bảo yêu cầu xử lý thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, công khai, minh bạch; 12 đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện và ngành giáo dục đã đưa vào vận hành có hiệu quả hệ thống phần mềm họp không giấy; trang bị hệ thống họp trực tuyến với bộ, ngành Trung ương và 100% đơn vị cấp huyện.

Cổng thông tin điện tử của tỉnh đã cung cấp 1.713 thủ tục hành chính công phục vụ người dân và doanh nghiệp, trong đó đa phần là dịch vụ công mức độ 2 và 157 dịch vục công mức độ 3 và mức độ 4. Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống giao ban điện tử đa phương tiện giữa UBND tỉnh và UBND huyện, thành phố với tổng số điểm hội nghị là 12 điểm. Năm 2015, Hệ thống quản lý an toàn an ninh thông tin của Tây Ninh được chứng nhận đạt yêu cầu về an toàn bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 27001:2013.

Tính đến tháng 6 năm 2016, mạng lưới bưu chính trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có 125 điểm giao dịch. Mạng đường thư nội tỉnh với tần suất 02 chuyến thư/ngày đảm bảo vận chuyển thư từ, báo chí kịp thời gian quy định, 80/80 xã có báo đọc trong ngày. Tổng doanh thu các dịch vụ bưu chính, chuyển phát 6 tháng đầu năm 2016 đạt 15.000 triệu đồng.

Đối với lĩnh vực viễn thông và Internet, tổng số thuê bao điện thoại đạt 1.416.498 thuê bao. Mật độ điện thoại đạt 128 thuê bao/100 dân. Tổng số thuê bao internet đạt 87.951 thuê bao. Tỷ lệ người dân sử dụng internet quy đổi ước tính là 80%. Mật độ thuê bao Internet đạt 8 thuê bao/100 dân. Tổng doanh thu các dịch vụ viễn thông, internet 6 tháng đầu năm 2016 đạt 574.290 triệu đồng.

Hoạt động của thị trường viễn thông trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của 6 doanh nghiệp, có tính cạnh tranh, bình đẳng, sôi động phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật. Các doanh nghiệp viễn thông thường xuyên tổ chức các đợt bán hàng di động trên địa bàn các xã, tổ chức nhiều đợt khuyến mãi và giảm giá cước, chính sách hậu mãi từng bước tiếp cận với người sử dụng dịch vụ.

Sở Thông tin và Truyền thông đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư xây mới các trạm di động thu phát sóng ở nông thôn, biên giới; mở rộng vùng phủ sóng phục vụ nhu cầu của nhân dân trong tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Sở đã phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn khảo sát địa điểm dự kiến lắp đặt mới trạm BTS trên địa bàn tỉnh, phù hợp với quy hoạch của tỉnh.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí đã thực hiện đúng sự chỉ đạo định hướng thông tin của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; thông tin đầy đủ về mọi diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội trong tỉnh, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân trong tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 03 cơ quan báo chí Trung ương có văn phòng đại diện và phóng viên thường trú tại Tây Ninh; 03 cơ quan báo chí ngoài tỉnh có Phóng viên  phụ trách địa bàn Tây Ninh, các cơ quan báo chí ở địa phương gồm: Báo Tây Ninh, Đài PTTH Tây Ninh, Tạp chí văn nghệ Tây Ninh, 09 Đài Truyền thanh huyện, thành phố; 01 Cổng thông tin điện tử của tỉnh và 37 Cổng thành phần của các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp; 05 trang thông tin điện tử tổng hợp; 02 trang mạng xã hội trực tuyến; 05 đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền.

Trong 6 tháng cuối năm 2016, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản liên quan và tổ chức hướng dẫn các cơ quan, đơn vị về chuyên môn nhằm tạo điều kiện cho ngành thông tin và truyền thông liên tục phát triển, tích cực đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hoàng Mai​

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây