Công bố quy hoạch bảo tồn và phát triển rừng đặc dụng tỉnh Tây Ninh đến năm 2020

Thứ hai - 21/03/2016 17:00 35 0
Ngày 18/3/2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh tổ chức hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh Tây Ninh về phê duyệt quy hoạch bảo tồn và phát triển rừng đặc dụng tỉnh Tây Ninh đến năm 2020. Ông Tạ Văn Đáo, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì hội nghị.

​Tổng diện tích quy hoạch bảo tồn và phát triển rừng đặc dụng của tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 là gần 32.000 ha. Trong đó gồm các khu rừng: Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát, Khu rừng Văn hóa – Lịch sử Chàng Riệc, Khu rừng Văn hóa – Lịch sử Núi Bà Đen, khu rừng căn cứ Huyện ủy Châu Thành và khu rừng căn cứ Đồng Rùm.

Mục tiêu tổng quát của quy hoạch này là góp phần quản lý, bảo tồn và phát triển bền vững hệ thống rừng; bảo tồn các giá trị đa dạng sinh học, cảnh quan, văn hóa, lịch sử, các nguồn gen động, thực vật rừng đặc hữu, quý, hiếm của Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát và các khu rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Phát huy và khai thác có hiệu quả các tiềm năng và giá trị của rừng góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường và giữ gìn an ninh quốc phòng vùng biên giới.

Cụ thể là bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ nguyên vẹn diện tích rừng và các hệ sinh thái rừng hiện có với diện tích hơn 27.000 ha, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động và hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng của Vườn quốc gia Lò gò - Xa Mát nhằm bảo tồn, phục hồi và nâng cao chất lượng rừng. Đối với vấn đề về môi trường mục tiêu là bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng phòng hộ đầu nguồn, phòng hộ biên giới, giữ nguồn nước, bảo vệ môi trường sống, tạo nguồn thu cho ngành lâm nghiệp từ các dịch vụ môi trường rừng. Góp phần nâng độ che phủ rừng của tỉnh lên 16,3% vào năm 2020.

Về kinh tế - xã hội: thu hút khoảng 10.000 lao động địa phương trực tiếp tham gia bảo vệ và phát triển rừng đặc dụng; Đối với vấn đề an ninh quốc phòng, xây dựng và tạo lập được hệ thống rừng vành đai biên giới góp phần bảo vệ an ninh biên giới.

Nội dung quy hoạch tập trung vào: quy hoạch chương trình quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng và phục hồi sinh thái; quy hoạch chương trình đầu tư cho công tác phòng cháy chữa cháy rừng; xác định các chương trình, dự án đầu tư các khu rừng đặc dụng; quy hoạch chương trình nghiên cứu khoa học và đa dạng sinh học…

Tổng vốn đầu tư bảo tồn và phát triển rừng đặc dụng tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 là hơn 237 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách hơn 171 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn xã hội hóa.

Quy hoạch cũng đề ra 7 nhóm giải pháp để thực hiện bảo tồn và phát triển rừng đặc dụng tỉnh Tây Ninh đến năm 2020.

Vũ Hải

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây