Thành phố Tây Ninh: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết

Thứ bảy - 12/03/2016 10:00 47 0
Hiện nay, dịch bệnh do virus Zika ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng lan rộng ở nhiều nước trên thế giới. Đến nay, nhiều nước tiếp giáp Việt Nam như Trung Quốc, Lào... đã xuất hiện các trường hợp nhiễm bệnh này.

​Để chủ động phòng, chống dịch bệnh do virus Zika gây nên, UBND Thành phố Tây Ninh vừa ban hành công văn chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết.

Người dân cần dọn dẹp, loại bỏ các vật liệu phế thải chứa nước xung quanh nhà để diệt lăng quăng, không cho muỗi có nơi đẻ trứng.

Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị, UB. MTTQ VN và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố, UBND phường, xã kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do virus Zika và phòng, chống sốt xuất huyết; thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra và hỗ trợ tuyến dưới, có biện pháp chỉ đạo kịp thời, phù hợp, khắc phục các tồn tại, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Công văn yêu cầu ngành chức năng chỉ đạo mạng lưới hành nghề y tế tư nhân thực hiện tốt việc phân loại, tư vấn, điều trị trong công tác khám bệnh nhằm phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh tại cơ sở, thông báo nhanh chóng đến bệnh viện hoặc cơ quan tuyến trên khi nghi ngờ ca bệnh do virus Zika, tránh tình trạng chuyển tuyến muộn, nguy cơ tử vong cao.

Trung tâm Y tế Thành phố đảm bảo đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị, sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch; tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời cho người bệnh, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong; xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện.

Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác giám sát, điều trị và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tăng cường kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch. Tăng cường giám sát các ca bệnh do virus Zika và bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn phường, xã.

Triển khai mạnh mẽ các hoạt động phòng, chống dịch bệnh do virus Zika và phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trong các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các nhà trẻ, lớp mẫu giáo, cơ sở trông giữ trẻ; thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường nhằm loại bỏ lăng quăng trong các vật dụng tại trường học, đồng thời hướng dẫn các em học sinh tham gia vào các hoạt động loại trừ lăng quăng, bọ gậy tại hộ gia đình.

Tuyên truyền vận động người dân diệt lăng quăng, diệt muỗi bằng các biện pháp truyền thông và phun hóa chất; tuyên truyền các khuyến cáo và biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika để nhân dân hiểu; vận động người dân khi có dấu hiệu sốt của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà.

Tổ chức Y tế thế giới ngày 1.2.2016 vừa qua đã ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch bệnh Zika gây ra. Đồng thời cảnh báo quy mô lây lan virus Zika có thể rộng hơn, bởi muỗi Aedes aegypti - vật trung gian lây truyền virus Zika, đã xuất hiện tại 130 quốc gia trên thế giới.

Người bị muỗi Aedes nhiễm bệnh đốt có thể nhiễm virus Zika – đây cũng là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, bệnh chikungunya và bệnh sốt vàng.

Có nhiều bằng chứng cho thấy sự liên quan chặt chẽ giữa virus Zika với bệnh teo não ở thai nhi và hội chứng rối loạn hệ thống miễn dịch Guillain Barré, có thể gây tử vong. Cho đến nay, chưa có vaccine hay thuốc đặc trị virus Zika. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban.

Trong khi đó, tại Việt Nam, muỗi vằn Aedes aegypti gây bệnh sốt xuất huyết rất phổ biến. Do đó, biện pháp phòng bệnh tốt nhất là tránh bị muỗi đốt. Ngăn ngừa muỗi đốt sẽ bảo vệ con người khỏi virus Zika cũng như các bệnh khác do muỗi truyền qua, như sốt xuất huyết, bệnh sốt vàng.

B.T

Theo BTNO
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây